X

ทีมวิจัยฯปิดหลุมสำรวจ-ยุติขุดค้นฟอสซิลปลา อายุ 15 ล้านปี แล้งปีหน้าลุยขุดต่อ (ชมคลิป)

เพชรบูรณ์-ทีมวิจัยมมส.ปิดหลุมสำรวจ-ยุติขุดค้นฟอสซิลปลาอายุ 15 ล้านปี นักวิจัยชาวฝรั่งเศสยันแล้งปีหน้าลุยขุดศึกษาต่อ (ชมคลิป)

หลังจากคณะวิจัยโครงการศึกษาความหลากหลายซากดึกดำบรรพ์ปลากระดูกแข็งสมัยไมโอซีน จ. เพชรบูรณ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) นำโดยดร.อุทุมพร ดีศรี อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ฯ และดร.บูเซียน คาลูฟี (Dr. Bouziane Khalloufi) นักวิจัยศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา พร้อมนักศึกษา มมส. ลงพื้นที่ภาคสนามเพื่อขุดสำรวจเก็บข้อมูลชั้นหินตะกอนที่สะสมซากฟอสซิลปลาและพืชดึกดำบรรพ์ยุคไมโอซีนอายุ 10-15 ล้านปี ที่แหล่งฟอสซิลปลาบ้านท่าพล ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 26-28 กรกฎาคม รวมระยะเวลา 3 วัน ล่าสุดในวันนี้ (28 ก.ค.63) ทางคณะวิจัยฯ ได้ยุติการขุดค้นสำรวจเก็บข้อมูลที่หลุมสำรวจเป็นการชั่วคราวแล้ว พร้อมมีการนำแผ่นพลาสติกขนาดใหญ่ปิดทับบริเวณก้นหลุมสำรวจ เนื่องจากทางคณะวิจัยวางแผนจะกลับมาขุดสำรวจต่อในช่วงฤดูแล้งปีหน้า ทั้งนี้ยังมีรายงานด้วยว่าระหว่างทีมวิจัยทำการขุดสำรวจเมื่อราวช่วงเที่ยงของวันเดียวกันนี้ ได้มีฝนตกลงมาจนทำให้การการขุดสำรวจต้องชะงักลง นอกจากนี้จากสภาพดินบริเวณหลุมสำรวจมีสภาพเละเทะ ประกอบกับครบกำหนดที่วาวโปแกรมไว้ทางทีมวิจัยฯจึงตัดสินใจปิดหลุมสำรวจดังกล่าว

ดร.บูเซียน คาลูฟี (Dr. Bouziane Khalloufi) นักวิจัยศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยาชาวฝรั่งเศส กล่าวผ่านล่ามแปลว่า จากสภาพอากาศทำให้เป็นอุปสรรคในการขุดสำรวจไม่ได้เต็มที่ แต่ค่อนข้างน่าพอใจและน่าสนใจ เพราะนอกจากจะขุดเจอชั้นตะกอนที่พบฟอสซิลปลาปลาและพืชเพิ่มเติมแล้ว และยังได้รู้ว่าชั้นตะกอนดินแต่ละชั้นทีอะไรบ้าง ซึจะเป็นข้อมูลสำคัญในการเป็นเพชรบูรณ์จีโอปาร์คในโอกาสต่อไป อย่างไรก็ตามวางแผนไว้ว่าในช่วงหน้าแล้งทางทีมวิจัยฯ จัดกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอนเพื่อเก็บข้อมูลให้มากขึ้น การลงภาคสนามในครั้งนี้แม้จะไม่ได้ขุดพบตัวอย่างฟอสซิลที่มากมายหรือที่สมบูรณ์ก็ไม่ได้น่าเสียดายอะไร การที่ทีมของเราพบฟอสซิลปลาและพืชบางส่วนนั้นถือเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญและในอนาคตการที่เราจะกลับมาขุดค้นที่แหล่งนี้ก็อาจจะพบฟอสซิลที่มีมากกว่านี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน