X

นอภ.หล่มเก่าลงพื้นที่สำรวจภูทับเบิก หลังถูกพายุลูกเห็บถล่มยับ พบยังทิ้งร่องรอยความเสียหายให้เห็นอย่างยับเยิน

เพชรบูรณ์-นอภ.หล่มเก่าลงพื้นที่สำรวจภูทับเบิก หลังถูกพายุลูกเห็บถล่มยับ พบยังทิ้งร่องรอยความเสียหายให้เห็นอย่างยับเยิน

วันที่ 23 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพายุลูกเห็บถล่มภูทับเบิก ต.วังบาล.อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จนสร้างความเสียหายให้กับแปลงปลูปพืชผักของชาวบ้าน 2 หมู่บ้านได้แก่ หมู่ 14และหมู่ 16 บ้านทับเบิกอย่างยับเยิน โดยเหตุ้หืดเมื่อเย็นวานที่ผ่านมา ล่าสุดเวลา 11.00 น. นายทวิช ทวิชยานนท์ นายอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ นำคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ภูทับเบิก สำรวจความเสียหายแปลงเพาะปลูกพืชผักของเกษตรกร อาทิ ไร่กะหล่ำปลีและผักกาดขาว​ (ลุ้ย)ได้รับความเสียหายอย่างยับเยิน โดยมีนายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 และนายวันชัย ชยารมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที 16 นำคณะนายอำเภอหล่มเก่าสำรวจ

ทั้งนี้​ จากการสำรวจแปลงเพาะปลูกผักของชาวบ้านทั้งในพื้นที่หมู่ 14 และหมู่ที่ 16 นายทวิชถึงกับยอมรับว่า ความเสียหายมีมากจริงๆโดยพบว่าแม้ลูกเห็บจะละลายหายไปหมดแล้วก็ตาม แต่ยังคงทิ้งร่องรอยความเสียหายให้แก่แปลงเพาะปลูกพืชผักของชาวบ้านกระจายเป็นวงกว้าง รวมทั้งยังครอบคลุมไปยังแปลงเพาะปลูกผักที่อยู่ในเขตพื้นที่อ.ด่านซ้าย จ.เลยอีกด้วย และนอกจากผักกะหล่ำปลีและผักกาดขาว​ (ลุ้ย) ถูกพายุลูกเห็บตกถล่มใส่จนเสียหายยับเยินแล้ว ก็ยังมีพืชผักชนิดอื่น อาทิ พริก มะเขือเทศพวง ผักชี ได้รับความเสียหายค่อนข้างหนักเช่นเดียวกัน

นายทวิชกล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านกังวลในขณะนี้ก็คือแปลงเพาะปลูกที่ได้รับความเสียหายบางส่วนอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย เกรงจะไม่ได้ความสะดวกในการรับความช่วยเหลือ จึงกำชับให้ทางผู้ใหญ่บ้านและทางเกษตรอำเภอทำการเร่งสำรวจความเสียหายมาก่อน จากนั้นให้ทางเกษตรอำเภอประสานงานไปยังกรม เพื่อหารือในการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ราษฎร ทางอำเภอหล่ทเมพร้อมเป็นหน่วยที่ดำเนินการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ชาวบ้านมีความมั่นใจว่าทุกแปลงทุกรายที่ได้รับความเสียหายจะได้รับการเยียวยาจากภาคราชการตามระเบียบต่อไป

ทั้งนี้ในการสำรวจพืชผักของเกษตรกรหมู่ที่ 12,14,16,17 ต.วังบาล ที่ได้รับความเสียหายจากวาตภัยพายุลูกเห็บตกถล่ม ได้แก่ กะหล่ำปลี มะเขือเทศ ถั่วแขก ข้าวโพด ทางสำนักงานเกษตรจะลงพื้นที่สำรวจความเสียหายที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่ง และในส่วนพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายที่อยู่ในเขต อ.หล่มเก่าจำนวน 64 รายพื้นที่ 166 ไร่ และอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย เกษตรกรจำนวน 127 ราย พื้นที่ที่คาดว่า จะเสียหายจำนวน 594ไร่ รวมทั้งสิ้นเกษตรกร 195 ราย พื้นที่ที่คาดว่าจะเสียหาย 760 ไร่

นอกจากนี้ยังมีรายงานแจ้งว่า นายทวิช นายอำเภอหล่มเก่า นำคณะกิ่งกาชาดอำเภอหล่มเก่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ เกษตรอำเภอ สาธารณสุข นายก อบต. วังบาล ยังเดินทางไปมอบถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย 5 ราย ได้แก่ นายเตือน แพงทอง, นางประเสริฐ อินทะสี, นายปิก คำนิมิตร, นางคำปุ่น โล่งกระโทก, นายชิด ทองแจงและวัดป่าบุญญานุสรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน