X

เพชรบูรณ์-อ.หล่มสักเตรียมจัดงาน “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” 29 ธ.ค.65-2 ม.ค.66 นี้

เพชรบูรณ์-อ.หล่มสักเตรียมจัดงาน “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” 29 ธ.ค.65-2 ม.ค.66 นี้

วันที่ 7 ธ.ค.65 นายชาครินทร์ อินอิ่มวรปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก, นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ, นายคิดควร จุลบาท ประธานมูลนิธิพ่อขุนผาเมืองพร้อมคณะ แถลงข่าวที่บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ถึงการจัดงานเทศกาล “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2566 โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2566 รวมระยะเวลา 5 วัน 5 วัน โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญและความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของพ่อขุนผาเมือง และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.เพชรบูรณ์

นายชาครินท์ อินอินทร์วรปราชญ์ กล่าวว่า พ่อขุนผาเมืองเป็นวีรบุรุษผู้กล้าหาญที่ทรงร่วมกับพ่อขุนบางกลาวหาญกอบกู้ความเป็นไท จนทำให้แผ่นดินไทยเป็นปึกแผ่นจวบจนถึงทุกวันนี้ และด้วยความสำนึกในพระมหาธิคุณชาวหล่มสักจึงจัดตั้งอนุสาวรีย์ขึ้น ณ สถานที่แห่งนี้ โดยทุกปีจะมีการบวงสรวงแด่พระองค์ท่าน

นายอำเภอหล่มสัก กล่าวว่า ส่วนกิจกรรมสำคัญภายในงาน ได้แก่ วันที่ 29 ธันวาคมจะมีพิธีบวงสรวงพ่อขุนผาเมือง และพิธีวางพวงมาลา รวมทั้งพิธีเปิดงานฯโดยนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์เป็นประธาน จากนั้นจะมีการเส็งกลอง และในช่วงภาคกลางคืนจะมีพิธีรำถวายพ่อขุนผาเมือง โดยมีนายและนางรำจำนวน 3,999 คนร่วมรำถวาย นอกจากนี้มีการแสดงแสงเสียงละครอิงประวัติศาสตร์พ่อขุนผาเมือง

“ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นวันสิ้นปีจะมีการสวดมนต์ข้ามปี เสริมมงคลชีวิตด้วยบารมีพ่อขุนผาเมือง และในวันที่ 1 มกราคม 2566 วันปึใหม่ จะมีพิธีทำบุญตักบาตรที่บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง จึงเชิญชวนประชาชนทุกท่าน รวมทั้งนักท่องเที่ยวร่วมรำลึกและสักการะพ่อขุนผาเมือง”นายชาครินทร์กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน