X
ยาว 2.39 ม.

เผยสาเหตุโลมาตายในแม่น้ำบางปะกง จากอายุมากทำติดเชื้อไวรัส

ฉะเชิงเทรา – เผยสาเหตุโลมาตายในแม่น้ำบางปะกง จากอายุมากทำติดเชื้อไวรัส ส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนหลายด้านรุมเร้า ทั้งลิ้นหัวใจบวม ระบบทางเดินหายใจมีอาการติดเชื้อกัดหนองเป็นก้อน กระเพาะปัสสาวะอักเสบและมีเนื้อตายในระบบสืบพันธุ์

ผ่าซาก

วันที่ 21 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับการเปิดเผยข้อมูลถึงผลการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายของโลมา ที่ลอยมาจนถึงกลางวลำน้ำบางปะกงใกล้จะถึงเขตตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา ที่ระยะทางห่างจากชายฝั่งประมาณ 65 กม. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 ม.ค.67) จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน (ศวทบ.) ว่า จากการผ่าซากโลมาปากขวด สายพันธุ์ Indo-Pacific Bottlenose dolphin: Tursiop aduncus) เพศผู้น้ำหนัก 140 กิโลกรัมขนาดลำตัวเต็มวัยความยาว 2.39 ม. แล้วนั้น

ซากโลมา

ทางสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ศวทบ. ผู้ทำการผ่าซากพบว่า โลมาตัวดังกล่าวมีสภาพความสมบูรณ์ของร่างกายต่ำ โดยมีการสะสมไขมันในร่างกายต่ำ และพบมีบาดแผลภายนอกตามบริเวณลำตัว ในช่องปากพบแผลเป็นหลุมจำนวนมาก ระบบหัวใจและหลอดเลือดพบลิ้นหัวใจหนาตัวและบวมน้ำ ในระบบทางเดินหายใจพบก้อนหนอง ในเนื้อเยื่อปอดส่วนท้าย กระจายไปทั่วทั้งสองข้าง

โลมาปากขวด

ระบบทางเดินอาหารพบมีปลาอยู่จำนวน 2 ตัว ระบบทางเดินปัสสาวะพบหลอดเลือดใหม่จำนวนมาก (Neovascular) ที่ผนังกระเพาะปัสสาวะ บ่งชี้ถึงอาการอักเสบ และพบผลึกแคลเซียมในกระเพาะปัสสาวะ ในระบบสืบพันธุ์พบเนื้อตายที่บริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ (Penis) คาดว่าเกิดจากการติดเชื้อไวรัส จึงสรุปสาเหตุการตายของโลมาตัวนี้ว่า มีอายุมากแล้วและมีอาการป่วยเรื้อรัง

มีโรคเรื้อรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน