X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์-รองผู้ว่าฯชิมมะขามหมูติดใจ แนะเพิ่มมูลค่า บ่มมะขามดิบเป็นกรอกหมู จนท.แจงขั้นตอนไปไม่ได้

เพชรบูรณ์-รองผู้ว่าฯชิมมะขามหมูติดใจ แนะเพิ่มมูลค่าการตลาด บ่มมะขามดิบเป็นกรอกหมู จนท.แจงขั้นตอนไปไม่ได้ มะขามมีความเป็นกรดก่อนเปลี่ยนเป็นหวาน

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประกวดสุดยอดมะขามเพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นอกจากเป็นประธานพิธีเปิดงานประกวดฯแล้ว ยังมีโอกาสร่วมชิมมะขามหวานที่เกษตรกรเจ้าของสวนฯ ทั่วจังหวัด จัดส่งตัวอย่างผลผลิตมะขามหวานเข้าร่วมประกวดอีกด้วย ซึ่งหลังการชิมมะขามหวานที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการในรอบแรกแล้ว ปรากฎว่า นายชัชวาลย์ถึงกับติดใจรสชาติมะขามหมูกรอกหมูหรือมะขามคราบหมู ซึ่งเป็นมะขามหวานก่อนสุกหรือกึ่งดิบกึ่งสุก โดยถึงกับออกปากชื่นชมถึงรสชาติมีควาทละมุนลิ้น “ผมชอบจริงๆเปรี้ยวพอประมาณกลมกล่อมด้วย”

นายชัชวาลย์ยังกล่าวอีกด้วยว่า “โดยส่วนผมติดใจมะขามหมู มีความหวานและเปรี้ยวที่บาลานซ์(ความสมดุล)กัน แต่พอแห้งๆไหเหมือนรสชาติจะหลบ บางอันก็หลบหวานไปบางอันก็หลบเปรี้ยวไป แต่มะขามหมูรสชาติจะกลมกล่อม ซึ่งอันนี้เป็นความชอบส่วนตัวนะ” นอกจากนี้นายชัชวาลย์ยังสอบถามพร้อมตั้งข้อสังเกตุถึงการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าเกษตรประเภทนี้อีกด้วย

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ตั้งข้อสังเกตุว่า “หากตัดมะขามดิบมาแล้วนำไปบ่มให้เป็นมะขามหมูได้หรือไม่ เหมือนผลไม้ประเภทอื่นอาทิ กล้วย ฯลฯ เพราะผู้บริโภคสนใจมะขามหมู จึงควรหาวิธีการเก็บและหาวิธีการบ่มให้เป็นมะขามหมู ด้วยวิธีการแบบนี้เกษตรกรจะมีเพิ่มมูลค่าทางการตลาดจากสินค้าเกษตรประเภทเยอะเลย”

นางนันทพร ทองอินทร์ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ชี้แจงว่า มะขามหมูจะให้รสชาติที่แบบละมุนลิ้น กลมกล่อม ให้ความหวานความเปรี้ยวพอดีกัน สมัยก่อนมะขามหวานขายกิโลละราว 100 กว่าบาท แต่พอมาไลฟ์สดมะขามหมู ขายกันกิโลละราว 200 บาท ทั้งที่น้ำหนักจะเยอะกว่า แต่การเก็บเกี่ยวจะยาก เพราะเกษตรกรต้องไปคัดทีละฝัก และต้องรู้ด้วยว่าขนาดไหนเป็นหมู

“ช่วงวิกฤติมะขามหวานกำลังจะแก่ ถูกฝนตกใส่ 4-5 วัน เกษตรกรพยายามหลบเลี่ยงผลกระทบและความเสียหาย โดยจะเก็บเกี่ยวตัดเป็นมะขามหมูขาย ไม่ต้องรอให้ฝักแก่หรือสุกเพราะจะเป็นเชื้อรา เกษตรกรจึงชิงตัดขายก่อน”นางนันทพรกล่าว

นางนันทพรยังชี้แจงถึงการใช้วิธีบ่มมะขามเป็นมะขามหมูด้วยว่า ขั้นตอนคงไม่ได้ ความเปรี้ยวจะมาก่อน เพราะหากยังไม่เปลี่ยนจากกรดเป็นน้ำตาล ยังไงก็ยังไม่ไปหวาน หากเมล็ดดำถึงจะได้อายุ แม้เปลือกยังไม่ร่อน เกษตรกรจะใช้วิธีเก็บเกี่ยวในช่วงที่เปลือกยังไม่ร่อน และเมื่อขนส่งไปถึงมือลูกค้าราว 3-4 วัน ก็จะเป็นกรอกหมูรับประทานได้

ทั้งนี้นายชัชวาลย์ยังได้รับชี้แจงเพิ่มเติมด้วยว่า มะขามหมูจะมีกำหนดระยะเวลาบริโภคช่วงสั้นๆ จึงต้องเร่งกินหรือเก็บรักษาให้ถูกวิธีด้วย หากทิ้งไว้นานจะทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย เพราะมีความชื้นค่อนข้างสูงซึ่งถือเป็นข้อด้อย นอกจากนี้ปัจจุบันยังมะขามหมูแบบแท้และเทียมด้วย โดยมะขามหมูแท้จะเป็นกรอกหมูโดยธรรมชาติ แต่มะขามหมูเทีย จะมีการนำมะขามดิบมาบ่ม จนทำให้เปลือกบวมขึ้นโดยเปลือกจะเริ่มล่อนออก ซึ่งมะขามหมูเทียมหากเทียบเคียงกับมะขามหมูแท้แล้ว นอกจากรสชาติไม่หวานกลมกล่อมแบบธรรมชาติแล้ว ในด้านคุณภาพยังด้อยและมีความแตกต่างกันอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน