X

เพชรบูรณ์จ่อลุยลดฝุ่นพิษ PM 2.5 เขตชุมชนเมือง-ท่องเที่ยว

เพชรบูรณ์จ่อลุยลดฝุ่นพิษ PM2.5 เขตชุมชนเมือง-ท่องเที่ยว หลังได้รับเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำจาก ปภ.

วันที่ 9 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งปรากฎว่ายังคงอยู่ระดับน่าห่วงใย โดยเฉพาะจากรายงานแอพ Air4Thai กรมควบคุมมลพิษ แจ้งว่า เวลา 10 .00 น.วันที่ 9 มี.ค.66 ตำบลในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 88 มคก./ลบ.ม. โดยแสดงสถานะเป็นสีเหลือง “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ”

ในขณะที่แอพ AirVisual รายงานเมื่อเวลา 08.00 น.วันเดียวกัน โดยที่ตำบลในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ดัชนีคุณภาพอากาศค่า AQI สูง 211 ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 161 มคก./ลบ.ม. โดยแสดงสถานะเป็นสีม่วง “ไม่ถูกสุขภาพมาก”

นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 ของจ.เพชรบูรณ์ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯจึงขอสนับสนุนเครื่องฉีดละอองน้ำ LUF 60 จากกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) โดยเบื้องต้นคาดว่าจะได้รับจำนวน 3 เครื่อง ปรากฎว่าขณะนี้ทางปภ.ได้จัดส่งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำให้กับทางจังหวัดฯแล้ว 1 เครื่อง เวลานี้ทางจังหวัดฯจึงได้วางแผนดำเนินการลดฝุ่นพิษในอากาศพร้อมสร้างความชุ่มชื้น โดยเน้นเป้าหมายไปในพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ พื้นที่ชุมชนเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยพื้นที่ชุมชนเมืองได้กำหนดเป้าหมายใน 3 พื้นที่เศรษฐกิจ ได้แก่ เขตชุมชุมเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์,อ.หล่มสักและอ.วิเชียรบุรี

นายชัชวาลย์กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่เศรษฐกิจการท่องเที่ยวนั้น เบื้องต้นได้วางเป้าหมายไปที่พื้นที่อ.เมืองเพชรบูรณ์และอ.เขาค้อ จำนวน 3 จุดด้วยกัน ได้แก่ บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ(องค์พระใหญ่) อ.เมืองเพชรบูรณ์, บริเวณวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ต.แคมป์สน และบริเวณจุดชมวิวหน้าที่ว่าการอำเภอเขาค้อ ต.เขาค้อ โดยจะดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำในช่วงวันหยุด ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ซึ่งไม่เพียงจะทำให้ลดจำนวนละอองหรือทำให้เบาบางลงเท่านั้น แต่ยังช่วยทำให้เกิดเกิดความชุมชื้นขึ้นอีกด้วย โดยระยะเวลาปฎิบัติการกำหนดตั้งแต่วันที่ 10-31 มี.ค.66

“ในวันที่ 10 มี.ค.เวลา 16.00 น.ทางจังหวัดฯร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ได้กำหนด Kick Off เดินหน้าสร้างความชุ่มชื้นให้เมืองเพชรบูรณ์ โดยจะปล่อยรถเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำพร้อมขบวนรถน้ำ ณ บริเวณลานหน้าพระพุทธมหาธรรมราชาเฉลิมพระเกียรติฯ พุทธอุทยานเพชบุระ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ทั้งนี้เพื่อให้เมืองเพชรบูรณ์เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับผู้อยู่และผู้มาเยือน”นายชัชวาลย์กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน