X

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์พร้อมทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ 14 ต.ค.นี้ ไม่หวั่น! แม่น้ำป่าสักน้ำมาก-ไหลเชี่ยวกราก

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์พร้อมทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ 14 ต.ค.นี้ ไม่หวั่น! แม่น้ำป่าสักน้ำมาก-ไหลเชี่ยวกราก

วันที่ 12 ต.ค. 66 นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการอัญเขิญพระพุทธมหาธรรมราชาพระคู่บ้าน คู่เมืองเพชรบูรณ์ ลงประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ในแม่น้ำป่าสัก ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ในช่วงเช้าวันที่ 14 ตุลาคมที่ถึงนี้ว่า ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จาก อ.หล่มสัก ไหลเข้าสู่เขตพื้นที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ จนอาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักสูงกว่าตลิ่ง กระทั่งเอ่อท่วมจนหลายฝ่ายเกรงจะส่งเป็นอุปสรรคต่อการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ทั้งนี้มั่นใจว่าคงไม่เป็นปัญหาอุปสรรคอะไร เพราะทุกปีที่มีน้ำมากเราก็ดำเนินการประกอบพิธีกรรมไปด้วยความราบรื่นทุกครั้ง

นายกฤษณ์กล่าวว่า สำหรับในปีนี้ก็เช่นกัน หากเป็นไปตามคาดว่า ก่อนจะทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ น้ำในแม่น้ำป่าสักที่แห้งเหือดอยู่ จะมีน้ำให้ทำพิธีซึ้งก็จะเป็นลักษณะนี้มาโดยตลอด โดยปีนี้ก็คิดอยู่แล้วว่าน้ำจะต้องมา ยังบอกให้ผู้ร่วมพิธีไม่ให้กังวล รับรองปลายเดือนกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคมนี้น้ำต้องมา และก็มาจริงๆซึ่งเป็นอีกมุมมองที่ชาวเพชรบูรณ์ต่างมองถึงความศักดิ์สิทธิ์พิธีนี้ รวมทั้งองค์พระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ที่แทบจะไม่เคยต้องขาดน้ำในการประกอบพิธีกรรม”นายกฤษณ์กล่าว

“หากน้ำมามากจริงๆคนชมคงไม่เป็นปัญหา แต่คนลำบากก็คือคนที่ลงไปอุ้มน่ะสิ (หัวเราะ) เพราะกระแสน้ำจะแรง แต่ถึงแม้กระแสน้ำจะไหลเชี่ยวอย่างไรก็ตาม ผมก็มีประสบการณ์เพราะอุ้มติดต่อกันมาถึง 2 ปีซ้อนแล้ว”นายกฤษณ์กล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนผู้เข้าชมการประกอบพิธี โดยเฉพาะชาวเพชรบูรณ์ ในวันทำพิธีแทบทุกคนจะนำร่มติดตัวไปด้วย จึงไม่ต้องกังวลเรื่องมีฝนตก เพราะหลังเสร็จสิ้นทำพิธีกรรมแล้ว ก็จะมีการโยนเครื่องเซ่นสังเวยให้แก่ผู้ชมนำกลับไป ซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมพิธีก็จะพากันหงายร่มพร้อมๆกันจนเต็มพรึบทั้งอัฒจันทร์ เพื่อรอรับขนมนมเนยเครื่องเซ่นสังเวยต่างๆหล่านี้ เราเรียกว่าปรากฎการณ์ร่มหงานหรือหงายร่วม หลังได้รับเครื่องเซ่นไหว้แล้ว ก็จะแบ่งปันกันกินหรือนำกลับไปฝากคนในครอบครัว ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน