X

10-19 ต.ค.นี้ เพชรบูรณ์เตรียมจัดงาน “ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ’66” ยิ่งใหญ่อลังการ

10-19 ต.ค.นี้ เพชรบูรณ์เตรียมจัดงาน “ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ’66” ยิ่งใหญ่อลังการ

เวลา 10.00 น.วันที่ 6 กันยายน นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ แถลงข่าวที่หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ ถึงการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-19 ตุลาคม 2566 ณ หน้าหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย, วัดไตรภูมิ, สวนสาธารณะเพ็ชรรัตน์สงคราม, วัดโบสถ์ชนะมาร และพุทธอุทยานเพชรบุระ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พร้อมเปิดตัว 4 บุคคลผู้ที่ทำหน้าที่กรมวัง 4 ฝ่าย กรมเวียง กรมวัง กรมคลังและกรมนา เพื่อร่วมประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ร่วมกับ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ ตามโบราณประเพณีอีกด้วย

นอกจากนี้นายกฤษณ์ คงเมือง ยังทำการสี่ยงทายโขนเรือ ที่จะใช้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาไปประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์อุ้มพระดำน้ำ กลางแม่น้ำป่าสัก ในช่วงเช้าวันที่ 14 ตุลาคมที่จะนี้ ที่บริเวณท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมารอีกด้วย โดยผลการเสี่ยงทายปรากฎว่า ได้โขนเรือเหมวาริน (เหม มะ วา ริน) ซึ่งเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์ โดยมีหัวเป็น เหม คือ หงส์ผสมราชสีห์ ลำตัวเป็นจระเข้ หางเป็นปลา ซึ่งเป็นสัตว์ที่อาศัยป่าในป่าหิมพานต์ เชิงเขาพระสุเมร โดยสัตว์เหล่านี้เกิดจากจินตนาการของจิตรกรไทยโบราณที่ได้สรรค์สร้างภาพขึ้น

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวโดยสรุปว่า การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำฯในปีนี้ รูปแบบการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ยังคงความยิ่งใหญ่อลังการ นอกจากนี้การจัดงานยังมีกิจกรรมเสริมอีกหลายอย่าง อาทิ การรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา การแสดงแสงเสียงประเพณีอุ้มพระดำน้ำ การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ เทศกาลอาหารสะอาด อร่อย กิจกรรมทางวิชาการ ฯลฯ รวมทั้งกิจกรรมปลีกย่อยอีกจำนวนมาก อาทิ มหกรรมคอนเสิร์ตโดยศิลปินมีชื่อมาเปิดการแสดง ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์

“ปีที่แล้วเราเก็บสถิตินักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงานฯราววันละ 1 แสนคน ทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาจับจ่ายใช้สอยภายในงานอุ้มพระดำน้ำเยอะมาก ประกอบกับการจัดงานเราได้ย้ายกลับเข้าจัดงานภายในชุมชนเมืองเพชรบูรณ์ ทำให้เศรษฐกิจในเขตเทศบาลฯมีความคึกคัก ขณะเดียวกันในโอกาสที่ศรีเทพได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก จึงมีการเติมเต็มและสอดแทรกเข้าไปในการงานประเพณี้อุ้มพระดำน้ำ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า จังหวัดเพชรบูรณ์พร้อมแล้วสำหรับศรีเทพเป็นมรดกโลก หลังจากที่ชาวเพชรบูรณ์ได้พยามยามช่วยกันผลักดันขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดขึ้นกันมาอย่างยาวนาน ฉะนั้นในปีนี้จึงถือว่าการจัดงานฯ เรามีความพร้อมที่สุดทั้งเรื่องกิจกรรมวัฒนธรรมประเพณี ส่งเสริมการท่องเที่ยว และการมีส่วนร่วมของประชาชน”นายเสกสรรกล่าวสำหรับกรมวัง 4 ฝ่าย ซึ่งเป็นผู้ที่จะทำหน้าที่ร่วมทำพิธีอุ้มพระดำน้ำกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ ประกอบด้วย กรมเวียง พล.ต. ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผบ.พล.1 จ.เพชรบูรณ์, กรมวัง นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์, กรมคลัง นายบุญชัย กิตติธราทรัพย์ ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 3, กรมนา ดร.สมชาย เผือกตระกูลชัย ประธานสมัชชาสุขภาพจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งนอกจากจะร่วมประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำในช่วงเช้าวันที่ 14 ตุลาคมที่จะถึงนี้แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดฯพร้อมบุคคลดังกล่าว ยังต้องร่วมขบวนอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา แห่ทางบกรอบเมืองเพชรบูรณ์ ในช่วงเย็นวันที่ 12 ตุลาคมที่จะถึงนี้อีกด้วย

สำหรับงานแถลงข่าวในปีนี้ทางเทศบาลฯได้สร้างมิติใหม่ โดยให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีส่วนร่วมโดยการแถลงข่าวเล่าเรื่องหรือถ่ายทอดเรื่องราว การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ มหัศจรรย์วันแรม 15 ค่ำเดือนสิบ ซึ่งตรงกับวันสารทไทย พร้อมกิจกรรมภายในงานตลอด 10 วัน 10 คืน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนชาวเพชรบูรณ์ในทุกกลุ่มวัย ทั้งนี้เพื่อเข้าถึงจิตวิญญาณการของประเพณีอุ้มพระดำน้ำ และภูมิปัญญาที่แฝงอยู่ในประเพณีดังกล่าว ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ขึ้นชื่อเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกอีกด้วย

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน