X

ใช้ใบตองทอดไข่ดาวแทนการใช้น้ำมัน เป็นเมนูอาหารเช้ารสเด็ดเสิร์ฟคู่กับโรตีน้ำแกง

วันที่ 24  เม.ย.62   ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าที่ร้านอาหารเช้า ที่ย่านชุมชนบ้านในไร่  ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมากตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี  เนื่องจากมีเมนูเด็ดทีได้รับความนิยมจากลูกค้า คือ ไข่ดาว ไร้น้ำมัน ที่ใช้เป็นเมนูอาหารเช้า  เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพ   จึงเดินทาง ไปตรวจสอบ ที่ร้านดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนกระบี่-เขาทอง ม.5 บ้านในไร่ ต.หนองทะเล   มีป้ายหน้าร้าน เขียนข้อความว่า  “โรตี 2-1”  สร้างความแปลกใจแก่ นักท่องเที่ยวที่ขับผ่านไปมา   โดยมีนายบรรจบ บ่อหนา  หรือ “บังหีม” อายุ63 ปี   เจ้าของร้าน อยู่บ้านเลขที่70 ม.5 ต.หนองทะเล  กำลังทอดไข่ ใส่ลงในใบตองที่ตั้งบนกระทะร้อนๆ  จากนั้นก็นำไข่ไปใส่ในจาน โรตี น้ำแกง พร้อมเสิร์ฟลูกค้าที่มานั่งรอรับประทาน

นายบรรจบ เล่าว่า ตนและภรรยา  เปิดร้านอาหารเช้า มานานกว่า 30 ปีแล้ว เดิมทีก็ขายอาหารเช้าตามปกติเหมือนร้านอาหารเช้าทั่วไป คือ มีโรตีใส่ไข่ โรตีน้ำแกง น้ำชา กาแฟ และขนมต่างๆ ที่บรรดาแม่ค้ามาฝากขาย จนกระทั่งวันหนึ่งตนมีความคิดว่าการทานอาหารที่มีน้ำมันเยอะๆคงจะไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะน้ำมันมีคอเลสเตอรอล โดยเฉพาะไข่ดาวซึ่งมีคุณค่าทางอาหารสูง แต่เวลาปรุงเป็นอาหารก็ต้องใช้น้ำมันด้วย จึงคิดค้นหาวิธีการของชาวบ้านในสมัยโบราณ  ทดลองนำใบตองมารองในกระทะแล้วตอกไข่ลงไป  ตอนแรกปรากฏว่าไข่ไหม้บางครั้งก็ไม่สุก จึงทดลองทำไปเรื่อยๆ ผ่านไป10 ฟองก็เริ่มมีความชำนาญ และทอดไข่ดาวออกมาสวยงาม เหมือนใช้น้ำมัน แถมยังมีกลิ่นหอม

จึงได้นำมา เสิร์ฟ เป็นอาหารเช้าให้ลูกค้า ปรากฏว่า ได้รับการตอบรับดี มาก  มีลูกทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มาสั่งทานกันจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ40-50 คน จากเดิมวันละไม่ถึง 20 คน โดยเฉพาะช่วงเลือกตั้งก็มีมากกว่า100คน มีรายได้เฉลี่ยวันละ 1,000 -1,500 บาท เริ่มเปิดร้านตั้งแต่6โมงเช้าจนถึงเที่ยงทุกวัน   เนื่องจาก มีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจร ทั้งคนไทยและต่างชาติ บางวันก็มาเป็นกรุ๊ปทัวร์  โดยเมนูเด็ดของร้าน ที่ได้รับความนิยม มีชื่อว่า  โรตีสอง-หนึ่ง ราคาชุดละ40 บาท จะมีไข่ดาว 2 ฟอง บวกกับ โรตีน้ำแกง 1 ลูก และโรตีสูตรหนึ่ง-หนึ่ง จะมีไข่ดาว1 ลูก บวกกับโรตีน้ำแกง1ลูก ชุดละ 30 บาท โดยไข่ดาวจะทอดลงในใบตอง ถูกวางบนโรตีน้ำแกงใส่จาน  ไม่ถึงเที่ยงวันก็ขายหมด

“สำหรับวิธีการทอดไข่ดาวในใบตอง นายบรรจบบอกว่า ไม่ยุ่งยาก เพียงนำใบตองมาตัดขนาดพอจุเท่าไข่ดาวได้1-2ฟอง จากนั้น ก็ตั้งกระทะใส่น้ำมันหมาดๆใต้ใบตอง พอกระทะ ร้อนได้ที่ก็วางใบตองลงไปจากนั้นก็ตอกไข่ลงไป  แล้วปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที ก็จะได้ไข่ดาวที่สุกหอมอร่อย และไม่มีน้ำมันเจือปน  สามารถทานได้ทุกวันไม่มีผลเสียต่อสุขภาพ หากใครสนใจที่จะนำสูตรโรตี 2-1 ไปใช้หรือเปิดร้านอาหาร ตนก็ไม่สงวนสิทธิ์ และยินดีให้คำแนะนำฟรี”

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง