X

ม้งเข็กน้อยติดเดลต้า ยกครอบครัว 5 ราย หาย 1 นอนรักษาอีก 4 รพ.เขาค้อยกระดับคุมเข้ม

เพชรบูรณ์-ม้งเข็กน้อยติดเดลต้า ยกครอบครัว 5 ราย หาย 1 นอนรักษาอีก 4 ด้านรพ.เขาค้อยกระดับคุมเข้ม

วันที่ 9 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงายว่า หลังจากจ.เพชรบูรณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า(อินเดีย)อีกจำนวน 5 ราย จากเดิมเคยสุ่มตรวจพบ 2 ราย ทำให้เพชรบูรณ์พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้ารวม 7 แล้ว จนสร้างตื่นตัวให้กับชาวเพชรบูรณ์ เกรงโควิดสายพันธุ์เดลต้านี้จะแพร่กระจายมากขึ้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าทั้ง 5 รายดังกล่าว เป็นครอบครัวชาวม้งอยู่ที่ตำบลเข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นหญิงชาวม้งอายุ 32 ปี มีประวัติเดินทางไปซื้อของที่เขตสำเพ็ง กทม.โดยคาดว่าจะติดเชื้อมา หลังตรวจพบเชื้อได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเขาค้อ ขณะนี้รักษาหายและกลับบ้านแล้ว ขณะเดียวกันยังมีครอบครัวติดอีก 4 ราย(สามีและลูก)ที่ติดเชื้อ ในขณะที่ทางอำเภอเขาค้อจ่อมอบหมายให้กำนันในพื้นที่แจ้งดำเนินคดีหญิงชาวม้งรายนี้ในข้อหาฝืน พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินและฝ่าฝืนพ.ร.บ.โรคติดต่ออีกด้วย

ขณะเดียวกันโรงพยาบาลเขาค้อได้ประกาศแจ้งประชาสัมพันธ์รายงานสถานการณ์โควิด-19 หลังมีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียรับไว้รักษา 5 ราย ให้เพิ่มมาตรการการคัดกรอง-คัดแยกบริการ พื้นที่ ต.เข็กน้อย เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด, ขยายเวลาให้เฝ้าระวังคุมเข้มการแพร่กระจายเชื้อให้ ถึงวันที่ 18 ก.ค. 2564 และวันที่ 19 ก.ค. 2564 ให้ยกเลิก ต.เข็กน้อย พื้นที่ ควบคุม สามารถรับบริการตามแผนกในแนวทางการคัดกรองเข้าตรวจได้ตามเกณฑ์คัดแยก ARI-PU, เน้น จนท.ทุกคนต้องสวมใส่ surgical mask + fase shield + ล้างมือ, จนท.ปฏิบัติหน้างานจุดบริการที่มีผู้ป่วยมารับบริการ ให้สวม PPE ตามระดับความเสี่ยง, งดเยี่ยม งดเฝ้า ผู้ป่วยใน , สหวิชาชีพอื่นที่เข้ามาแผนกผู้ป่วยใน สวม PPE ดังนี้ surgical mask face shield,กิจกรรมบริการใกล้ชิดสัมผัสผู้ป่วยให้ใส่ surgical mask+ face shield+หมวกคลุมผม+ เสื้อกาวน์กันน้ำ+ ถุงมือ,ห้ามเจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานเฉพาะ เข้ามาในพื้นที่ควบคุมสูงสุดในโรงพยาบาลทุกกรณีคือ เขต ดูแลผู้ป่วยโควิด ทางเดินโซนห้องพิเศษ ห้องแยกโรคความดันลบ โดยเด็ดขาดเพื่อป้องกันความเสี่ยงสัมผัสการปนเปื้อน แพร่กระจายเชื้อ

นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ กล่าวชี้แจงว่า คนติดเชื้อพันธุ์เดลต้าทั้ง 5 รายเป็นชาวเข็กน้อย ส่วนมาตรการป้องกันและสกัดกั้นนอกจากตำบลจะมีมาตรการคุมเข้มแล้ว ก่อนหน้านี้มีการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงต่างๆราว 300 กว่ารายไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม สำหรับอำเภอเขาค้อพบผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 12 รายโดยในจำนวนมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า 5 ราย

/////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน