X

จนท.สิ่งแวดล้อมฯตรวจเช็คสภาพอากาศและน้ำ รง.น้ำแข็งและชุมชนรอบๆ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-จนท.สิ่งแวดล้อมฯลงพื้นที่ตรวจเช็คสภาพอากาศและน้ำ โรงงานน้ำแข็งและชุมชนรอบๆ พบสารแอมโมเนียในอากาศเจือจางต่ำกว่าค่ามาตรฐาน (ชทคลิป)

เวลา 08.00 น.วันที่ 8 ตุลาคม คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมเขต 3 พิษณุโลก กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดฯและอำเภอเขาค้อ, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ,ทหาร กอ.รมน.เพชรบูรณ์ รวมทั้งฝ่ายปกครองอำเภอเขาค้อ นำโดยนายภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศและน้ำที่โรงน้ำแข็งยั่งยืนเขาค้อ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีนายศุภศิลป์ รัตนประทีปทอง อายุ 32 ปี เจ้าของโรงงานฯพร้อมตัวแทนนำตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือภาคสนามตรวจเช็คสภาพอากาศบริเวณนอกและโรงงานฯที่ติดตั้งเครื่องจักรและถังเก็บแก๊สเก็บแอมโมเนีย ซึ่งพบว่าในบางจุดยังมีสารแอมยังมีตกค้างจนทำให้ถึงกับแสปจมูก ส่วนผลการตรวจวัดค่าแอมโมเนียตกค้างในอากาศวัดได้ราว 20ppm ซึ่งไม่เกินค่ามาตรฐานเฉียบพลันระยะที่ 1 โดยค่าอยู่ที่ 30-160ppm

 

นอกจากนี้ทางคณะเจ้าหน้าที่ฯยังทำการตรวจสอบคุณภาพน้ำที่บริเวณบ่อบำบัดข้างโรงงานฯจำนวน 2 บ่อ โดยบ่อแรกวัดค่าPH(กรดด่าง)ได้ 9.14 ค่าแอมโมเนีย 7.82 มิลลิกรัมต่อลิตร และค่าออกซิเจนในน้ำ 4.7 มิลลืกรัม/ลิตร ในขณะที่บ่อ 2 วัดค่า PH(กรดด่าง)ได้ 9.02 แอมโมเนียในน้ำ 0.14 มิลลิกรัมต่อลิตร ค่าอ๊อกซิเจนในน้ำ 4.6 มิลลิกรัมต่อลิตร สำหรับค่ามาตรฐาน PH อยู่ระหว่าง 5-9 และค่าแอมโมเนียในน้ำ 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่วนค่าออกซิเจนมากกว่า 4 มิลลิกรัมต่อลิตร ทำให้สิ่งมีชีวิตในน้ำสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

ขณะเดียวกันทางคณะเจ้าหน้าที่ยังทำการเก็บตัวอย่างน้ำจากบ่อบำบัดทั้งสองบ่อและน้ำจากคลองสาธารณะข้างโรงงาน เพื่อนำกลับไปตรวจสอบในห้องแลปโดยละเอียดอีกครั้ง นอกจากนี้ยังทำการตรวจสอบคุณภาพอากาศเพื่อวัดค่าสารแอมโมเนียตกค้างตามร้านค้าและบ้านเรือนของราษฎรบริเวณรอบๆโรงงานอีกด้วย

ทั้งนี้ระหว่างการตรวจสอบทางนายศุภศิลป์ ผู้ประกอบการฯพร้อมตัวแทน ได้ชี้แจงถึงการแก้ปัญหาขณะเกิดเหตุสารแอมโมเนียรั่วไหล โดยการลดความเข้มข้นของสารแอมโมเนียในถังเก็บ ด้วยการถ่ายโอนสารแอมโมเนียเหลวเข้าไปถังคูลเลอร์น้ำซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างโรงงาน จากนั้นใช้กรดเกลือเติมใส่ลงไปเพื่อลดความเป็นด่างลง ก่อนจะปล่อยสารแอมโมเนียที่ถูกเจือจางให้เป็นกลางแล้วไปที่บ่อน้ำบำบัด จนส่งให้บ่อน้ำบ้ดในบ่อแรกมีสารแอมโมเนียเจือปนในน้ำค่อนข่างสูง เป็นเหตุปลาภายในบ่อถึงกับลอยตายบนผิวน้ำ นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังพบว่าใบไม้บริเวณรอบๆโรงงานฯถึงกับมีรอยไม้และหงิกงอ สาเหตุจากถูกฤทธิ์แอมโนเนียที่มีความเข้มข้นสูงแบบฉับพลัน

ทั้งนี้สำหรับขัอมูลสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ โรงงานน้ำแข็งยั่งบืนเขาค้อ ได้จดทะเบียนประกอบกิจการตั้งแต่ปี 2555 มีนายศุภศิลป์ รัตนประทีปทอง อายุ 32 ปี เป็นผู้ประกอบการฯ โรงงานฯตั้งอยู่เลขที่ 35 หมู่ที่ 9 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ บนเนื้อที่ราว 1 ไร่เศษ เป็นโรงงานประเภทและชนิดที่ 14 เครื่องจักร 454.25 แรงม้า กำลังผลิตน้ำแข็งหลอด 80 ตันต่อวัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน