X

รมว.วธ.เผยต้นปี 2562 ดันเมืองศรีเทพเข้าบัญชีมรดกโลก

รมว.วธ.เผยต้นปี 2562 ดันเมืองศรีเทพเข้าบัญชีมรดกโลก ชมเพชรบูรณ์ต้นแบบการบริหารจัดการวัฒนธรรม โดยปชช.มีส่วนร่วม

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นเป็นประธานพิธีเปิดตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม “ถนนคนเดิน ถนนคนเพ็ด-ซะ-บูน”ในโอกาสเดินทางมาร่วมประชุม ครม.สัญจรที่จ.เพชรบูรณ์ว่า จากการเดินทางไปตรวจเยี่ยมเมืองศรีเทพ, หอโบราณคดีฯและตลาดประชารัฐ ตลาดว้ฒนธรรมฯรวม 3 แห่ง ถือว่าเพชรบูรณ์เป็นเมืองต้นแบบการบริหารจัดการที่ชุมชนมีส่วนร่วมอย่างมาก สำหรับเมืองศรีเทพการผลักดันให้เป็นมรดกโลกก็เกิดจากท้องถิ่น ขณะนี้กระทรวงวธ.มีคณะทำงานที่จัดเตรียมเอกสารและคาดว่า จะเสนอเข้าสู่บัญชีมรดกโลกได้ในเดือนมกราคมปี 2562 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็จะต้องมีการเข้าไปพิจารณาบริหารจัดการ ของคณะกรรมการบริหารมรดกทางวัฒนธรรมและจะนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ถือเป็นการผลักดันจากท้องถิ่นและกระทรวงวธ.ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ส่วนหอโบราณคดีฯนั้นเหมือนพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นมีชีวิต ซึ่งรวบรวมเรื่องราวและจัดแสดงให้เด็กเยาวชนและนักท่องเที่ยวได้ชม ซึ้งเนื้อหามีความน่าสนใจและคนที่เข้าชมจะได้รู้เรื่องราวของท้องถิ่นได้ดี เป็นความร่วมมือของเทศบาลกับท้องถิ่น

นายวีระกล่าวอีกว่า สำหรับตลาดประชารัฐตลาดวัฒนธรรมถนนวัฒนธรรม กระทรวงฯได้จัดทำรวมแล้ว 91 แห่งและคิดว่าการจะขยายต่อไปต้องประเมินว่ามีความยั่งยืนเพียงไร และตลอด 2 ปีที่ผ่านมายังไม่มีตลาดฯใดๆยกเลิกหรือล้มเลิก ก็ต้องถือว่านโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนนำสินค้ามาจำหน่าย ซึ่งไม่ใช่เพียงกระทรวงวธ.เพียงหน่วยงานเดียวที่จัดการในเรื่องนี้ได้ แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากจังหวัดและหน่วยงานจากองค์การส่วนท้องถิ่น และสภาวัฒนธรรมที่เป็นองค์กรภาคเอกชนของวัฒนธรรม ที่จะต้องร่วมกันขับเคลื่อน ส่วนกระทรวงวธ.ยินดีสนับสนุนงบประมาณอย่างต่อเนื่อง

ข่าวแจ้งว่า นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พร้อมนายพิเชษฐ์ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าเยี่ยมชมหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีนายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์แะนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์,นายบรรทูล อิ่มสุขศรี วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ นำชมโดยการจัดแสดงมีข้อมูลและเกร็ดประวัติศาสตร์ความเป็นของเมืองเพชรบูรณ์ โดยแบ่งแยกเป็นยุคสมัยต่างๆตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ซึ่งนายวีรดและนายพิเชฐต่างให้ความสนใจ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน