X

อบจ.กระบี่แถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทง เน้น แบบงานวัด ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย

วันที่ 20 พ.ย. 61 ที่ลานพระอาทิตย์  อบจ.กระบี่  นายสมศักดิ์  กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่  นายอมฤต ศิริพรจุฑากุล ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่  นายอภิชัย  อรัญญิก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีลอยกระทง ปี 2561  โดย อบจ.กระบี่ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ สมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ ฯลฯ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน

เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นงานลอยกระทง วันเพ็ญเดือนสิบสอง สืบทอดประเพณีอันดีงามของไทยที่มีมาแต่โบราณ  รักษาไว้ซึ่งมรดกไทย นอกจากนั้นเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่  ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และการละเล่นพื้นบ้าน  รวมทั้งการแต่งกายย้อนยุคของท้องถิ่น ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ณ ลานพระอาทิตย์ อบจ.กระบี่

นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายก อบจ.กระบี่ กล่าวว่า รูปแบบการจัดงานประเพณีลอยกระทงในปีนี้ เน้นรูปแบบ”งานวัด” สร้างความสนุกสนานครื้นเครง และเน้นการแต่งกายย้อนยุคหรือพื้นเมือง ชมวิถีชีวิตของความเป็นไทย กิจกรรมมีพิธีบวงสรวงขอขมาพระแม่คงคา การแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กระบี่ โรงเรียนอนุบาลกระบี่ โรงเรียนเทศบาล 2 คลองจิหลาด และศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน อย่างมโนราห์ และลิเกป่า

ส่วนการละเล่น ก็จะเป็นการละเล่นพื้นบ้าน เก้าอี้ดนตรี โดยกลุ่มสมาคมแม่บ้าน อบจ.กระบี่ เดินกะลา, เล่นหมากขุม  โดยสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ ลานวัฒนธรรม (เต้นรอแง็ง) โดยสภาวัฒนธรรม และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่เล่นสะบ้า โดยอบจ.กระบี่  รีรีข้าวสาร, งูกินหาง (ภาคภาษาอังกฤษและภาษาจีน)  โดย โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่  การออกร้านของแม่บ้าน อบจ.กระบี่ และโรงเรียน อบจ.กระบี่  การโชว์กระทงจากผู้ประกอบการโรงแรม สถานศึกษา  หน่วยงานราชการ ร้านค้า และภาคเอกชน  ที่สำคัญและเป็นไฮไลท์! ของงานลอยกระทงในปีนี้ คือ การแต่งกาย สำหรับผู้มาร่วมงานต้องแต่งกายชุดไทยย้อนยุค หรือชุดพื้นเมือง จะมีรางวัลพิเศษสำหรับผู้ที่แต่งกายได้สวยงามเข้าตากรรมการ

ความพร้อมในเรื่องของสถานที่ สำหรับที่จอดรถของผู้มาร่วมงาน  สามารถจอดได้บริเวณด้านหลังสำนักงาน อบจ.กระบี่ บริเวณท่าเทียบเรือโดยสารปากคลองจิหลาด ซึ่งสามารถรองรับรถได้เป็นจำนวนมาก ส่วนสถานที่ลอยกระทง อบจ.กระบี่  ได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับลอยกระทง โดยจะทำสะพานยื่นออกไปในทะเล บริเวณหน้าลานพระอาทิตย์ และให้ผู้ร่วมงานร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น ปู่ภุชงค์นาคราช เสด็จเตี่ย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง