X

ชาวเพชรบูรณ์อึ้ง! ผู้ว่าฯเสี่ยงทายทิศอุ้มพระดำน้ำ ดำทิศใต้ก่อนรวดเดียว 3 ครั้ง ชี้เป็นนิมิตรดีสมคำนาย

ชาวเพชรบูรณ์อึ้ง! ผู้ว่าฯเสี่ยงทายทิศอุ้มพระดำน้ำ ดำทิศใต้ก่อนรวดเดียว 3 ครั้ง ชี้เป็นนิมิตรดีสมคำนาย

วันที่ 12 ตุลาคม นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ในฐานะเลขานุการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 กล่าวถึงพิธีบวงสรวงองค์พระพุทธมหาธรรมราชาที่วัดไตรภูมิในเช้าวันนี้ว่า พิธีบวงสรวงฯเมื่อเช้านี้มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยในการเสี่ยงทายทิศที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์จะทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ในช่วงเช้าวันที่ 14 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ปรากฎว่าเกิดสิ่งที่ทำให้แปลกใจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนสร้างความฮือฮาให้กับผู้เข้าร่วมพิธีบวงสรวงเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เสี่ยงทายโดยจะดำทิศใต้ก่อนติดต่อกันรวดเดียว 3 ครั้ง จากนั้นจึงดำในทิศเหนือติดต่อกันอีก 3 ครั้ง

“ทุกครั้งทุกผ่านมาในการเสี่ยงทางทิศดำน้ำ จะสลับทิศเหนือ-ทิศใต้กันมาโดยตลอด แต่ในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องแปลกที่ชวนให้น่าอัศจรรย์ใจ และนับเป็นปรากฎการณ์ที่ดีตรงกับความเชื่อของคนเพชรบูรณ์ที่ว่า ปีใดน้ำมากให้หันหน้าไปทางทิศใต้ ขณะเดียวกันยังได้ทราบแจ้งจากผู้ว่าฯ ที่ตั่งจิตอธิษฐานขอดำน้ำครั้งแรกเป็นทิศใต้ก่อนซึ่งสมกับความตั้งใจ แต่ที่ไม่คาดคิดก็คือ ผลการเสี่ยงทายจะดำน้ำจะกันไปทางทิศใต้ติดกัน  3 ครั้งรวดเดียวเลย”นายเสกสรรกล่าว

นายกเทศมนตรีกล่าวอีกว่า ส่วนขบวนแห่ทางบกในช่วงเย็นวันนี้(12 ตุลาคม) ผู้ว่าฯ จะอัญเชิญพระพุทธมหาราชาแห่รอบเมืองเพชรบูรณ์ และพิธีเปิดงานก็จะเรียบง่าย ส่วนที่หลายคนเกรงเรื่องฝนตกนั้น จากการติดตามพยากรณ์อากาศแจ้งว่าไม่น่าจะมีฝนตก แต่หากจะมีฝนตกลงมา ขบวนแห่ก็ยังดำเนินต่อไป เพียงแต่นักแสดงตั้งใจแต่งชุดสวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมขบวนแห่ที่สวยงามอลังการ แต่หากเปียกปอนฝน อาจทำให้ต้องผิดหวังหรือเสียกำลังใจได้

นายเสกสรรยังกล่าวถึงการรำถวายองค์พระพุทธมหาธรรมราชา(องค์พระใหญ่) เมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า มีนางรำทุกเพศวัยเข้าร่วม 3,495 คน และก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวติดต่อจะขอเข้าร่วม จึงคิดว่าในปีหน้าอาจจะเปิดโอเพ่น โดยให้ทั้งนักท่องเที่ยวรวมทั้งชาวต่างชาติ ที่สนใจต้องการเข้าร่วมรำถวายพระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ที่ชื่นชมประเพณีวัฒนธรรมหรือเพื่อความเป็นสิริมงคล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน