X

เพชรบูรณ์ 23-28 ก.ย.นี้ เตรียมจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ’65 ยิ่งใหญ่อลังการ

เพชรบูรณ์เตรียมจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำปี 2565 วันที่ 23-28 ก.ย.นี้ อย่างเต็มรูปแบบยิ่งใหญ่อลังการ

วันที่ 16 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ พร้อม ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์, นายวิโรจน์ เข็มเหล็ก ตัวแทน อบจ.เพชรบูรณ์, น.ส.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก, นางฐิติญา จั่นเอี่ยม ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจ.เพชรบูรณ์, ผศ.ดร.ปรีชา ศรีเรืองฤทธิ์ รักษาการอธิการบดี มรภ.เพชรบูรณ์ ร่วมกันแถลงข่าวที่สวนสาธารณะเพ็ชรรัตน์สงคราม เขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ถึงการจัดประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2565 ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เตรียมจัดขึ้นในวันที่ 23-28 ก.ย.65 ที่จะถึงนี้ ณ บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย, วัดไตรภูมิ, วัดโบสถ์ชนะมาร และพุทธอุทยานเพชบุระ

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว 4 กรมการเมืองซึ่งจะต้องเป็นผู้ร่วมประกอบพิธีดำน้ำตามโบราณประเพณี ได้แก่ ฝ่ายเวียง นายอมเรศ พรหมราช อัยการจังหวัดเพชรบูรณ์, ฝ่ายวัง นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์, ฝ่ายคลัง นายสมเกียรติ กิตติธรสมบัติ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.เพชรบูรณ์, ฝ่ายนา นายธงชัย กฤตยามงคลชัย นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเขาค้อ โดยกรมการเมืองทั้ง 4 คน จะร่วมกับผู้ว่าราชการ จ.เพชรบูรณ์ ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์ ผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ ลงประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ บริเวณกลางแม่ป่าสัก ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ในช่วงเช้าของวันที่ 25 ก.น.ที่จะถึงนี้ ขณะเดียวกันนายกฤษณ์ยังเสี่ยงทายเลือกโขนเรืออัญเชิญองค์พระ โดยผลการเสี่ยงทายได้โขนเรือกาญจนาคา นอกจากนี้ผู้ว่าฯจะทำพิธีมอบกุญแจ เพื่อส่งมอบสวนสาธารณะเพ็ชรรัตน์สงคราม ให้แก่เทศบาลฯ โดยดร.เสกสรรรับมอบอย่างเป็นทางการอีกด้วย

นายกฤษณ์ คงเมือง กล่าวว่า การจัดงานฯปีนี้จะจัดอย่างยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบ โดยมีทั้งขบวนแห่ทางบกและทางน้ำ รวมทั้งกิจกรรมภายในงานอื่นๆ ฉะนั้นหากประชาชนทุกท่านโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวมีโอกาสชมอย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่างานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ มีความน่าตื่นตาตื่นใจและมีความน่าศรัทธาเลื่อมใสเพียงใด โดยเฉพาะองค์พระพุทธมหาธรรมราชา จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมีโอกาสมาสัมผัสงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำและกราบสักการะองค์พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์

ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง กล่าวว่า การจัดงานฯปี 2565 นี้ จ.เพชรบูรณ์มีความพร้อมอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอารมณ์ของประชาชนชาวเพชรบูรณ์ และนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสกับงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ การจัดงานฯปีนี้จึงเตรียมจัดอย่างเต็มรูปแบบและจัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการอีกครั้ง ส่วนสถานที่การจัดกิจกรรมเสียงสีเสียง, เทศกาลอาการอร่อย ฯลฯ ปีนี้จะมีการปรับเปลี่ยนกลับมาจัดภายในย่านชุมชนเมืองเพชรบูรณ์อีกครั้ง หลังเมื่อปี 2557 สถานที่จัดกจกรรมงานฯถูกย้ายไปจัดที่อุทยานเพชบุระ เนื่องจากมีปัญหาสถานที่จัดงานไม่เพียงพอรองรับนักท่องเที่ยว เวทีการแสดงแสงสีเสียงมีข้อจำกัดเพราะความคับแคบ ในขณะที่สถานที่จอดรถไม่สะดวกและไม่เพียงพอ

“แต่ปัจจุบันหลังมีการพัฒนาสถานที่และคูคลองต่างๆ แล้ว ประกอบมีความต้องการและเสียงเรียกร้องจากประชาชนในชุมชน จึงทำให้คณะกรรมการจัดงานฯมีมติย้ายสถานที่จัดกิจกรรมในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำมาที่บริเวณหอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์และหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ส่วนที่พุทธอุทยานฯจะมีการจัดกิจกรรมพิธีรำถวายองค์พระใหญ่ในวันที่ 23 ก.ย.65″ดร.เสกสรรกล่าว

สำหรับกำหนดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ปี 2565 ระหว่างวันที่ 23-28 ก.ย.65 นั้น วันที่ 23 ก.ย.65 เวลา 18.00 น.พิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา(องค์พระใหญ่) ที่พุทธอุทยานเพชบุระ, วันที่ 24 ก.ย.65 เวลา 08.09 น.พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดไตรภูมิ และเวลา 17.00 น.อัญเชิญองค์พระแห่รอบเมืองเพชรบูรณ์, วันที่ 25 ก.ย.65 เวลา 09.39 น. อัญเชิญองค์พระที่วัดไตรภูมิไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำที่ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร และวันที่ 25-28 ก.ย.65 เวลา 20.00 น. การแสดงแสงสีเสียงที่บริเวณหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย

นุชนาถ จบเถื่อน รายงาน / นาวิน คงวราคม ภาพข่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน