X

มันเชื่อม เผือกเชื่อมพร้อมอาหารป่าขนมพื้นบ้านขายดิบขายดีที่แปลงยาว

ฉะเชิงเทรา – มันเชื่อม เผือกเชื่อมพร้อมผลไม้ป่าที่มากด้วยคุณประโยชน์และขนมพื้นบ้านขายดิบขายดีที่ตลาดบางบ่อ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา เผยเป็นร้านเก่าแก่ขายมายาวนานกว่า 50 ปีจากเดิมมีคู่แข่งขายเคียงกัน 2 ร้าน แต่สุดท้ายเหลือเพียงหนึ่งเดียวในพื้นที่ทำลูกค้าเนืองแน่นเต็มหน้าร้าน เผยเปิดขายช่วงค่ำเพียงวันละ 3 ชม.เท่านั้น เหตุจากแม่ค้าเริ่มอ่อนล้าไปตามวัยและกาลเวลา

เผือกเชื่อม

 วันที่ 14 พ.ค.67 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้เดินทางไปตรวจสอบร้านค้าขายดีตามกระแสของสื่อโซเชียล ที่ได้มีการโพสต์คลิปภาพวีดีโอของแม่ค้าสูงวัยที่กำลังเร่งทำการหยิบจับขายสินค้าจนมือเป็นระวิงแทบไม่มีเวลาได้หยุดหย่อนเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังที่บริเวณริมถนนทางหลวงชนบท ฉช.3018 ตลาดบางบ่อ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ภายในซอยฝั่งตรงข้ามร้านค้าสะดวกซื้อชื่อดังแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ด้านฝั่งตรงข้ามปากซอยทางเข้าของถนนทางหลวงแผ่นดินสาย 3121

ลูกค้ามายืนรุมล้อม

ได้พบกับ น.ส.พานิช สุนทรสัจ อายุ 75 ปี ที่หน้าอาคารพาณิชย์แบบ 3 ชั้น เลขที่ 18 ม.5 ต.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยพี่สาว และพี่เขย ที่กำลังขะมักเขม้นกับการค้าขายสินค้า ด้วยเมนูอาหารที่แปลกไปจากร้านค้าริมทางอื่นๆ ทั่วไป โดยสินค้าที่ร้านของป้านิดนั้น เป็นจำพวกมันเชื่อมเผือกเชื่อม พร้อมด้วยของกินต่างๆ ที่อาจหาลิ้มลองได้ยากรวมกว่า 18 เมนูประกอบด้วย  ข้าวโพดต้ม ข้าวโพดคลุกน้ำตาลมะพร้าว ไข่หงส์ไส้ถั่ว ไข่นกกระทาจากมันต่อเผือก

อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น

ขนมกุยช่าย กุยช่ายทอด ซาลาเปาแป้งเผือกสอดไส้ กล้วยเชื่อม มันต่อเผือกเชื่อม ถั่วลิสงต้ม ผัดหมี่ พุทราเชื่อม มะม่วงเขียวเสวยเคียงจิ้มพริกเกลือ ลูกหว้าจิ้มพริกเกลือ เผือกหั่นชิ้นทอด และแคปหมู นอกจากนี้ยังมีลูกชิ้นไก่ ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นหมู ฮอทดอกปิ้งย่าง ที่มีดีแบบสุดยอดที่น้ำจิ้มสูตรโบราณที่หากใครๆ ได้ลิ้มลองแล้วเป็นต้องติดใจ และต้องหวนกลับมาหาซื้อกินใหม่ในวันต่อๆ ไปแบบตามๆ กัน จนมีลูกค้าทยอยเข้ามายืนรอซื้อตั้งแต่ยังไม่ทันได้เปิดทำการขาย หรือบางรายยืนทนรอแม่ค้าที่ทำการปิ้งย่างได้ไม่ทันต่อจำนวนลูกค้าที่มารอซื้อ ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยทางร้านปิ้งย่างด้วยอีกแรงเพราะความอยากได้กินไวมากขึ้น

ทนรอไม่ไหว

สอบถามป้านิด เจ้าของร้านของกินขายดิบขายดีรายนี้ ได้บอกว่าปกติแล้วจะไม่เคยให้สัมภาษณ์แก่ใครมาก่อน แม้ที่ผ่านมาจะมีสื่อหลายสำนักได้พยายามที่จะเข้ามาขอสัมภาษณ์มาแล้วหลายครั้ง แต่เห็นในความอดทนของผู้สื่อข่าวที่ใช้ความอดทนในการรอคอยป้าเปิดร้านตั้งแต่ในช่วงเวลาบ่าย 3 โมงเย็นจนถึงเวลาเปิดร้านในเวลา 19.00 น. และยังยืนรอดูลูกค้าจนดึกว่า ร้านค้าของตนนั้นเปิดมานานกว่า 50 ปีแล้วนับตั้งแต่ยังสาว

เมนูปิ้งย่าง

โดยเมื่อก่อนจะเปิดร้านในเวลาประมาณ 17.00 น. และขายจนถึง 4 ทุ่ม แต่ปัจจุบันอายุมากแล้วจึงเปิดขายในเวลา 1 ทุ่มและจะเลิกขายในเวลา 4 ทุ่ม เนื่องจากมีความเหนื่อยล้า เพราะต้องเตรียมของที่จะนำมาขายตั้งแต่ช่วงเช้าของวันถัดไปกว่าจะแล้วเสร็จก็ถึงเวลาเปิดร้านขายพอดี ในเวลาประมาณ 18.30 น. จึงได้เริ่มนำของออกมาวางหน้าร้าน โดยมีคนมาช่วยกันรวม 3 คน คือ พี่สาวและพี่เขย ส่วนน้ำจิ้มของปิ้งย่างนั้นมีพี่สาวอีกคนที่ช่วยทำจากบ้านในสวนแล้วนำส่งมาให้

ขนมกุยช่ายทอด

ส่วนของที่นำมาขายนั้นได้รับวัตถุดิบมาจากในกรุงเทพฯ ส่วนการปรุงประกอบแปรรูปออกมาเป็นเมนูของกินของเชื่อมขายนั้น ได้รับการถ่ายทอดมาจากรุ่นคุณแม่ ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษแต่คนอาจจะกินแล้วถูกปากจึงมีคนมารอคิวซื้อเยอะ แต่ก็ไม่ได้มีลูกค้าเนืองแน่นในทุกๆ วัน บางวันก็เงียบ ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่นั้นเป็นคนที่มาทำงานในโรงงาน และมีคนในพื้นที่บ้าง โดยคนในโรงงานนั้นจะมีเพิ่มมามากขึ้นทำให้มีความคึกคักมากกว่าในอดีต ป้านิด กล่าว

กล้วยตาก

ด้าน น.ส.วันเพ็ญ อ่วมรอด อายุ 49 ปี ลูกค้าที่มายืนรอซื้อสินค้า กล่าวว่า ตนซื้อของกินที่ร้านแห่งนี้มานานตั้งแต่สมัยเด็กๆ นับแต่เมื่อครั้งที่ได้เคยเดินทางมาเรียนในโรงเรียนบางบ่อ แม้บ้านจะอยู่ห่างจากร้านไปสักหน่อยที่ซอยหอดูดาว ต.วังเย็น อ.แปลงยาว แต่ก็ยังต้องขับรถแวะเข้ามาซื้อกิน โดยสินค้าทุกเมนูที่ถูกนำมาวางขายนั้นยังมีรสชาติที่ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งยังคงความอร่อยในทุกเมนู จึงได้แวะมาซื้อไปรับประทานเกือบทุกวันโดยเฉพาะไข่หงส์ และเผือกเชื่อมที่ตนชื่นชอบ น.ส.วันเพ็ญ กล่าว

ไข่หงส์

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยังได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านซึ่งเป็นร้านค้าฝั่งตรงข้ามอีกด้วยว่า สำหรับร้านค้ามันเชื่อม เผือกเชื่อม และของกินในลักษณะเดียวกันแบบนี้ เดิมเคยมีเปิดขายอยู่คู่กันหน้าร้านห่างกันเพียงไม่กี่คูหา แต่เจ้าของได้เสียชีวิตไปแล้วโดยที่ไม่มีใครสืบทอดทำต่อ เนื่องจากลูกหลานเขาล้วนต่างมีอาชีพการงานที่ดีทำ รับราชการและมีฐานะดีกันทุกคน จึงได้เลิกขายไปนานหลายปีแล้ว ทำให้เหลือร้านค้าลักษณะนี้เพียงร้านเดียวที่อยู่คู่กับตลาดแห่งนี้

มือระวิง

โดยยอมรับว่าของกินแปลกๆ ที่หากินได้ยากในยุคสมัยนี้ยังคงความอร่อยไว้ได้เหมือนเดิม โดยเฉพาะลูกหว้านั้น ถือเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์มาก มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดช่วยชะลอความแก่ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิวหนังทำให้ดูเต่งตึง ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ลดการอักเสบจากการติดเชื้อ แก้อาการท้องเสีย และมีสารต้านโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยบำรุงกำลังอีกด้วย

ลูกหว้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน