X

DSI ปูพรม ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา (มีคลิป)

เมื่อวันนี้ 14 พฤศจิกายน 2566 พันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร้อยตำรวจเอกปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจตรี จตุพล บงกชมาศ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค สั่งการให้ นายชยพล สายทวีผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ สนธิกำลังร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดสงขลา สถานีตำรวจภูธรจะนะ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตเขตพื้นที่ 9 พาณิชย์จังหวัดสงขลา  ศูนย์ปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้และอำเภอจะนะ ร่วมกันตรวจสอบห้องเย็น ดังนี้

1.บริษัท ปิติซีฟูดส์ จำกัด 125/1 หมู่ 5 ถนนสงขลา-ปัตตานี ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะจังหวัดสงขลา ผลการตรวจสอบพบ คลังเก็บสินค้าจำนวน 5 คลัง คลังที่ 1 และคลังที่ 2 ไม่มีสินค้า คลังที่ 3 เก็บอาหารทะเลแช่แข็งคลังที่ 4 เก็บอาหารทะเลและชิ้นส่วนไก่แช่แข็ง คลังที่ 5 เก็บอาหารทะเลแช่แข็ง แต่ไม่พบเนื้อหมูและเนื้อวัว ซึ่งลักลอบนำเข้ามาภายในประเทศโดยผิดกฎหมายแต่อย่างใด

2. บริษัท ไฮไท ซีฟู้ด จำกัด  64/2 หมู่ที่ 5 ถนนจะนะ-ปัตตานี ตำบล บ้านนา อำเภอจะนะ ผลการตรวจสอบพบ คลังเก็บสินค้าจำนวน  1 คลัง เก็บอาหารทะเลแช่แข็ง แต่ไม่พบเนื้อหมูและเนื้อวัว ซึ่งลักลอบนำเข้ามาภายในประเทศโดยผิดกฎหมายแต่อย่างใด

การตรวจสอบดังกล่าวสืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเรื่องการลักลอบค้าหมูเถื่อนไว้ทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ และอาจมีการซุกซ่อนหมูเถื่อนไว้ตามห้องเย็นต่างๆ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษจึงได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ทั้ง10 ศูนย์ บูรณาการร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปูพรมตรวจค้นห้องเย็นทั่วประเทศ

นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เน้นย้ำบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดและจริงจัง และสั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ทั่วประเทศ

เร่งประสานงานปสุสัตว์ ในพื้นที่รับผิดชอบ ตรวจสอบโกดังและห้องเย็น ทุกแห่ง หากพบว่ามีการลักลอบกักเก็บเนื้อหมูเถื่อน ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเด็ดขาดต้องมีการดำเนินคดีทั้งผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้อง

 


โดยห้องเย็นเป้าหมาย ที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าตรวจสอบ แห่งหนึ่งในอำเภอจะนะ เคยมีประวัติการถูกจับเกี่ยวกับการลักลอบกักเก็บเนื้อหมูเถื่อน จำนวนหลายแสนตันมาก่อนแล้ว ในต้นปี พ.ศ.2565  แต่ในการตรวจสอบครั้งนี้ไม่พบว่ามีการกักเก็บเนื้อหมูแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจสอบโกดังหรือห้องเย็นในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกแห่งทุกจังหวัด ต่อไป

นายชยพล สายทวี กล่าวอีกว่า เท่าที่ทราบข้อมูล ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ไม่นิยมบริโภคเนื้อหมู แต่อาจจะมีการลักลอบนำเข้าเนื้อวัวอยู่บ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่เคยตรวจสอบพบและดำเนินคดีไปแล้วหลายแห่ง แต่หากตรวจสอบโกดังหรือห้องเย็นแห่งหนึ่งแห่งใดแล้ว ไม่พบการนำเข้าและลักลอบกักเก็บเนื้อหมูเถื่อนหรือเนื้อวัวเถื่อน ก็จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

โดยศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีหน้าที่เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับการอำนวยความยุติธรรม ให้สังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความสันติสุขต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน