X

2 แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ เปิดใจกับ สำนักข่าว Utusan มาเลเซีย หลังพบแสงสว่าง..กลับตัวตบเท้าเข้ามอบตัวเข้าหารัฐ แสวงหาสันติภาพ เผยหมดใจ…!!

สำนักข่าว Utusan ประเทศมาเลเชีย มีโอกาสได้พูดคุยกับ 2 ผู้หลงผิดก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังทั้งสองเข้ามอบตัวกับทางการรัฐของประเทศไทยผู้หลงผิดทั้งสองเปิดใจด้วยความคิดเดียวกันที่ว่า ”การต่อสู้ด้วยอุดมการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบ เป็นการต่อสู้ที่ขัดแย้งกับศาสนา“ ดังนั้นเรามาเปิดใจรับรู้ถึงเรื่องราวความรู้สึกของบุคคลทั้งสองกัน ส่งถึงอีกหลายชีวิตที่ยังหลงผิด เพราะเค้าทั้งสองอยากให้อีกหลายคน พบแสงสว่างเช่นกัน…

 

การแสวงหาสันติภาพในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ของไทย:การต่อสู้ของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนขัดแย้งกับคําสั่งสอนของศาสนฑูตของอัลลอฮ์อดีตสมาชิกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนกล่าว

สาและ (ซ้าย) และมัต (ชื่อสมมุติ) เป็นอดีตสมาชิกของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ซึ่งตอนนี้พวกเขาได้สำนึกผิดและกลับตัวเป็น พลเมืองที่ดีที่สํานักข่าว UtusanTV ได้สัมภาษณ์พวกเขาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยเมื่อเร็ว ๆ นี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมากลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคใต้ของประเทศไทยได้ปลูกฝังความเชื่อที่ศาสนาและชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยนั้นถูกกดขี่อย่างไรก็ตามความจริงก็คือชาวมุสลิมได้รับอิสระในการเผยแพร่คําสั่งสอนศาสนาและความเชื่อที่แท้จริงติดตามรายงานพิเศษชุดที่ 4 ค้นหาสันติภาพในพื้นที่จงัหวัด ชายแดนภาคใต้ของไทย กับนักข่าว AFIQ MOHD SHAH : ช่างภาพ ABDUL RAZAK AID และช่างวิดีโอ WAN AIZZAT JAILANI ล้วงลึกถึงเรื่องราวของอดีตสมาชิกของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ “กลับตัว” สู่เส้นทางที่ถูกต้อง

สาและ (ชื่อสมมุติ) อดีตสมาชิกของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ซึ่งในที่สุดก็ตระหนักว่าความเชื่อและอุดมการณ์ที่ “ปลูกฝัง”ในสมาชิกทกุคนไม่ใช่คำสอนที่แท้จริงของศาสนาอิสลาม

“ไม่ว่าการต่อสู้ของเราจะเป็นอย่างไร หากเราหนีจากการต่อสู้ของศาสนทูตของอัลลอฮ์นั้นเป็นการต่อสู้ที่ขัดแย้งกับศาสนาดังนั้นผมจึงเห็นว่าการต่อสู้ของพวกเขาไม่เหมือนกับการต่อสู้ของศาสนทูตของอัลลอฮ์” อดีตสมาชิกของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสาและ ซึ่งในที่สุดก็ตระหนักว่า ความเชื่อและอุดมการณ์ที่“ปลูกฝัง”ใน สมาชิกทุกคนไม่ใช่คําสอนที่แท้จริงของศาสนาอิสลาม

สาและซึ่งปัจจุบัน อายุ 54 ปี เข้าร่วมกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในปี 1992 หลังจากจบการศึกษาด้านศาสนาอิสลาม เดิมที สาและ กล่าวว่า เขาสนใจที่จะเข้าร่วมกลุ่มดังกล่าวที่พยายามต่อสู้เพื่อได้เอกราชให้กับจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย


ในขณะที่เข้าร่วมกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสาและ(ชื่อสมมุติ)ได้รับมอบหมายให้ปลูกฝังอุดมการณ์ในหมู่คนหนุ่มสาวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยเพื่อสร้างขวัญ กําลังใจและความแค้นต่อรัฐบาลไทย หลังจากเข้าร่วมกลุ่มเขาได้รับมอบหมายให้ปลูกฝังอุดมการณ์ในหมู่คนหนุ่มสาวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยเพื่อยกระดับจิตวิญญาณและการแก้แค้น ต่อรัฐบาลไทย“ทุกครั้งที่มีการบรรยายมันจะต้อง’เกี่ยวข้อง’กับศาสนาจะถูกหรือผิด ก็ว่าไปตามอุดมการณ์” อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นาน ฉันก็เริ่มมองหาคนที่มี ประสบการณ์และมีความรู้เพื่อเจาะลึกคําสอนที่แท้จริงของ (อิสลาม)

 

“ตัวอย่างเช่น ศาสนทูตของอัลลอฮฺเคยกล่าวไว้ว่าเมื่อออกไปทําสงครามห้ามฆ่าเด็กสตรีนักศาสนาและอย่าทําลายการเกษตรแต่ผมเห็นว่า เมื่อการต่อสู้ของกระบวนนี้ ผู้หญิง เด็ก และผู้นับถือ ศาสนาอื่น ๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน (ขัดแย้ง) จากการต่อสู้ของศาสนทูตของอัลลอฮฺ “จากนั้นผมเริ่มคิดว่า นี่ไม่ใช่การต่อสู้ที่ถูกต้องตามคําสั่งสอนของศาสนทตูของอัลลอฮฺหนึ่งในนั้นคือการฝึกฝนน้อยลง นั้น คือจุดที่ผมคิดว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด” เขาบอกกับ Utusan TV เมื่อเร็ว ๆ นี้ สาและได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การต่อสู้ที่จุดประกายโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนั้นไร้ประโยชน์เพราะศาสนาอิสลามมีอิสระที่จะปฏิบัติศาสนากิจได้อย่างเต็มที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนดังกล่าว

 

“ถ้าผมต้องการต่อสู้เพื่อศาสนา ผมเห็นว่า รัฐบาลสยามได้ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนาอย่างเต็มที่ โรงเรียนสอนศาสนาเกิดขึ้นเหมือนเห็ด”ในแง่ของการศึกษาการเผยแพร่ความรู้ด้านศาสนา และ การชักจูงในการประกอบศาสนากิจนั้น ไม่มีอุปสรรคใด ๆ และแม้แต่สํานักงานใหญ่ของ การเผยแพร่ความรู้ด้านศาสนา และ การชักจูงในการประกอบศาสนากิจ ก็สามารถเปิดได้ ดังนั้นเราต้องคิดให้รอบคอบ มองโลกให้กว้างขึ้นสาและกล่าวในเวลาเดียวกัน สาและได้เน้นว่าการละเว้น “ญิฮาด”ในการก่อความรุนแรงนั้น ญิฮาดสําหรับตัวคุณเองและครอบครัวของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเดือนรอมฎอนนี้จะดีกว่า

 

เขายังต้องการเห็นคนรุ่นใหม่ในภาคใต้ของประเทศไทยเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพมี ความรู้และสามารถนําไปสู่การเป็นสังคมที่ดีที่สุดได้“เป็นความหวังของเราถ้าไม่มีความรู้เกี่ยวกับศาสนาหรือโลกมีแต่ความคิดต่อต้านรัฐบาลเราจะก้าวไปข้างหน้าไม่ได้”คนที่ต่อสู้เรื่องนี้จริงๆ มีไม่มากนักในบรรดาคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยมีสามประเภท คือที่ไม่รู้อะไรเลยที่ไม่ชอบกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและผู้ที่สนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดน อย่างไรก็ตามผมเห็นคนที่ไม่รู้อะไรเลยและไม่ชอบพวกเขา (กลุ่มแบ่งแยกดินแดน) นั้นมีมากกว่า

 

หลังจากออกจากกลุ่มดังกล่าว สาและตัดสินใจ “ยอมมอบตัว” ต่อรัฐบาลไทย และถูกจัดให้อยู่ในศูนยฟื้นฟูสมรรถภาพโดยไม่มีการกดดันหรือถูกทรมานใดๆ ประสบการณ์เดียวกันนี้ถูกบอกเล่าถึงอดีตสมาชิกอีกคนหนึ่งของฝ่ายแบ่งแยกดินแดน ที่รู้จักกันในชื่อมัต วัย 34 ปี มัตเล่าว่า เขามีส่วนร่วมในเหตุการณ์การเผารถยนต์และรถประจําทางเขาได้ตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มดังกล่าวบนพื้นฐานของการแก้แค้น เพราะเขาเห็นเพื่อนชาวบ้านหลายคนเสียชีวิตซึ่งเข้าใจว่า “กดขี่“

มัต(นามสมมุติ) หวังว่าเพื่อนชาวบ้านที่ยังคง’ภักดี’ต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนจงได้กลับตัวละคิดถึงอนาคตของตัวเองและครอบครัว

อย่างไรก็ตามทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้วหลังจากที่มัตหนีไปมาเลเซียและอาศัยอยู่ในรัฐยะโฮร์เป็นเวลาสี่ปีอย่างผิดกฎหมายโดยการข้ามเข้าไปทางเส้นทาง ธรรมชาติ “หลังจากใช้ชีวิตตในรัฐยะโฮรเ์ป็นเวลาสี่ปี ผมรู้สึกไม่สบายใจเมื่อคิดถึงพ่อแม่ที่แก่ชรา ผมคิดว่าถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับพวกเขาในหมู่บ้านผมจะไม่มีเวลาขอโทษพวกเขา จากนั้นผมก็ตัดสินใจกลับไปที่หมู่บ้านและไม่ทําอะไรเลยเป็นเวลาสามเดือน ผมบอกคุณแม่ว่า ผมต้องการมอบตัว” มัตกล่าว

อดีตสมาชิกของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซึ่งตอนนสำนึกผิดและได้ทอดทิ้งญีฮาด’ที่ใช้ความรุนแรงเขาคิดว่าทำดีเพื่อตัวเอง และครอบครัวโดยเฉพาะในช่วงเดือนนี้จะดีกว่า

บนพื้นฐานของความรักที่มีต่อพ่อแม่ของเขา มัตตัดสินใจยอมจํานนและถูกจัดให้อยู่ใน ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเช่นเดียวกันกับ สาและ มัตหวังเพียงว่าเพื่อนชาวบ้านที่ยังคง“ภักดี“ต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนจะคิดถึงอนาคตของตัวเองและครอบครัวตอนแรกผมไม่เชื่อเพราะผมกลัวว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะทรมานเมื่อถูกส่งมาที่นี่ แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปทันทีที่ผมมาถึงสถานที่แห่งนี้เจ้าหน้าที่รัฐไม่เพียงแต่จะไม่หลอก แต่ยังให้ความช่วยเหลือมากมาย รวมถึงให้เบี้ยเลี้ยง “บางคนถึงกับพาครอบครัวมาอาศัยอยู่ที่นี่ ไม่มี การกดดันหรือการทรมานใดๆ จากเจ้าหน้าที่รัฐ เราสามารถเข้า-ออกและได้รับเบี้ยเลี้ยงด้วย ” เขากล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน