X

จับอีกรุกป่าเขาค้อ อดีตผู้สมัครส.ส.-เสี่ยร้านทองเป็นนายทุนใหญ่ อึ้ง! ต้นยางอายุ 100 ปีถูกสุมไฟให้ยืนต้นตาย (มีคลิป)

เพชรบูรณ์-จับอีกรุกป่าเขาค้อยุด 436 ไร่ พบอดีตผู้สมัครส.ส.-เสี่ยร้านทองชื่อดังเพชรบูรณ์ เป็น 2 นายทุนใหญ่ครอบครอง อึ้ง!ต้นยางอายุ 100 ปีถูกสุมไฟให้ยืนต้นตาย (มีคลิป)

เวลา 11.00 น.วันที่ 30 เมษายน คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ศปป.4 กอ.รมน., พยัคฆ์ไพร, กอ.รมน.จังหวัดเพชรบูรณ์, สจป.4 สาขาพิษณุโลก, ศูนย์ป่าไม้เพชรบูรณ์, หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้อำเภอเขาค้อ, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.2(เขาค้อ), ทหาร ศอป.โครงการลุ่มน้ำเข็ก, ตำรวจสภ.เขาค้อและฝ่ายปกครองอ.เขาค้อ นำโดยนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ และพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ-ป่าวังชมภูของนายทุนรายใหญ่ หมู่ที่ 3 บ้านมุกโต ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ไปถึงที่เกิดเหตุพบพื้นที่ป่าดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อและป่าวังชมภู   และบริเวณป่าท้ายบ้านมุกโตติดต่อกับพื้นที่ป่าชุมชนถูกบุกรุกไถพรวนเป็นบริเวณกว้าง เพื่อเตรียมเพาะปลูกทำไร่ขิงทำไร่สัปปะรด

ทั้งนี้ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบทางคณะเจ้าหน้าที่ถึงกับอึ้ง หลังพบต้นไม้ยางนาขนาดใหญ่ล้มอยู่ 1 ต้นอายุเกือบร้อยปี  ถูกสุมไฟที่โคนต้นเพื่อเอาน้ำมันและปล่อยให้ยืนต้นตาย ก่อนจะโค่นล้มเพื่อใช้ประโยชน์ในที่ดินได้เต็มที่ นอกจากนี้ยังชักลากออกไปแปรรูปไม้เหล่านี้อีกด้วย โดยพ.อ.พงษ์เพชรระบุว่า สำรวจแล้วต้นยางนาขนาดใหญ่มีราว 12 ต้นซึ่งกระจายอยู่ทั่วบริเวณและที่โคนต้นจะมีร่องรอยการสุมไฟและตีสังกะสีปิดไว้ ซึ้งน่าเสียดายอย่างมากเป็นต้นยางนามีขนาดใหกญ่อายุเกือบ 100 ปีแทบทั้งสิ้นและยังพบตอที่ถูกสุมไฟและโค่นล้มอีกเป็นจำนวนหลายสิบต้นด้วย     อย่างไรก็ตามทางคณะเจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ของนายทุนรวม 2 แปลง พื้นที่รวม 436 – 1 – 32 ไร่  ในส่วนค่าเสียหายของรัฐในเบื้องต้นคิดเป็นเงิน รวม 29,777,000 บาท

โดยแปลงแรกเป็นของนยายทุนซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร สส.เพชรบูรณ์รายหนึ่ง เข้ามากว๊านซื้อที่ดินจากชาวบ้านประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว โดยพบมีการฝังเสาคอนกรีตเพื่อปลูกต้นพริกไทยทั่วบริเวณแต่ไม่ได้ผล ปัจจุบันให้ชาวม้งเช่าปลูกขิง และสับปะรด ส่วนแปลงที่ 2 นายทุนที่ครอบครองคือเสี่ย ม. เจ้าของร้านค้าทองชื่อดังแห่งหนึ่งในเพชรบูรณ์ มีคนดูแลอยู่ในบ้านมุกโต ปัจจุบันให้ชาวม้งเช่าปลูกขิงและข้าวไร่ เมื่อตรวจสอบข้อมูลการสำรวจการถือครองที่ดินตาม มติ ครม.วันที่ 30 มิถุนายน 2541 ทั้งสองแปลงพบว่ามีการเปลี่ยนมือไม่เข้าเงื่อนไขตามมติครม. โดยพ.อ.พงษ์เพชรเพชรย้ำว่า การตรวจยึดพื้นที่การบุกรุกป่าเขาค้อแปลงใหญ่ขนาดนี้ยังไม่มีมาอ่อนและมั่นใจพยานหลักฐานจะสาวไปถึงนายทุนทั้งสองรายนี้ได้

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงทำบันทึกการตรวจยึดพื้นที่พร้อมมอบหมายให้นายสมชาย ฉิมแย้ม  เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) เข้าผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสภ.เขาค้อ เพื่อให้ติดตามนายทุนทั้ง 2 รายมาดำเนินคดีในข้อหากระทำผิดพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2482 มาตรา 54, 55 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 มาตรา 14 ,26/4

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ กล่าวว่า มั่นใจว่าหลักฐานก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าทำการตรวจยึดพื้นที่ จะสามารถโยงไปถึงนายทุนได้ โดยพบมีการทำสัญญาการเช่าและยังมีหลักฐานประจักษ์พยานอย่างอื่นด้วยที่ชี้ให้เห็นว่าไม่ใช่เป็นพื้นที่ชาวบ้านแต่ละรายแน่ รวมทั้งพยานแวดล้อมให้การตรงกันหมด ส่วนต้นยางนาขนาดใหญ่อายุเป็นร้อยปีต้องถูกโค่นล้มตอนนี้เท่าที่ตรวจนับได้เหลือเพียงแค่ 12 ต้น โดยที่โคนต้นยางนาทุกต้นมีการสุมไฟเอาน้ำมัน จนทำให้ยืนต้นตายและแปรรูปไม้ไม่พอ ยังเป็นการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่บุกรุกอย่างเต็มที่ด้วย ซึ่งยังพบตอไม้ที่ถูกสุมไฟอีกหลายสิบตอกระจายทั่วพื้นที่เห็นแล้วน่าเสียดายมาก

“พื้นที่บริเวณเราต้องเบรกไม่ให้มีการบุกรุกใหม่ และจะดำเนินคดีกับนายทุนที่เข้ามาครอบครองโดยใช้วิธีกว้านซื้อจากชาวบ้านหรือจะใช้วิธีการอะไรก็แล้วแต่ก็ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ส่วนชาวบ้านเมื่อได้รับสิทธิครอบครองแต่ไม่รักษาสิทธินำไปขายให้นายทุนถือว่าสละการครอบครองแล้วก็ไม่มีสิทธิจะกลับเข้ามาทำกิน และเท่าที่ทราบการบุกรุกแบบเดียวกันนี้ยังมีอีกหลายราย และบนเข้ามายังไม่เคยมีการตรวจยึดพื้นที่แปลงใหญ่ขนาดนี้มาก่อนครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกให้ให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีความจริงจัง”พ.อ.พงษ์เพชรกล่าว

หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.กล่าวย้ำว่า จะพยายามแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินบนเขาค้อในทุกมิติแบบไปด้วยกัน ในส่วนของโรงแรมรีสอร์ทก็เช่นเดียวกัน ขณะนี้ทางฝ่ายปกครองกำลังดำเนินการอยู่ กฌพยายามจะหยุดยั้งให้ได้ไม่ให้มีการบุกรุกใหม่

ด้านนายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อกล่าวว่า ก็พยายามจะเน้นย้ำทางผู้ใหญ่บ้านในเรื่องการดูแลพื้นที่ และในเรื่องการให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆด้วย สำหรับการบุกรรุกพื้นที่ป่าเขาค้อมีปัญหามาอย่างยาวนาน ในฐานะที่เพิ่งบ้ายมาตำแหน่งใหม่ก็พร้อมจะบังคับใช้กฎหมายกับนายทุนและผู้บุกรุกรายใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน