X

เกษตรกรสุดช้ำ! ตกเป็นเหยื่อ ถูกบริษัทขายยอดพันธุ์มันเทศญี่ปุ่น เบี้ยวเงินกว่า 1 ล้านบาท

เพชรบูรณ์-เกษตรกรสุดช้ำ!ตกเป็นเหยื่อ ถูกบริษัทขายยอดพันธุ์มันเทศญี่ปุ่น เบี้ยวเงินกว่า 1 ล้านบาท วิ่งโร่ขอเกษตรและสหกรณ์ฯยื่นมือช่วยเหลือ

วันที่ 6 มิถุนายน เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ฯ นางพรทิพา  แก้วชนะ  เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ประชุมร่วมกับเกษตรกรชาวเพชรบูรณ์จำนวนราว  20 ราย ซึ่งตกเป็นเหยื่อบริษัทเอกชนโดยถูกหลอกให้เข้าโครงการปลูกมันเทศญี่ปุ่นเพื่อขายยอดพันธุ์ให้ โดยสัญญาจะรับซื้อยอดพันธุ์คืนทุกยอดในภายหลัง แต่ปรากฏว่าหลังเกษตรซื้อยอดพันธุ์ยอดละ 10-14 บาท และนำมาปลูกกระทั่งได้ผลผลิตและเก็บยอดพันธุ์ขายคืนให้บริษัทราคายอดละ 3-4 บาท (1 ต้นมีหลายสิบยอด) แต่กับถูกบริษัทเบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงิน ทำให้รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท จนเกษตรเดือดร้อนจนร้องเรียนขอความช่วยเหลือ โยมีตัวแทนสำนักงานบุติธรรมจังหวัดและตัวแทน กอ.รมน.เพชรบูรณ์เข้าร่วมประชุมฯ

โดยนางพรทิวากล่าวว่า จากการตรวจสอบบริษัทเอกชนดังกล่าวพบว่า ไม่ได้จดแจ้งประกอบธุรกิจระบบเกษตรพันธะสัญญา ปัจจุบันมีการตั้งคณะกรรมการไกล่เกลี่ยแล้ว และพบว่ามีเกษตรกรทำข้อตกลงกับบริษัท หลังเกิดเหตุได้ไปแจ้งความไว้  ซึ่งเกษตรกรบางรายมีหลักฐานแต่บางรายไม่มี ขั้นตอนต่อไปก็นำเสนอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และขอเจรจาไกล่เกลี่ยทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งผู้ร้อง,บริษัทและทางสำนักงานเกษตรฯ เพื่อหาข้อยุติในเรื่องนี้

นางพรทิวายังกล่าวฝากเตือนไปยังเกษตรกรด้วยว่า ก่อนที่จะทำสัญญาข้อตกลงอะไรควรเชิญเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ฯ,เกษตรตำบลหรือเกษตรอำเภอไปดูข้อสัญญาว่าสมบูรณ์หรือไม่ก่อน   หรือหากเชิญชวนให้ลงทุน  มีการให้กู้เงิน วงเงินหนึ่งล้านถึงสิบล้านบาทขอให้เกษตรกรหาข้อมูลและพิจารณาด้วยรอบคอบก่อนจะเข้าโครงการอะไร ที่สำคัญควรตรวจเอกสารหลักฐานข้อตกลงรวมทั้งสัญญาให้ชัดเจน หากไม่แน่ใจควรแจ้งเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯไปช่วยดูแลจะยิ่งดี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน