X

ปัตตานี – คนร้ายป่วนเผา 20 จุด แม่ทัพสั่งเร่งจับ ชี้ หวังสร้างความไม่สงบเดือนรอมฎอน (มีคลิป)

ปัตตานี – แม่ทัพภาค 4 สั่งเร่งจับมือป่วน 20 จุด เผย คนร้ายหวังทำลายความไม่สงบห้วงเดือนรอมฎอน และทำลายระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 22 มีค. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อใน 7-11  ตำบลปูยุดอำเภอเมืองจังหวัดปัตตานี หลังรับแจ้งจึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองปัตตานีเข้าระงับไฟ

เมื่อไปถึงพบเป็นร้านสะดวกซื้อ7-11 ตั้งอยู่ริมถนนสาย ปัตตานี-ยะลา เพลิงกำลังลุกไหม้ภายในร้านบริเวณเคาน์เตอร์คิดเงิน ก่อนไฟไหม้ลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ของร้านเจ้าหน้าที่ดับเพลงเร่งทำการฉีดน้ำดับไฟทันทีใช้เวลา 1 ชม. สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากการตรวจสอบพบว่าเพลิงได้เผาสินค้นและอุปกรณ์ภายในร้านเสียหายทั้งหมด

จากการสอบถามพนักงาน เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีคนร้ายจำนวน 3 คน เข้ามาภายในร้าน โดยคนร้ายได้มีการยิงปืนขึ้นฟ้าจำนวนหลายนัด หวังให้พนักงานหนีออกมา ซึ่งมีพนักงานรายหนึ่งไม่ยอมออก คนร้ายจึงขู่ว่า ถ้าไม่ออกจะยิง ทำให้พนักงานจึงวิ่งออกมาหาที่ปลอดภัย จากนั้นคนร้ายได้ใช้น้ำมันราดลงไปบริเวณเคาน์เตอร์คิดเงิน และจุดไฟเผาทันที ก่อนคนร้ายขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป

นอกจากนี้ ในที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ7-11   เจ้าหน้าที่ยังพบปลอกการะสุนปืน ขนาด 9 มม.จำนวน 3 ปลอก และลูกกระสุนปืนยาว 1 นัดตกในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในเวลาไลเลี่ยกัน ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนกระจายกำลังลอบวางเพลิงตามจุดต่างๆ ของปัตตานีอีกด้วย ประกอบด้วย ร้านสะดวกซื้อ 7-11  ต.บางปูยะหริ่ง ร้านสะดวกซื้อ7-11  ต.มะกรูด อ.โคกโพธิ์ หน้า รพ.โคกโพธิ์  และเผายางรถยนต์ บนถนนสาย นาประดู่ – ทรายขาว เผายางบนถนนรอยต่อ ต.บางเก่า อ.สายบุรีกับ ต.น้ำบ่อ อ.ปานาเราะ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางดึก และเกรงว่าจะได้รับอันตราย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าทำการตรวจสอบ และเก็บหลักฐานต่างๆ ทั้งภาพกล้องวงจรปิด และอื่นๆอีกครั้งเช้าวันนี้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองมีการตั้งด่านจุดตรวจอย่างเข้มงวดทุกพื้นที่ของจังหวัดปัตตานี โดยมีการตั้งจุดสกัดรถ และบุคคลต้องสงสัย เพื่อป้องกันคนร้ายก่อเหตุซ้ำ เนื่องจากเป็นวันครอบครอบ 20 ปีของเหตุการณ์ตากใบ จึงอาจจะเป็นสาเหตุที่คนร้ายมีการป่วนเมืองสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้สรุปสถานการณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 10 อำเภอ ดังนี้

1. เหตุไฟไหม้ร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น) สาขาปูยุด ตำบลปูยุด อ.เมือง จังหวัดปัตตานีได้รับความเสียหาย

2. เหตุระเบิดภายในปั๊มน้ำมัน ปตท. ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

3. เหตุเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น) สาขาบางปู พื้นที่ บ้านบางปู หมู่ที่ 3 ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

4. เหตุเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เก่า ริมถนนเส้น 4092 ในพื้นที่บ้านเจาะบาแนหมู่ที่ 6 ตำบลลุโบะยิไร อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

5. เหตุเผายางรถยนต์ บนถนนหมายเลข 410 บริเวณหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมาะมาวี หมู่ที่ 4 ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

6. เหตุเผายางรถยนต์บริเวณโค้ง บ้านบางูกา หมู่ที่ 4 ตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรังจังหวัดปัตตานี

7. เหตุเผาร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น) หน้ามหาลัยฟาฏอนี หมู่ที่ 3 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ได้รับความเสียหายบางส่วน

8. เหตุวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น) สาขาหน้าโรงพยาบาลโคกโพธิ์ พื้นที่หมู่ที่6 ตำบลมะกรูด อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

9. เหตุวางเพลิงห้องพักรายวันโฮมสวีทโฮมรีสอร์ท พื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลบ่อทองอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

10. เหตุเผายาง บริเวณสะพานชะเมา หมู่ที่ 4 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

11. เหตุเพลิงไหม้สำนักงานการไฟฟาส่วนภูมิภาคอำเภอทุ่งยางแดง บ้านปาแดปาลัส หมู่ที่ 1 ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี

12. พยายามลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ (เซเว่น) สาขาอำเภอไม้แก่น ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

13. เหตุลอบวางเพลิงสายสัญญาณโทรศัพท์ บริเวณเสาไฟฟ้าสนามฟุตบอล บ้านปากู หมู่ที่ 5 ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี

14. เหตุลอบวางเพลิงสายสัญญาณโทรศัพท์ บริเวณเสาไฟฟ้า บ้านจะมือฆา หมู่ที่ 7 ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี

15. เหตุลอบวางเพลิงเสาไฟฟ้าในพื้นที่ บ้านมอแซง หมู่ที่ 4 ตำบลปล่องหอย อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี

16. เหตุเพลิงไหม้สายอินเทอร์เน็ต ริมถนนหมายเลข 4060 ในพื้นที่บ้านอุแตบือราแง หมู่ที่ 2 ตำบลตะโละดือรามัน อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี

17. เหตุลอบวางเพลิงเสาไฟฟ้า บริเวณบ้านบิลยา หมู่ที่ 4 ตำบลตะโละไกรทองอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

18. เหตุลอบวางเพลิงในพื้นที่ ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

19. ลอบวางเพลิงสายเคเบิ้ลในพื้นที่ ตำบลตะบิ้ง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

20. ลอบวางเพลิงยางรถยนต์ในพื้นที่ ตำบลบางเก่า อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ซึ่งทั้ง 20 จุดไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีเพียงทรัพย์สินเสียหาย

ขณะที่เมื่อเวลา 08.30 น. นายวันสุกรี แวมามะ นายอำเภอเมืองปัตตานี ได้นำเจ้าหน้าที่ อส.และเจ้าหน้าที่เยียวยาลงพื้นที่เกิดเหตุ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลเว่น สาขาปูยุด อ.เมือง เพื่อตรวจสอบความเสียหายหลังถูกคนร้ายลอบวางเพลิงโดยพบว่า ภายในร้านยังคงมีกลิ่นน้ำมันเบนซินที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ  กระจกหน้าร้านแตก ภายในร้านถูกเพลิงเผาเสียหายเกือบ 100 เปอร์เซ็น รวมไปถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงกล้องวงจรปิดนอกจากนี้ยังพบปลอกกระสุนปืนตกอยู่บนถนนหน้าร้าน เป็นกระสุนปืน เอ็ม 16 จำนวน1 นัด ปลอกกระสุน 9 มม. จำนวน 3 ปลอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานจะเก็บไว้เพื่อตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ว่าเป็นฝีมือการก่อเหตุกลุ่มใด  ซึ่งเช้าวันนี้มีเพียงพนักงานร้านที่เข้าทำงานผลัดเช้ามาตรวจสอบความเสียหายเพื่อแจ้งไปยังเจ้าของพร้อมกันนี้ นายอำเภอเมืองได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดเยียวยารวบรวมข้อมูลให้ครบเพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณครั้งนี้

เช่นเดียวกับที่ ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลเว่น สาขาโคกโพธิ์ ตั้งอยู่ริมถนนสายโคกโพธิ์-ลำไพล ม.3 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ พ.ต.ท.ปภาน จันทร์กลับ รอง ผกก.ป. สภ.โคกโพธิ์ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุอีกครั้ง พบว่าเพลิงได้เผาทำลายทรัพย์สินภายในร้านจนหมด กระจกหน้าร้านแตกทั้งหมด แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และจากการสอบสวนทราบว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นเวลา 01.30 น.ที่ผ่านมาคนร้าย จำนวน 3 คนใช้ผ้าปิดบังใบหน้าใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า 1 นัดก่อนบุกเจ้าไปในร้าน โดยบังคับให้พนักงานเปิดตู้เก็บเงินก่อนจะปล้นเอาเงินไปทั้งหมดกว่า 1 หมื่นบาทจากนั้นได้ไล่พนักงานออกจากร้านพร้อมพูดว่าจะเผาเซเว่น หลังจากพนักงานฟังแล้วจึงรีบหนีออกจากร้าน คนร้านจึงใช้น้ำมันเบนซินราดบนเคาน์เตอร์และบริเวณอื่น ๆ ในร้านก่อนจะจุดไฟเผาแล้ววิ่งขึ้นรถ จยย.หลบหนีไป ขณะที่ร้านสะดวกซื้ออีก 3 แห่งได้รับแจ้งว่าคนร้านได้ปฏิบัติการณ์ก่อเหตุในลักษณะเดียวกันด้วย

ด้าน พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี กล่าวว่า ได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่ทุกจุดเพื่อติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุพร้อมรวบรวมวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะการแกะรอยกลุ่มคนร้ายจากกล้องวงจรปิด เบื้องต้นพอจะทราบกลุ่มแล้วแต่ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้รอการขยายผลจากพยานหลักฐานให้ชัดเจน โดยเฉพาะบางจุดพบหลักฐานซึ่งจะเร่งรัดตรวจสอบและรอผลตรวจเชื่อว่าน่าจะรู้ตัวกลุ่มที่ก่อเหตุ และจากการได้รับข้อมูลทราบว่า กลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อนั้น คนร้ายก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน โดยไม่หวังทำร้ายพนักงานหรือประชาชน คนร้ายจะใช้อาวุธข่มขู่พนักงานให้ออกจากร้านก่อนจะใช้น้ำมันราดแล้วจุดไฟ ต่างจากการก่อเหตุร้านสะดวกซื้อที่ผ่านมาที่คนร้ายจะนำระเบิดเพลิงซุกไว้ในร้านก่อนจะตั้งเวลาก่อเหตุพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางหน่วยความมั่นคงก็ได้รับรายงานมาก่อนแล้วว่ากลุ่มก่อความไม่สงบร่วมกับแนวร่วมชุดปฏิบัติการณ์ในพื้นที่พยายามตอบโต้เจ้าหน้าที่หวังแก้แค้นให้คนร้ายที่ถูกวิสามัญเสียชีวิตขณะปิดล้อมในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งพยายามที่จะก่อเหตุหวังจะทำลายความเชื่อมั่นของเจ้าหน้าที่รัฐในการดูแลความปลอดภัยในช่วยเดือนรอมฎอน  อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมีความพยายามที่จะป้องกันดูแลความปลอดภัยในประชาชนอย่างเต็มที่หากใครพบความเคลื่อนไหวของบุคคลต้องสงสัยในแจ้งทันทีเพื่อจะได้เร่ดำเนินการตรวจสอบและจับกุมทันที

พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งดำเนินการตามขั้นตอน โดยเฉพาะการดูแลป้องกันพื้นที่ให้มีความปลอดภัย เร่งสอบสวนหาสาเหตุ และแรงจูงใจการก่อเหตุ พร้อมให้ขยายผลไปยังผู้ร่วมก่อเหตุ และยังฝากความห่วงใยไปยังเจ้าหน้าที่และทุกภาคส่วนย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง และกันพื้นที่เกิดเหตุ กันประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยสูงสุด ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการสร้างสถานการณ์ในช่วงเดือนรอนฎอนอันประเสริฐของพี่น้องประชาชน ที่มุ่งเป้าหวังสร้างความหวาดกลัว ทำลายเศรษฐกิจของพื้นที่ที่กำลังฟื้นตัวเป็นสำคัญและขอความร่วมมือประชาชน.

// ไม่อนุญาตนำข้อความข่าวและคลิปไปดำเนินการทุกกรณี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน