X

ชาวเข็กน้อยล้มเจรจาเงื่อนไขแก้ที่ดินเข็กน้อย ยืนกรานไม่เช่าที่ดินธนารักษ์

เพชรบูรณ์-ชาวเข็กน้อยล้มเจรจาเงื่อนไขแก้ที่ดินเข็กน้อย ยืนกรานไม่เช่าที่ดินธนารักษ์ให้ออกเอกสารสิทธิ์อย่างเดียว

วันที่ 2 กันยายน นายยงยุทธ สืบทายาท ตัวแทนราษฎรชาวม้งเข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากทางคณะกรรมการการแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐ(บกร.)จังหวัดเพชรบูรณ์ ปัดไม่รับร่างพ.ร.บ.ที่ดินเข็กน้อย และมีข้อเสนอใหม่ให้พัฒนาเงื่อนไขร่วมกันกับทางธนารักษ์จังหวัดโดยให้อำเภอเขาค้อร่วมด้วย ซึ่งหลังจากได้นำประเด็นเรื่องนี้พูดคุยกับทางแกนนำและหารือชาวบ้าน โดยเสียงส่วนใหญ่ยืนยันไม่เห็นด้วยและยืนกรานไม่ต้องการเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ นอกจากนี้ไม่จำเป็นต้องพิสูจน์อะไรแล้ว โดยชาวบ้านมองว่าเรื่องแบบนี้อยู่ที่ความจริงใจของภาครัฐจะแก้ไขให้ตามคำเรียกร้องได้มากน้อยแค่ไหน

“ชาวบ้านยืนยันว่าที่ดินทางรัฐจะต้องให้เขาตามสิทธิ เนื่องจากครอบครองมาก่อนประกาศเป็นที่ดินราชพัสดุ เพราะเป็นกลุ่มราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) ช่วยรบ และกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ถือเป็นเป็นผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือราชการในยามวิกฤตททีต่อสู้กับความขัดแย้ง พวกเขาจึงมีสิทธิจะอยู่บนที่ดินที่มีการสัญญาไว้หรือตามนโยบาย 66/23 ฉะนั้นการพัฒนาข้อเสนอตรงนี้ชาวบ้านคงไม่ยอมรับและเป็นไปไม่ได้แล้ว ทางนายก อบต.เข็กน้อยและกำนันตำบลเข็กน้อยก็คงจะนำเรื่องนี่ไปแจ้งทางอำเภอและทางธนารักษ์ฯ ซึ่งคงไม่มีการตั้งโต๊ะเจรจากันประเด็นนี้ต่อไป”นายยงยุทธกล่าว

นายยงยุทธกล่าวอีกว่า ส่วนแนวทางการต่อสู้ของชาวบ้านเข็กน้อยต่อไป ก็คงเป็นอารยะขัดขืน หรืออาจจะใช้วิธีการคัดค้านหรือยืนยันสิทธิเป็นครั้งๆ ไป หากภาครัฐมีแผนงานหรือโครงการเข้าสำรวจรังวัดที่ดินชาวบ้านก็จะคัดค้าน ส่วนอีกแนวทางหนึ่งก็คือชาวเข็กน้อยจะร่วมกันลงชื่อ เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ปัญหาที่ดินเข็กน้อยต่อพรรคการเมือง โดยขณะนี้มองไปที่พรรคพลังท้องถิ่นไทซึ่งตนเป็นกรรมการบริหารพรรคฯ เพื่อให้ช่วยผลักดันร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน