X

ชาวบ้านตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ สร้างบ้านดิน อยู่อาศัย ประหยัดค่าใช้จ่าย

นายรุ่งโรจน์ รักกมล อายุ 39 ปี ชาวบ้าน ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ นวด  คลุกคล้ำ ส่วนผสม ดิน  น้ำ และ  แกลบ  ให้เข้ากัน พอดี ไม่เหลว ไม่ หนืด จนเกินไป ให้สำหรับ ทำอิฐดิน เป็นวัสดุ ก่อสร้างบ้านดิน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการก่อสร้าง ซึ่งใช้งบประมาณถูกว่าใช้อิฐบล็อกปูนซิเมนต์ ประมาณ 1 ใน 3  สำหรับวิธีสร้างบ้านดิน  เริ่มต้นการสร้างฐานรากให้แข็งแรง โดยใช้ปูนซิเมนต์  เหล็กเส้น หรือไม้ไผ่ เทพื้นบ้าน จากนั้นเตรียมดินนำมาผสมกับน้ำ แกลบ คลุกเคล้าให้เข้ากัน นำมาใส่บล็อกทำด้วยไม้ ขนาดความหนา 8 นิ้ว ยาว 16 นิ้ว เป็นอิฐดิน ตากแดดไว้ ประมาณ 7 วัน จนแห้ง

ตกแต่งเหลี่ยมมุม ให้เสมอ นำมาก่อเป็นกำแพง สร้างบ้าน ห้องครัว ห้องน้ำ โดยใช้ดินผสมกับน้ำ แทนปูนซิเมนต์เป็นตัวประสานอิฐดินให้ยึดติดกัน แต่ไม่ควร ก่ออิฐดินเกิน 5 แถว ต่อวัน ทิ้งไว้ให้แห้ง 3-4 วัน แล้วค่อยก่ออิฐดินเพิ่ม  เมื่อสร้างเสร็จ  ขึ้นโครงหลังคา เมื่อแล้วเสร็จ ขั้นตอนการฉาบผิว ก็ใช้ ดิน ผสมกับน้ำ  แกลบ ปูนขาว ผงดิน ทำการฉาบเหมือนกับฉาบผิวทั่วไป ทั้งภายในภายนอก เมื่อผิวแห้งจะมีสีดิน หากจะทาสีตามใจชอบก็ได้ เมื่อสร้างเสร็จบ้านดินมีคุณสมบัติกันความร้อน และเสียง จากภายนอกได้ดี

นายรุ่งโรจน์ รักกมล กล่าวว่า บ้านดินเป็นการสร้างบ้านจากธรรมชาติ ที่สามารถหาวัสดุจากรอบข้างนำมาสร้างเป็นบ้าน ท่านอาจจะใช้ดินที่อยู่ข้างบ้านผสานกับแรงกาย ค่อยๆ ลงแรงสร้าง จนกลายเป็นบ้านคุณภาพโดยใช้แรงทุนเพียงเล็กน้อย บ้านดินจึงเหมาะสำหรับการลงแรงช่วยกันสร้าง อาจใช้เวลาว่างในช่วงวันหยุดมาร่วมด้วยช่วยกัน การทำบ้านดินหนึ่งหลังยังช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานร่วมกันให้อบอุ่นอีกด้วย เพราะคนสร้างก็ไม่ใช่ใคร คือแรงกายจากสมาชิกในบ้านเอง ที่สำคัญลดการทำลายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากการระเบิดภูเขา นำหินมาทำปูนซิเมนต์

ส่วนขั้นตอนในการก่อสร้างบ้านดินอาจจะแตกต่างจากการก่อสร้างบ้านทั่วไป เนื่องจากบ้านดินไม่มีระบบโครงสร้าง ใช้กำแพงรับน้ำหนัก เพื่อให้การดำเนินการก่อสร้างกระชับ ทำได้รวดเร็ว ฉะนั้นพื้นที่สำหรับปลูกบ้านดินควรเป็นพื้นที่ ที่น้ำท่วมไม่ถึง ไม่ใช่ทางน้ำไหลบ่า หากเป็นพื้นที่ถมดินใหม่ ควรถมทิ้งไว้ประมาณ 1 ปี หรือผ่านช่วงฤดูฝนสัก 1 ครั้ง ส่วนเรื่องการทำอิฐดิน สำหรับผู้ที่ออกแรงเป็นประจำ จะทำอิฐดินได้วันละ 70-100 ก้อน การตากอิฐดิน ใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน เมื่อตากอิฐได้ประมาณ 2-3 วัน ให้พลิกอิฐขึ้นตั้งทางด้านแนวนอน และทำการแต่งก้อนอิฐในช่วงเวลานี้ เพราะจะมีฝุ่นกระจายออกมาน้อย เมื่ออิฐแห้งสนิทดีแล้วควรนำอิฐมากองรวมกันไว้กลางบ้าน เพื่อความสะดวกและก่อกำแพงได้รวดเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง