X
เรียกร้องสิทธิ์สตรีและเพศสภาพ

สตรีการเมือง เล่าประสบการณ์ชีวิตพลางน้ำตากลางเวทีเสวนาร้องหาความยุติธรรมทางเพศ

ฉะเชิงเทรา – สตรีการเมือง อดีตผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ และคณะทำงานในพรรคก้าวไกล เล่าประสบการณ์ชีวิตจริงพลางน้ำตากลางเวทีเสวนาสื่อ ร้องหาความยุติธรรมทางเพศ หลังเคยถูกคุกคามจากการนำเสนอข่าวจนส่งผลกระทบต่อตนเองและคนรอบข้าง ขณะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หญิงมุสลิม ชี้ถูกจำกัดสิทธิ์และโอกาสจากกติกาสังคมวัฒนธรรมทางศาสนาอย่างไม่เป็นธรรม

วันที่ 19 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเสวนาเกี่ยวกับสิทธิสตรี ต่อการรายงานข่าวทางการเมืองด้วยมุมมองความยุติธรรมทางเพศ ที่จัดขึ้นโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ มูลนิธิเวสต์มินสเตอร์เพื่อประชาธิปไตย (Westminster Foundation for Democracy) หรือ WFD ภายในโรงแรมชาเทรียม เรซิเดนส์ ย่านสาทร กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.66) ได้มีสตรีผู้มีบทบาททางสังคมและการเมือง และผู้ที่เคยได้รับผลกระทบจากการถูกนำเสนอข่าวในลักษณะของการถูกคุกคามทางเพศ

คุยในวงสื่อ

ได้ถูกรับเชิญให้เข้ามาร่วมถ่ายทอดถึงประสบการณ์ในการเสวนาในครั้งนี้ ประกอบด้วย น.ส.พิมดารา ศิริสลุง (ออม) คณะทำงานพรรคก้าวไกล และเคยเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 4 จ.ลำปาง นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล (ผู้เรียกร้องกฎหมายด้านสิทธิ์สตรี รวมถึงกลุ่มเพศสภาพ) และน.ส.ปาตีเมาะ เปาะอิแตดาโอะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จ.ยะลา โดยมีนายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเดินทางมาร่วมเปิดงานด้วย

ซึ่งระหว่างการพูดคุยถึงบทบาทสตรีทางการเมือง และการคุกคามทางเพศ รวมถึงการนำเสนอข่าวของสื่อที่อาจไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ที่ตกเป็นข่าวหรือแหล่งข่าวนั้น น.ส.พิมดารา ได้เล่าถึงประสบการณ์อันบอบช้ำที่เคยถูกพาดหัวข่าวว่า “เปิดวาปผู้สมัคร ส.ส.หญิง สาว สวยน่ารัก หรือเปิดวาปผู้สมัครหญิงให้ติดตามโซเชียล” อะไรทำนองนี้ จนมีแต่ข่าวพวกนี้ขึ้นเต็มไปหมดทางสื่อในสังคมออนไลน์

อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่

จนทำให้ผู้คนพากันวาปเข้าไปดูตัวตนของเรา และมีการนำไปแชร์ต่อ และนำไปคอมเมนต์ในทางเสียหาย และคุกคามทางเพศกันเป็นส่วนใหญ่ เช่น “เพราะเป็นคนหน้าตาดีใช่ไหม จึงได้มาเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค” ไปจนถึงข้อความที่ส่อไปในทางคุกคามทางเพศ ซึ่งถือเป็นคอมเมนต์ส่วนมากที่เกิดขึ้น จนส่งผลกระทบลุกลามไปถึงคนในครอบครัว ทำให้ผู้เป็นมารดาถึงกับป่วยด้วยโรคซึมเศร้าเป็นเวลานานกึงกว่า 2 ปี

โดยเธอเล่าว่า จากเธอที่เคยเป็นอดีตสาวโรงงานและเคยถูกหัวหน้างานพยายามข่มขืน ที่ได้เดินเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ในวันแรก เพื่อที่จะขอเป็นเพียงอาสาสมัครหรือเป็นทีมงานในการทำงานในพรรคเท่านั้น ก่อนที่จะได้พิสูจน์ตนเองถึงความแกร่งในการทำงานร่วมกับพรรคให้ได้เห็น และลงพื้นที่จนได้รับเลือกให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. ในครั้งนั้น (2562)

พิมดารา ศิริสลุง

เมื่อถูกถามว่าเธอจะเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคก้าวไกลอีกหรือไม่ เธอได้ปฏิเสธพร้อมกับระบุว่าตนเองนั้นไม่มีเงินที่จะเดินหน้าเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในสมัยต่อไป และขอเป็นเพียงคณะทำงานในพรรคเท่านั้น และพร้อมที่จะขับเคลื่อนให้ผู้หญิงได้เข้ามามีบทบาทและสัดส่วนทางการเมืองในสภาให้มากขึ้น ในการที่จะเปลี่ยนแปลงกฎหมายให้สตรีได้รับความเป็นธรรมทางสังคม ที่ได้รับรองทางกฎหมายรวมถึงกลุ่มเพศสภาพที่ครอบคลุมไม่ถึง ให้ได้รับสิทธิและมีตัวตนในทางสังคมได้จริงๆ

พร้อมกับได้เอ่ยปากฝากไว้กับ “ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์” ส.ส.พรรคก้าวไกล ให้ร่วมกันผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิสตรีและกลุ่มเพศสภาพแทน โดยระบุว่าตนพร้อมที่จะร่วมมือสนับสนุนในทุกด้าน พลางพูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและมีน้ำตาคลอเบ้า จนนายธัญวัจน์ ต้องยื่นมือมาจับกุมมือที่ตักไว้เพื่อปลอบประโลมเป็นการให้กำลังใจ เพื่อให้สามารถพูดต่อไปได้จนจบ โดยระบุถึงผลกระทบที่รุนแรงจากการพาดหัวนำเสนอข่าวของสื่อนั้น ได้สร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นกับผู้หญิงและคนในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างมาก

ขอเป็นคณะทำงาน

ขณะที่ น.ส.ปาตีเมาะ เปาะอิแตดาโอะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จ.ยะลา ได้กล่าวถึงการเดินในเส้นทางของสตรีผู้มีบทบาทในสังคมและการเมือง ผ่านทางการร่วมวงเสวนาทางออนไลน์ (ZOOM) ที่จะต้องฝ่าฟันผ่านด่านกำแพงด้วยข้อจำกัดในสังคมของสตรีชาวมุสลิม ทั้งทัศนคติของคนในชุมชน ทั้งวัฒนธรรมทางศาสนา ที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง จึงเป็นความยากลำบากมากยิ่งกว่านักการเมืองชายอีกนับสิบเท่า

น.ส.ปาตีเมาะ เปาะอิแตดาโอะ

ที่นักการเมืองชายเหล่านั้น ได้มีโอกาสได้เข้าถึงผู้คนในสังคมได้มากยิ่งกว่า โดยที่ในปัจจุบันเธอจึงได้พยายามที่จะสร้างเครือข่ายทางสังคม เพื่อให้สามารถได้เข้าถึงผู้คนในสังคมให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน