X

ชาวบ้านจี้ปลดผญบ. หลังพบส่อทุจริตเงินโครงการประชารัฐ ไปปล่อยกู้หาผลประโยชน์

เพชรบูรณ์-ชาวบ้านจี้ปลดผญบ. หลังพบส่อทุจริตเงินโครงการประชารัฐ ไปปล่อยกู้หาผลประโยชน์

วันที่ 6 กันยายน ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์  ชาวบ้านหมู่บ้านในเขตพื้นที่ต.ชอนไพร อ.เมืองเพชรบูรณ์ ราว 40 คน นำโดยนายวิรัช  คำแพง  ยื่นหนังสือร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งในเขตพื้นที่ตำบลชอนไพร  อำเภอเมืองเพชรบูรณ์  กรณีกล่าวหาถึงการใช้เงินโครงการประชารัฐ 500,000  บาท  ตามที่คณะกรรมการและชาวบ้านได้เสนอทำโครงการซื้อปุ๋ย และเมล็ดพันธุ์ข้าวใน ปี 2559 ส่อทุจริตโดยนำเงินในโครงการไปปล่อยกู้เพื่อหาผลประโยชน์ใส่ตน  พร้อมมีการชูป้ายโจมตีการทำงานผู้ใหญ่บ้านรายนี้พร้อมขับไล่ให้พ้นจากตำแหน่ง

โดยนายวิรัชอ้างว่า พบว่าผู้ใหญ่บ้านไม่นำเงินประชารัฐ เข้าบัญชีกองทุนประชารัฐที่จัดตั้งขึ้น แต่นำไปเข้าบัญชีอื่น เมื่อมีการตรวจสอบพบ จึงรีบนำเงินไปนำเข้า บัญชีกองทุนประชารัฐ แต่ก็ไม่ตรงกับจำนวนยอดเงินที่เหลือจากการตรวจสอบ   ผู้ใหญ่บ้านนำเงินประชารัฐไปปล่อยกู้ส่วนตัวจำนวนเงิน 10,000 บาท  การจัดซื้อปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์ข้าวจากร้าน ยอดเงิน 500,000 บาท ที่สั่งซื้อตามโครงการไม่เป็นความจริง เนื่องจากร้านที่ผู้ใหญ่ไปซื้อของจำหน่ายแค่เมล็ดพันธุ์ข้าวทุกชนิด ไม่ได้จำหน่ายปุ๋ย

นายวิรัชกล่าวด้วยว่า โดยที่ผ่านมาได้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมไปแล้ว และมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สาขา 3  มาดำเนินการตรวจสอบ และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้ร้องรับทราบผลการไกล่เกลี่ยแล้ว แต่ปัจจุบันผู้ใหญ่บ้านยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ จึงอยากให้มีการพิจารณาใหม่ และมีการพิจารณาโทษของผู้ใหญ่บ้าน เพราะการกระทำของผู้ใหญ่บ้านในฐานะประธานกองทุนไม่เหมาะสม เป็นผู้นำที่หาผลประโยชน์ใส่ตน ไม่มองผลประโยชน์ของหมู่บ้าน ทำบัญชีปลอมเพื่อนำเงินของแผ่นดินไปใช้ส่วนตัว แล้วชาวบ้านอยากให้ผู้ใหญ่บ้านพ้นจากตำแหน่ง

ต่อมานายวรพจน์  แววสิงห์งาม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  รับหนังสือร้องเรียน พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านที่ร้องเรียน โดยรับปากก็จะนำเรื่องนี้ไปดำเนินการตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และจะแจ้งผลการดำเนินงานให้ทราบต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน