X

อบจ.เพชรบูรณ์โต้ถูกพาดพิง ปล่อยศูนย์วิทย์ฯ เสื่อมโทรม เผยตั้งงบฯ ปี 63 กว่า 40 ล้านบาทปรับปรุงไว้แล้ว

เพชรบูรณ์-อบจ.เพชรบูรณ์โต้ถูกพาดพิงปล่อยศูนย์วิทย์ฯ เสื่อมโทรม เผยอบจ.ตั้งงบฯ ปี 2563 กว่า 40 ล้านบาทปรับปรุงไว้แล้ว

วันที่ 21 พ.ย.63 นายพงศ์พล แสนนอก รองปลัดอบจ.เพชรบูรณ์ รักษาการ ผอ.กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งรับผิดชอบดูแลศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ ได้กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่เพจคณะก้าวหน้าโพสต์ภาพและข้อความ “ช่อ-นส.พรรณิการ์ วานิช” ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์และบุกสำรวจศูนย์วิทยาศาสตร์ อบจ.เพชรบูรณ์ โดยให้ข้อมูลถึงสภาพศูนย์ฯถูกปล่อยทิ้งจนทรุดโทรมว่า ข้อมูลที่เพจคณะก้าวหน้าได้นำเสนอมีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ศูนย์เรียนรู้วิทยาศาสตร์ฯ ที่หนองนารีแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2553 ยอมรับว่าตั้งแต่ก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการยังไม่เคยมีการปรับปรุงภายใน สภาพจึงเสื่อมโทรมและอุปกรณ์มีความล้าสมัย ผู้บริหารชุดที่แล้วมีการจัดทำแผนการปรับปรุงพร้อมโอนงบฯ เหลือจ่ายของปี 2563 มาตั้งจ่ายสำหรับการปรับปรุงสิ่งแสดงและอาคารโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนภายในอาคารวงเงินราวกว่า 30 ล้านบาทและภายในอาคารหากจำไม่ผิดวงเงินกว่า 10 ล้านบาท   ซึ่งทั้งหมดอยู่ในแผนดำเนินงานเพิ่มเติมของปี 2563 หมดแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและสอบประเมินตามวิธีราชการอยู่

นายพงศ์พลกล่าวย้ำว่า สำหรับข้อมูลที่ระบุว่าใช้งบฯ้ ก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์ฯแห่งนี้พันกว่าลานบาทไม่เป็นความจริง ศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ นี้ใช้งบก่อสร้างราว 50 กว่าล้านบาท และตอนที่เราสร้างเสร็จเปิดให้บริการใหม่ๆนั้นมีสถิติยอดผู้เข้าชมสูงมาก แต่มาเริ่มลดลงเมื่อราวปี 2560 เพราะสิ่งแสดงเสื่อมโทรมลงและกิจกรรมมีน้อยลง เรายอมรับในข้อเท็จจริงตรงนี้ หลังจากนั้นผู้บริหารชุดที่แล้วจึงเสนอแผนที่จะทำการปรับปรุงโดยใช้เวลาศึกษาอยู่ราว 2 ปี จากนั้นจึงโอนงบฯมาตั้งเป็นงบฯเหลือจ่ายเมื่อปี 2563 นี้เอง

ทั้งนี้มีรายงานว่า เพจคณะก้าวหน้าได้โพสต์ภาพ“ช่อ-นส.พรรณิการ์ วานิช”ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์พร้อมข้อความระบุว่า “บุกศูนย์วิทยาศาสตร์สุดเรโทรของ อบจ. เพชรบูรณ์” โดยเนื้อหามีการพาดพิงถึงสภาพของศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ ได้ถูกปล่อยทิ้งทรุดโทรมอุปกรณ์เครื่องมือส่วนใหญ่ใช้การไม่ได้ ข้อมูลและรูปแบบของนิทรรศการล้าสมัย จากนั้นเสนอวิสัยทัศน์หากอาคารนี้ถูกปรับปรุงให้ทันสมัย กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ดิจิทัลที่เด็กก็ใช้ได้ ผู้ใหญ่ก็มาเรียนรู้เพิ่ม ฯลฯ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้หากมี อบจ.ที่มีวิสัยทัศน์ก้าวหน้า จากนั้นชักชวนให้กลับบ้านไปเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ทั้งนี้คณะก้าวหน้าได้ส่งนายสิทธิชัย ต๊ะอาจ ลงรับเลือกตั้งนายกอบจ.เพชรบูรณ์ และยังส่งทีมผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.อบจ.เพชรบูรณ์ในนามคณะก้าวหน้าด้วยกันเกือบ 20 เขตเลือกตั้งอีกด้วย

ข่าวแจ้งว่า สำหรับสนามเลือกตั้งนายก อบจ.เพชรบูรณ์ มีผู้สมัครลงรับเลือกตั้งทั้งหมดรวม 4 คน ได้แก่ หมายเลข 1 นายอัครเดช ทองใจสด (อดีตนายก อบจ.เพชรบูรณ์), หมายเลข 2 นายสมพร คำเนียม, หมายเลข 3 นางสาวอัษมา ราชสารณ์ และ หมายเลข 4 นายสิทธฺชัย ต๊ะอาจ (คณะก้าวหน้า)

Cr.ภาพเพจคณะก้าวหน้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน