X

นพ.สธ.เพชรบูรณ์ปัด! ผู้ป่วยคล้ายติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น ที่​ อ.หล่มสักเป็นแค่ไข้หวัด ผู้ว่าฯ​ ไม่ให้ปชช.ตื่นตระหนก มีผู้อ้างเป็นผู้ป่วยตามข่าว โพสต์โต้ยันไม่เคยกินค้างคาว

เพชรบูรณ์-นพ.สธ.จังหวัดฯ​ ปัด! ผู้ป่วยคล้ายติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น รายที่​ อ.หล่มสักเป็นแค่ไข้หวัด แต่ให้รอฟังผลแล็บก่อน ผู้ว่าฯไม่ให้ปชช.ตื่นตระหนก ในขณะที่มีผู้อ้างเป็นผู้ป่วยตามข่าว โพสต์โต้ยันไม่เคยกินค้างคาว

จากกรณีที่มีรายงานข่าวระบุว่า มีผู้ป่วยคล้ายติดเชื้อคล้ายไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ “ไวรัสอู่ฮั่น”เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดวันที่ 26 ม.ค.63 นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า ในหลักการแล้วหากผู้ป่วยได้รับเชื้อคล้ายไวรัสอู่ฮั่นน่าจะมีอาการภายใน 7 วัน แต่ข้อเท็จจริงสำหรับผู้ป่ายรายนี้คือมีอาการหลังจากกลับมาที่บ้านเราแล้ว ซึ่งอาการเท่าที่ดูเบื้องต้นในตอนนี้เป็นอาการไข้หวัด ซึ่งในทางการแพทย์ให้มีการเฝ้าระวังทุกราย ฉะนั้นสำหรับผู้ป่วยรายนี้ยังไม่น่าเป็นห่วงและโดยความเห็นส่วนตัว 95% ขึ้นไปไม่น่าจะใช่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่น แต่ทั้งนี้ต้องรอผลตรวจทางแล็บก่อนเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันให้ครบถ้วน ตอนนี้จึงจำเป็นต้องกักตัวผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเพื่อความปลอดภัย

“ต้องรอผลแล็บก่อนคาดว่าคงจะใช้ระยะเวลาราว 3 วัน ตอนนี้อาการผู้ป่วยรายนี้ก็เหมือนเป็นไข้หวัด แต่เนื่องจากเป็นมาตรฐานทางสากล จำเป็นต้องกักตัวไว้ในห้องปลอดเชื้อไว้ก่อน ส่วนอาการที่บ่งชี้ไม่น่าจะติดเชื้อคล้ายไวรัสอู่ฮั่น คือมีอาการเป็นหวัดมาหลายวันแล้ว แมัจะมีไข้แต่ไม่ได้สูงเหมือนผู้ป่วยติดเชื้อโคโรน่าที่จะหนักกว่านี้และยังไม่มีอาการปอดบวม แต่ทั้งนี้ที่ยังพูดไม่ได้เต็มปากเพราะผลแล็บยังไม่ออก ” นพ.ชัยวัฒน์กล่าว

ข่าวแจ้งว่า ทั้งนี้ตามรายงานของสำนักข่าวบางแห่งระบุว่า ผู้ป่วยคล้ายติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ”ไวรัสอู่ฮั่น” ที่​ อ.หล่มสักรายนี้ เข้ารับการรักษาที้โรงพยาบาลหล้มสักเมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา หลังผ่านการซักประวัติจึงทราบว่า เคยเดินทางไปประเทศจีน เพิ่งกลับมา ทางโรงพยาบาลฯ​ จึงกักตัวไว้พร้อมดำเนินการตามมาตรฐานสากลของการรักษาและควบคุมโรคติดต่อ โดยมีการติดตามและเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นและใกล้ชิด

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงว่า ยังไม่ได้พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา เพียงแค่เวลานี้อยู่ระหว่างเฝ้าระวังซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดรายงานว่าได้ส่งเชื้อไปตรวจว่าจะใช่หรือไม่ ส่วนผู้ป่วยรายนี้เนื่องจากมีประวัติเคยไปจีนและก็ป่วยไม่ได้ร้ายแรงเพียงแค่เป็นหวัดธรรมดา จึงกักตัวไว้เนื่องจากเป็นมาตรฐานสากลของการรักษา ขณะนี้จึงยังไม่ฟันธงเพราะต้องนำเชื้อไปเพาะก่อน แต่ในทางป้องกันก็ต้องมีการกักตัวไว้ก่อนเพราะประวัติเคยไปจีน และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามก็ขออย่าให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก

ข่าวแจ้งว่า ล่าสุดบนเฟสบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ” Natthaseth Soime” ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า “ผมเป็นคนในข่าวจริงครับ ผมต้องขอบอกตรงนี้ว่าผมไม่ได้กินค้างคาวแต่อย่างใด และผลตรวจก็ยังไม่ออก ผมกินอาหารที่ปรุงสุกเสมอ และไม่มีสำนักข่าวดังกล่าวได้มาสัมภาษณ์ผมเป็นการส่วนตัวเลย และตอนนี้ได้มีเอกสารข้อมูลของผมได้หลุดออกไปทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก หากใครพบเอกดังกล่าว รบกวนแคปแล้วส่งมาให้หน่อยนะครับ แล้วรบกวนบอกต่อๆกันด้วยนะครับ ปล.ผมอาจจะต้องขออนุญาตแจ้งความด้วยนะครับ” ซึ่งปรากฎว่าเพจต่างๆ​ ได้มีการการแจ้งเตือนให้สมาชิกระมัดระวังการแชร์ข่าวเกี่ยวการพบผู้ป่วยคล้ายโรคอู่ฮั่นของสำนักข่าวบางแห่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน