X

กบร.เพชรบูรณ์ปัดตกร่าง พ.ร.บ.ที่ดินเข็กน้อย ยันไร้อำนาจพิจารณา

เพชรบูรณ์-กบร.เพชรบูรณ์ปัดตกร่าง พ.ร.บ.ที่ดินเข็กน้อย ยันไร้อำนาจพิจารณา หลังตัวแทนชาวม้งนำเสนอขอให้เพิกถอนที่ดินราชพัสดุ 20,000 ไร่

วันที่ 27 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐ(กบร.)จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประธาน ได้มีวาระการพิจารณาการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินแปลงราชพัสดุในพื้นที่ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ เนื้อที่ 20,000 ไร่ ซึ่งราษฎรชาวม้งต.เข็กน้อยอ้างว่าทับที่ดินที่อยู่อาศัยและทำกินมา โดยมาอยู่ก่อนปี 2475 พร้อมทวงสัญญาสุภาพบุรุษกรณีกองทัพภาคที่ ให้ชาวม้งช่วยรบกับพรรคคอมมิวนิสต์ช่วงปี 2511-2526 และยังเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย(ผรท.)ตามนโยบาย 66/23 จะมอบที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้ โดยมีนายยงยุทธ สืบทายาท ตัวแทนชาวม้งฯและนายสุวิทย์ แสนยากุล นายกอบต.เข็กน้อย ได้นำร่างพรบ.ที่ดินเข็กน้อยเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา

โดยนายยงยุทธกล่าวถึงหลักการและเหตุผลที่นำร่างพ.ร.บ.ที่เข็กน้อยนำเสนอต่อที่ประชุมว่า จากการร่วมประชุมกับทางอำเภอเขาค้อและอบต.เข็กน้อยรวมทั้งตัวแทนชาวบ้านเข็กน้อย เห็นชอบให้มีการร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ขึ้นเพื่อแก้ปัญหา โดยหลักการต้องการให้มีการเพิกถอนที่ดินแปลงราชพัสดุหมายเลขทะเบียนที่ พช.896 และยกเลิกนิคมสร้างตนเองและสงเคราะห์ชาวเขาภูลมโรบางส่วน ในท้องที่ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ และสมควรออกโฉนดและเอกสารสิทธิ์หรือหนังสือการเข้าทำประโยชน์แก่ราษฎรต.เข็กน้อย

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมโดยนายวิสาล ทาจวง ธนารักษ์จังหวัดฯโต้แย้งถึงร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในอำนาจของกบร.จังหวัดฯจะพิจารณา การพิสูจน์สิทธิ์ต้องให้ราษฎรหรือหน่วยงานขอพิสูจน์ว่าการครอบครองก่อนประกาศเป็นที่ดินของรัฐ แต่พอทางเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ไปพิสูจน์สิทธิได้ถูกต่อต้าน และยังอ้างถึงสัญญาสุภาพบุรุษมาโดยตลอด การจะให้รัฐยกเลิกหรือเพิกถอนไม่ได้อยู่ในระเบียบ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ กบร.ส่วนกลางชี้แจงว่าเป็นเคสแรกที่จะยกร่าง พ.ร.บ.เฉพาะพื้นที่ขึ้นมาลักษณะนี้ และจะใช้ระเบียบหรือพ.ร.บฉบับไหนอ้างอิง ตามระเบียบสำน้กนายกฯแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐมีเรื่องการพิสูจน์สิทธิของผู้ครอบครองที่ดินของรัฐ ฉะนั้นหากราษฎรอ้างว่าอยู่มาแต่เดิมก็สามารถใช้พิสูจน์สิทธิตามมาตรการ กบร.ได้

ด้านนายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การที่ผู้ว่าฯเริ่มด้วยพรบ.เพราะจะเปลี่ยนที่ดินธนารักษ์ให้มาเป็นที่ดินออกโฉนดได้ แต่เหตุผลจะเปลี่ยนไปเป็น พรบ.อยู่ๆจะชงไปเลยไม่มีทาง อย่างไงก็ต้องผ่านแต่ละกระทรวง หากจะผ่านกระบวนการกบร.ก็ต้องพิสูจน์สิทธิก่อน เพื่อแยกคนที่อยู่ใหม่และคนที่อยู่ดั้งเดิม หากมั่นใจว่าอยู่มาแต่เดิมในเรื่องภาพถ่ายทางอากาศจึงไม่น่าเป็นปัญหา และการพิสูจน์สิทธิยังใช้เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ หากไม่เริ่มขบวนการที่เป็นเหตุและผลว่ามาอยู่ก่อนที่ดินของรัฐ ให้ชงให้สุดซอยก็คงไปไม่ถึงและคงไม่มีใครกล้ารับไม้ต่อ เพราะไม่มีเหตุผลที่ยืนยันว่าคนกลุ่มนี้ได้มาอยู่อาศัยก่อนที่ดินของรัฐจริงหรือไม่ และหากไม่พิสูจน์สิทธิทางคทช.ก็ไม่มีทางจัดสรรที่ดินให้อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นป่าไหนก็ตาม

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมโดยเฉพาะนายเลอศักดิ์ ดุกสุกแก้ว อัยการจังหวัดฯแนะนำให้ไปใช้ช่องทางอื่นหรือไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องน่าจะง่ายกว่าการนำเสนอร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จากนั้นนายสืบศักดิ์ได้ชี้แจงเรื่องสิทธิการครอบครองที่ดินของธนารักษ์ สามารถซื้อขายเปลี่ยนสิทธิการครอบครองได้เช่นเดียวกัน รวมทั้งการขอสัญญาเช่ายาวนานไม่เกิน 30 ปีอัตราต่ำสุดไร่ละ 20 ปีต่อปีแต่ไม่เกิน 50 ไร่ต่อคน ทำให้นายยงยุทธและนายสุวิทย์ร้องขอให้ทางจังหวัดฯไปชี้แจงพูดคุยกับชาวบ้านให้เข้าใจ กระทั่งนายสืบศักดิ์สั่งการให้ทางอำเภอเขาค้อร่วมกับทางธนารักษ์จังหวัดฯหารือเพื่อจะไปรับฟังความต้องการของชาวเข็กน้อยอีกครั้ง โดยให้เวลา 1 เดือนเพื่อนำกลับมารายงานที่ประชุม กบร.อีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน