X

ป.ป.ช. ปัตตานี เอาจริง ! สุ่มดักตรวจพบรถบรรทุกเกินน้ำหนัก จับส่งดำเนินคดีตามกฏหมาย

ป.ป.ช. ปัตตานี เอาจริง ! สุ่มดักตรวจพบรถบรรทุกเกินน้ำหนัก จับส่งดำเนินคดีตามกฏหมาย

วันที่ 30 มกราคม 2567 นายธีรชัย สุขเกษม ผอ.ป.ป.ช. ปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ติดตามและสังเกตการณ์ การตั้งด่านสุ่มตรวจชั่งน้ำหนักรถบรรทุกหนักเกินของกรมทางหลวง โดยมีนายสมกิตติ์ กิตติโศภิษฐ์ ผอ.แขวงทางหลวงปัตตานี นายสุวิชัย นวลฉวี รอง ผอ.แขวงทางหลวงปัตตานี นายจเรย์ พูลผลหัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักหาดใหญ่ นายนรัลกร วรรณรักษ์ ผอ.ส่วนอำนวยความปลอดภัย สำนักงานทางหลางที่ 18 สงขลา และเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงปัตตานี ร่วมกันตั้งด่านสุ่มตรวจชั่งน้ำหนักรถบรรทุกน้ำหนักโดยใช้เครื่องตรวจชั่งน้ำหนักแบบเคลื่อนที่ (Spot Check) เพื่อป้องกันรถบรรทุกน้ำหนักเกินจนเป็นเหตุทำให้ถนนเกิดการชำรุดเสียหาย และติดตามการดำเนินการตามข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกินของสำนักงาน ป.ป.ช.

โดยในช่วงเช้าเวลา 09.00 น. ได้ลงพื้นที่ติดตามและสังเกตการณ์การตั้งด่านสุ่มตรวจชั่งน้ำหนักรถบรรทุกน้ำหนักบนถนนทางหลวงหมายเลข 43 บริเวณพื้นที่ตำบลบางเขาอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จากการสังเกตการณ์การตั้งด่านสุ่มตรวจพบมีรถบบรรทุกสิบล้อบรรทุกดินลูกรังวิ่งผ่าน เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้รถบรรทุกวิ่งเข้าเครื่องชั่งน้ำหนักแบบเคลื่อนที่ (Spot Check)  ซึ่งผลการตรวจชั่งน้ำหนักพบว่า รถบรรทุกมีน้ำหนักรวม 36,800 กก. ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงได้ดำเนินการจับกุมและนำตัวผู้ขับขี่และรถบรรทุกส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหนองจิก ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งตามกฎหมายรถบรรทุกสิบล้อดังกล่าว เป็นชนิด 3 เพลา 6 ล้อ ใช้ยาง 10 เส้น กฎหมายกำหนดให้บรรทุกน้ำหนักได้ไม่เกินกว่า 25,000 กก. แต่จากการตรวจชั่งมีน้ำเกินตามที่กฎหมายกำหนดมา11,800 กก.

และต่อมาในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. ได้ลงพื้นที่ติดตามการตั้งด่านสุ่มตรวจชั่งน้ำหนักรถบรรทุกน้ำหนักบนถนนทางหลวงหมายเลข 42 บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านกลาพอตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี โดยจากการสุ่มตรวจชั่งน้ำหนักรถบรรทุกน้ำหนักสามารถจับกุมรถยนต์บรรทุกสิบล้อบรรทุกทราย วิ่งผ่านบริเวณดังกล่าว จึงได้ส่งสัญญานให้เข้าเครื่องตรวจชั่งน้ำหนัก ซึ่งผลการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อดังกล่าวมีน้ำหนักรวม 37,750 กก. เกินกว่าพิกัดตามที่กฎหมายกำหนดสำหรับรถประเภทนี้มา 12,750 กก. จึงได้จับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสายบุรี ซึ่งเป็นเขตท้องที่เพื่อดำเดินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการติดตามสังเกตการณ์การดำเนินการตามข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เสนอข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกินต่อคณะรัฐมนตรี โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 โดยมติคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงมหาดไทยกระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไปพิจารณาดำเนินการการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

โดยมีรายละเอียดข้อเสนอแนะดังนี้

1. การบังคับใช้กฎหมายให้สามารถเอาผิดและลงโทษผู้ประกอบการที่บรรทุกน้ำหนักเกินอย่างเป็นรูปธรรม

2. พิจารณาการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ในการควบคุมกำกับดูแลถนนในแต่ละเขตความรับผิดชอบอย่างบูรณาการ

3. จัดให้มีการประชุมหารือร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาในประเด็นการบังคับใช้กฎหมา

4. ให้มีการออกมาตรการให้รถบรรทุกมีใบชั่งระบุน้ำหนักบรรทุกตั้งแต่ต้นทาง

5. ผลักดันการนำระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติมาใช้ในการดำเนินการ เช่น High-speed weigh-in-motion; HSWIM และ Bridge weigh-in-motion; BWIM

6. เพิ่มมาตรการการกำกับดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่มีปัญหาการทุจริต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน