X
อุตสาหกรรมลงมารับหนังสือ

ชาวหนองแหน หอบ 1 พันรายชื่อยื่นอุตสาหกรรมแปดริ้วค้านโรงแยกขยะ

ฉะเชิงเทรา – ชาวหนองแหน หอบกว่า 1.1 พันรายชื่อยื่นอุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา ค้านโรงงานคัดแยกขยะ หลังจ่อผุดขึ้นซ้ำเติมปัญหาเก่าที่ยังคงสร้างมลพิษให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องยาวนานนับสิบปี ก่อนนำเอกสารอีกชุดบุกเข้ายื่นถึงผู้ว่าฯ ผ่านศูนย์ดำรงธรรม ขณะนายก อบต.ท้องที่ลั่น พื้นที่มีข้อบัญญัติชัด ใครจะเข้ามาก่อตั้งสถานประกอบการเพิ่มปัญหาต้องผ่านการประชาคมจากคนในชุมชนก่อน

สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่ 7 ก.ค.65 เวลา 14.40 น. ที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีตัวแทนชาวบ้านจาก ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา จำนวนเกือบ 20 คน นำโดย นายอรรถพล นพเกตุ นายก อบต.หนองแหน เพื่อขอเข้าพบกับ นายวันชัย เกาะสูงเนิน อุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา ในการนำเอกสารจากการแสดงความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ ต่อการยื่นขอใบอนุญาตก่อตั้งโรงงานคัดแยกขยะของบริษัทเอกชน รายหนึ่ง ในพื้นที่ ม.7 ต.หนองแหน บนเนื้อที่ 13 ไร่

หอบ 1 พันรายชื่อยื่นอุตสาหกรรม

พร้อมกันนี้ยังได้นำรายชื่อของชาวบ้านที่แสดงความคิดเห็นเพื่อคัดค้านการก่อตั้งโรงงานดังกล่าวจำนวน 1,181 รายชื่อ มายื่นเพื่อแสดงให้เห็นถึงผลการลงประชามติของคนในชุมชนให้แก่ทางอุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา รับทราบ เพื่อไม่ให้โรงงานแห่งดังกล่าวเข้ามาก่อตั้งหรือเกิดขึ้นในพื้นที่อีก

พันรายชื่อ

โดนนายอรรถพล กล่าวว่า ตนเป็นคนพื้นที่ ต.หนองแหน มาแต่กำเนิด ทั้งยังมีบ้านมีครอบครัวญาติพี่น้องและต้นตระกูลเป็นคนที่นี่ จึงได้ขอเป็นตัวแทนนำเสียงส่วนใหญ่จากประชาชนในการทำเวทีประชาคม เมื่อวันที่ 5 ก.ค.65 ที่ผ่านมา ในกรณีที่มีผู้ประกอบการจะเข้ามายื่นขอก่อตั้งโรงงานคัดแยกขยะ ประเภท 105,106 ต่อทางอุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา

นายอรรถพล นพเกตุ

ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ของชาวบ้านจำนวน 1,181 รายชื่อลงมติไม่รับโรงงานประเภทนี้ให้เข้ามาก่อตั้งในพื้นที่ได้อีก ขณะที่เดิมนั้นเมื่อกว่า 10-20 ปีที่ผ่านมา ได้เคยมีโรงงานประเภทนี้เข้ามาก่อตั้งอยู่ในพื้นที่แล้วจำนวน 4 แห่ง ซึ่งไม่รวมถึงพื้นที่ในตำบลข้างเคียงที่อยู่ติดกันอีกหลายแห่งและก่อผลกระทบมาจนถึงในตำบลหนองแหนด้วย โดยในปัจจุบันการที่โรงงานประเภทนี้จะเข้ามาก่อตั้งในพื้นที่ได้นั้น

มติชาวบ้าน

จะต้องจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาทาง อบต.หนองแหน ได้มีข้อบัญญัติที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ให้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านก่อนการเข้ามาดำเนินการ สำหรับผู้ประกอบการในประเภท 101,105 และ 106 ที่จะต้องทำแบบรับฟังความคิดเห็นจากคนในพื้นที่ด้วยก่อนการก่อตั้ง นายอรรถพล กล่าว

นายวันชัย เกาะสูงเนิน

ขณะที่ นายวันชัย เกาะสูงเนิน อุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา ได้ลงมารับหนังสือแบบการแสดงความคิดเห็นของชาวบ้านในการคัดค้านการก่อตั้งโรงงานแห่งดังกล่าวด้วยตนเอง ยังที่บริเวณใต้อาคารด้านหน้าสำนักงานอุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมกล่าวกับชาวบ้านว่า เมื่อชาวบ้านในพื้นที่ได้แสดงเจตนาออกมาอย่างนี้แล้ว ทำให้เราได้รับทราบแล้วว่า เป็นความต้องการของชาวบ้านอย่างนี้

บุกศูนย์ดำรงธรรมต่อ

จะได้นำกลับไปแจ้งต่อทางเจ้าของกิจการให้ได้พิจารณาหรือทบทวนตนเอง ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป โดยจะต้องเข้าไปก่อตั้งอยู่ที่นั่นหรือไม่ หรือจะหาสถานที่ใหม่ หรือจะทำเป็นอุตสาหกรรมแบบอื่นอีกในลำดับต่อไป ซึ่งต้องขอขอบคุณนายก อบต.หนองแหน รวมทั้งทีมงานและชาวบ้าน ที่ได้เข้ามาส่งข่าวให้ทราบ เพื่อจะได้รู้ความเป็นไปของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งทางอุตสาหกรรม จ.ฉะเชิงเทรา ยินดีที่จะรับฟัง นายวันชัย กล่าว

ยื่นถึงผู้ว่า

หลังจากนั้นชาวบ้านอีกจำนวนกว่า 10 คน นำโดย นายจร เนาวโอภาส รองนายก อบต.หนองแหน ได้นำเอกสารแบบเดียวกันอีก 1 ชุด เดินทางนำไปยื่นถึง นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม จ.ฉะเชิงเทรา อีกแห่งในบริเวณศาลากลางจังหวัด เพื่อให้ทางผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา รับทราบถึงความต้องการของคนในพื้นที่ ที่ไม่ต้องการให้มีโรงงานประเภทนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ได้อีกต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน