X

เพชรบูรณ์-นอภ.หล่มเก่ายอมรับหนักใจ รุกภูทับเบิก แก้วนไปวนมา ปัดแจงเจ้าหน้าที่ใส่เกียร์ว่าง อ้างรองอธิบดีกรมป่าไม้มีข้อมูลอยู่แล้ว

เพชรบูรณ์-นอภ.หล่มเก่ายอมรับหนักใจ รุกภูทับเบิกแก้วนไปวนมา ห่วงกรมป่าไม้ใช้ยาแรงอีกครั้ง ปัดแจงเจ้าหน้าที่ใส่เกียร์ว่าง อ้างรองอธิบดีกรมป่าไม้มีข้อมูลอยู่แล้ว

วันที่ 11 กันยายน นายเสกสรร กลิ่นพูน นายอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงถึงกรณีภูทับเบิกหลังถูกแฉว่ามีรีสอร์ตรายใหม่ผุดขึ้นอีกเพียบกว่า 300 แห่ง โดยสาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ควบคุมพื้นที่ไม่ได้ว่า การบุกรุกพื้นที่ภูทับเบิก ในข้อเท็จจริงหากมองด้วยสายตาจากจากทีมที่มีการรื้อถอน ก็มีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นมา แต่จะอยู่ในส่วนของพื้นที่บุกรุกหรือจะอยู่ในพื้นที่กระทรวง พม.ขอใช้ก็ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรวจสอบ

“พื้นที่ข้างบนอยู่ในความดูแลของป่าไม้อยู่ แต่ในส่วนของศูนย์พัฒนาราษฎรที่สูงทำเรื่องขอใช้พื้นที่ตามแผนแม่บทแก้ปัญหาภูทับเบิกตั้งแต่ปี 2561 ก็เป็นพื้นที่ต้องไปตรวจสอบดูว่าอยู่ในพื้นที่ที่ทางกระทรวง พม.หรือทางศูนย์พัฒนาราษฎรที่สูงขอใช้หรือเปล่า อันนี้ก็เป็นไปตามข้อสั่งการของทางผู้ว่าราชการจังหวัด โดยทางป่าไม้ก็ต้องไปตรวจสอบดู”นายเสกสรรกล่าว

นายอำเภอหล่มเก่ายังตอบข้อถามถึงกรณีที่รองอธิบดีกรมป่าไม้และหน.ชป.ศปป.ที่ 4 กร.รอน.ชี้ปัญหาที่ทำให้มีรีสอร์ตที่พักใหม่ผุดขึ้นมากมาย สาเหตุเพราะเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ใส่เกียร์ว่างด้วยว่า “ปัญหานี้คงต้องไปสอบถามทางกรมป่าไม้ ส่วนตนคงไม่ก้าวล่วงความเห็นในด้านนี้ ตนคิดว่าการที่รองอธิบดีกรมป่าไม้ได้พูดถึงคงมีข้อมูลและอาจจะเป็นเช่นนั้น”

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรการที่รองอธิบดีกรมป่าไม้ส่งสัญญาณเล็งเปิดยุทธการบังคับกฎหมายที่ภูทับเบิกขึ้นอีกครั้ง นายเสกสรรกล่าวว่า “ทางอำเภอมีความพร้อมและในส่วนของการดำเนินการก็ต้องทำภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยการสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งก็ต้องเป็นไปตามนั้น”

ต่อข้อถามว่า ที่ผ่านมามีการรายงานจากกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่หรือไม่ว่ามีรีสอร์ตใหม่ผุดขึ้นบนภูทับเบิกเป็นจำนวนมาก นายเสกสรรกล่าวชี้แจงว่า “ที่ผ่านมาเราก็ขึ้นไปดำเนินการตรวจสอบอะไรต่างๆ โดยเราก็ได้รับรายงานแต่ขณะเดียวกันเราก็พบว่ามีการก่อสร้างขึ้นเรื่อยๆ ถ้าขึ้นไประยะๆก็จะเห็นว่ามีการก่อสร้างขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งคือเรื่องของการประกอบอาชีพของคนข้างบนซึ่งเริ่มจะเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่ทำการเกษตรแต่รายได้ทางด้านนี้มีมากกว่าและจูงใจที่จะทำให้เขาหันมาประกอบอาชีพที่พัก แต่ทั้งนี้เขาก็ต้องทำให้ถูกต้องด้วย”

เมื่อถามว่า ทราบว่าทางอำเภอหล่มเก่าให้ทางผู้ประกอบการที่พักบนภูทับเบิก ยื่นจดแจ้งขออนุญาตประกอบธุรกิจที่พักที่ไม่ใช่โรงแรมตามกฎกระทรวง นายอำเภอหล่มเก่ากล่าวว่า “ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการผู้ประกอบการที่มายื่นจดแจ้ง โดยเร่งดำเนินการรวบรวมเอกสารตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อดำเนินการอนุญาตในส่วนของพื้นที่เราได้แจ้งให้ผู้ประกอบการหยุดการให้บริการหากยังไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางเราก็ดำเนินการตามข้อสั่งการของทางผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนผู้ประกอบการที่พักที่ยื่นจดแจ้งจดแจ้งมีจำนวนราว 320 ราย ซึ่งตามเอกสารที่ยื่นมาทั้งหมดเป็นคนในพื้นที่ โดยมีทั้งอยู่ที่หมู่ที่ 8 ต.บ้านเนิน และหมู่ที่ 16 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า

“เรามีขั้นตอนตรวจสอบโดยคณะกลั่นกรองระดับอำเภอประกอบไปด้วย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ป่าไม้ สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้นำ ซึ่งต้องเข้าตามหลักเกณฑ์เท่านั้นจึงมีการเสนอมา โดยทางคณะกรรมการระดับอำเภอจึงจะให้ความเห็นชอบ และนำเสนอให้ทางจังหวัดพิจารณาอนุญาต โดยผู้ประกอบการเหล่านี้ปัจจุบันส่วนหนึ่งได้จัดส่งไปให้ทางจังหวัดแล้ว เหลืออีกบางส่วนที่ยังอยู่ในระดับอำเภอ โดยทางคณะกรรมการฯก็ขึ้นไปตรวจสอบแทบทุกสัปดาห์ซึ่งตรงนี้พยายามเร่งดำเนินการอยู่ แต่ทั้งหมดนั้นปัจจุบันยังไม่ได้รับการอนุญาตจากทางจังหวัดแม้แต่รายเดียว”นายเสกสรรกล่าว

เมื่อถามว่า การดำเนินการตรงนี้จะไม่ขัดแย้งกับคำสั่ง หน.คสช.ที่ 35/2559 เพราะภูทับเบิกเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษภายใต้คำสั่งนี้และมีแผนแม่บทแก้ไขพื้นที่ภูทับเบิกปี 2560-2565 เป็นแนวให้ปฏิบัติอยู่ นายเสกสรรกล่าวว่า “ถ้ามองถึงก็มีมาตั้งแต่แรก เรื่องคำสั่ง คสช.ที่ 35/2559 ก็ต้องไปดูว่าอะไรที่เป็นไปตามคำสั่งนี้ อาทิ การบุกรุกก็ต้องดำเนินการรื้อถอนไป หรือไปกีดขวางทางน้ำอะไรอย่างนี้ ส่วนที่ไม่ขัดคำสั่ง คสช.ที่ 35/2559 เราก็จำเป็นต้องทำให้ถูกต้อง ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการก่อสร้างอาคารเป็นตึกอาคารที่พักนั้น หากมีการยื่นเรื่องขอจดแจ้งมาคณะกรรมการก็ต้องขึ้นไปตรวจสอบ หากไม่เข้าตามหลักเกณฑ์ก็โดยเฉพาะไม่มีการขออนุญาตการก่อสร้างอาคารตามพรบ.ควบคุมอาคารอย่างถูกต้องก็ไม่ได้รับนำเสนอให้ และหากจะเป็นการก่อสร้างอะไรก็ต้องดูวัตถุประสงค์ของผู้ประกอบการเหล่านี้อีกที

เมื่อถามอีกว่า รู้สึกหนักใจหรือไม่กับพื้นที่ภูทับเบิก ซึ่งวันนี้ปัญหาเริ่มวนลูปกลับมาอีกและดูจะรุนแรงมากกว่าเดิมอีก นายเสกสรรกล่าวว่า “ก็ยอมรับว่าหนักใจ นอกจากการแก้ไขปัญหาภูทับเบิก ซึ่งแก้วนกันไปอยู่เรื่อย จนหนทางจะแก้ไขปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จ ค่อนข้างจะติดขัดในข้อกฎหมายด้วย และในเรื่องความต้องการของพี่น้องประชาชน ต้องการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

“ในขณะเดียวกันการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่ต้องพบกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทำให้เราต้องชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องของสถานการณ์และในเรื่องข้อกฎหมายให้เข้าใจ ก็ต้องยอมรับว่ามีความหนักใจพอสมควร”นายอำเภอหล่มเก่ากล่าว

ต่อข้อที่ถามว่า กังวลหรือไม่ในการถูกต่อต้าน นายเสกสรรกล่าวว่า “ก็ห่วงเพราะในอดีตเคยมีและก็หนักอย่างนี้มา แต่ก็เชื่อว่าทุกฝ่ายทุกหน่วยที่ร่วมกันก็ต้องชี้แจงให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ข้างบนได้เข้าใจว่า การดำเนินการไปตามระเบียบกฎหมาย และเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวข้างบนรวมทั้งพี่น้องประชาชน”

ต่อข้อถามว่า ตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชนบูรณ์ ที่ให้ทางอำเภอหล่มเก่าเร่งแจ้งผู้ประกอบการรีสอร์ตที่พักหยุดให้บริการในช่วงนี้ก่อน เพื่อรอความชัดเจนกฎกระทรวง นายเสกสรรกล่าวว่า “ตอนนี้ทางอำเภอหล่มเก่าได้ออกประกาศในเรื่องนี้ไปแล้ว โดยแจ้งทางกำนันผู้ใหญบ้านและผู้ประกอบการ เพื่อให้ทราบและดำเนินการในเรื่องนี้”

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าผู้ประกอบการเหล่านี้จะปฏิบัติตามหรือไม่ นายอำเภอหล่มเก่าตอบว่า “ก็ยังเป็นความกังวลใจว่า เขาจะปฏิบัติตามหรือไม่ หากไม่ปฏิบัติตามก็จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ก็อยากให้เขาปฏิบัติเพราะเราจะได้ไม่ต้องบังคับใช้กฎหมายกับเขา”

อนึ่ง สำหรับคำสั่ง หน.คสช.ที่ 35/2559
เรื่อง มาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก ในท้องที่ตําบลวังบาลและตําบลบ้านเนิน อําเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ภายใต้คำสั่งนี้ ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์, นายอําเภอหล่มเก่า, ผู้อํานวยการสํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (ผอ.สจป.ที่ 4) สาขาพิษณุโลก, พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)จังหวัดเพชรบูรณ์ และโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน