X

ชง DSI รับคดีรุกป่าเขาค้อเป็นคดีพิเศษ หลัง 2 นายทุนดิ้นหนัก ต้นยางนาอายุ 100 ปี หมอต้นไม้เข้าดูแล

เพชรบูรณ์-ชง DSI รับคดีรุกป่าเขาค้อเป็นคดีพิเศษ หลัง 2 นายทุนอดีตผู้สมัคร ส.ส.และเสี่ยร้านทองดิ้นหนัก ต้นยางนาอายุ 100 ปี หมอต้นไม้เข้าดูแล

วันที่ 2 พฤษภาคม ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ ศปป.4 กอ.รมน.ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อร่วมกันจับกุมการบุกรุกป่าเขาค้อ หมู่ที่ 3 บ้านมุกโต ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมยึดพื้นที่ป่าจำนวน 436 ไร่ที่ถูกบุกรุก ในขณะที่ยังพบหลักฐานพาดพิงถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์บางราย และเสี่ยร้านทองชื่อดังแห่งหนึ่งที่​ จ.เพชรบูรณ์มีเอี่ยวอยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้ยังพบต้นยางนาขนาดใหญ่จำนวนราว 12 ต้นในพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก โดยบริเวณโคนต้นถูกสุมไฟเอาน้ำมันยางและยังจะปล่อยให้ยืนต้นตาย เพื่อต้องการใช้ประโยชน์จากพื้นที่บุกรุกให้เต็มที่ ขณะเดียวกันหลังต้นยางนาโค่นล้มก็จะชักลากออกไปแปรรูปไม้อีกด้วย

ล่าสุดพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า หลังการจับกุมและตรวจยึดทวงคืนผืนป่าบริเวณนี้จากนายทุนแล้ว ปรากฎว่าในซีกฝั่งของนายทุนมีการเคลื่อนไหวกดดันและพยายามจะแทรกแซงการสืบสวนสอบสวน ประกอบกับเป็นคดีรายใหญ่มีพื้นที่ตรวจยึดเกิน 100 ไร่ทั้ง 2 ราย ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์เป็นคดีพิเศษ จึงได้มีการประสานไปยังศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาค 6 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งได้การตอบรับพร้อมจะรับเป็นคดีพิเศษแล้ว สำหรับเคสนี้เป็นการปฏิบัติการตามคำร้องเรียน แต่ทั้งนี้หากเป็นเคสอื่นคดีใหญ่ๆ​ ในการปฏิบัติการต่อไปจะเตรียมการให้ทางดีเอสไปรับคดีตั้งแต่แรก โดยไม่ต้องส่งคดีให้กับพนักงานสอบสวนในพื้นที่

พ.อ.พงษ์เพชรกล่าว ส่วนกรณีต้นยางนาขนาดใหญ่อายุราว 100 ปี ที่ยังหลงเหลือหรือกระจายอยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งแม้จะปรากฎว่ามีการสุมไฟเผาที่โคนต้นแต่ยังไม่ยืนต้นตายนั้น ขณะนี้ได้หารือกับทางผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 (สจป.4) สาขาพิษณุโลก เพื่อหาวิธีการอนุรักษ์ต้นยางนาเหล่านี้ไว้ให้ได้ เพราะกว่าต้นยางนาจะโตได้ขนาดนี้ใช้ระยะเวลาเป็น 100 ปี  ขณะเดียวกันยังเป็นต้นแม่พันธุ์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย จึงสมควรจะเร่งฟื้นฟูโดยทาง ผอ.สจป.ที่ 4 ได้ประสานให้ทางรุกขกรหรือหมอต้นไม้ ให้เข้าไปช่วยดูแลฟื้นฟูต้นยางทั้งหมดนี้ให้กลับมาแข็งแรงดังเดิม

หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน. กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกบริเวณนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถทวงกลับคืนมาได้นั้น ได้มีหารือกันในเบื้องต้นเพื่อจะให้มีการเร่งปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับคืนมา เพราะจากการตรวจสอบพื้นที่ป่าดังกล่าว มีการเสนอจัดที่ดินบริเวณเข้าโครงการ คทช.ด้วย จึงจะให้กรมป่าไม้มีการทบทวนเพื่อให้กันพื้นที่บริเวณนี้ออกเพื่้อปลูกป่าทดแทน ส่วนชาวบ้านที่เช่าที่ดินนายทุนเพื่อเพาะปลูกทำการเกษตรนั้น เบื้องต้นอาจต้องผ่อนปรนโดยหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตเรียบร้อยก็คงต้องให้ออกจากพื้นที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน