X

ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ระบุได้รับ งบ 6,600 ล้านบาท  พัฒนาสนามบินกระบี่

ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ระบุได้รับ งบ 6,600 ล้านบาท  พัฒนาสนามบินกระบี่ ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 8 ล้านคนต่อปี พร้อมอากาศยานขนาด B 747 ได้ 20 ลำ อาคารจอดรถ 2 พันคัน

นายอรรถพร  เนื่องอุดม  ผอ. ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ กล่าวว่า  จากการเจริญเติมโตของการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ทำให้การใช้สนามบินกระบี่ มีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น  ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและต่างประเทศ โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา  มีผู้โดยสารที่มาใช้สนามบินกระบี่ 4,227,780 ล้านคน  มีเที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการ 28,749 เที่ยวบิน  และมีการขนส่งสินค้าโดยสารการบิน จำนวน 1,605,189 กิโลกรัม

ซึ่งทางกรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม ได้จัดสรรงบประมาณ จำนวน 6,600 ล้านบาท ในการพัฒนาสนามบินกระบี่  โดยการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 ปรับปรุงอาคาร ที่พักผู้โดยสารหลังที่ 1,2 เพื่อรองรับผู้โดยสาร 8 ล้านคน พร้อมอาคารที่จอดรถยนต์ ซึ่งสามารถรองรับได้ 2,000 คัน  จำนวน 3,750 ล้านบาท  การก่อสร้างลานจอดอากาศยาน พร้อมระบบ ไฟฟ้าสนามบิน สามารถรองรับอากาศยานขนาด B 747 ได้ 20 ลำพร้อมกัน  ปกติรองรับเพียง 7 ลำเท่านั้น จำนวน  1,350 ล้านบาท

ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างในปี 2561-2563  นอกจากนั้นจะจัดซื้อที่ดินและค่าชดเชย เพื่อติดตั้งไฟนำร่อง CAT จำนวนเงิน 350 ล้านบาทในปี 2562    และการก่อสร้างติดตั้งระบบไฟฟ้านำร่อง CAT  1 วงเงิน 100 ล้านล้านบาท ในปี 2564  ซึ่งจะทำให้ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ มีมาตรฐาน รองรับเที่ยวบินทุกสายการบินและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกที่มาใช้บริการสนามบินกระบี่

ด้านว่าที่ร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า  จังหวัดกระบี่ เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจเป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศ  จังหวัดกระบี่จึงได้จัดระเบียบสนามบินจังหวัดกระบี่ไว้รองรับนักท่องเที่ยว และผู้ที่เดินทางเข้ามา  ด้วยการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาถึงและอยู่ในพื้นที่ด้วยความ ความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม ประชาชนมีความยิ้มแย้มแจ่มใสด้วยอัธยาศัยอันดี  ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามในส่วนของอาคารสถานที่รองรับผู้โดยสาร ทั้งอาคารภายในประเทศ และต่างประเทศ เกินศักยภาพในการรับผู้โดยสาร  มีเที่ยวบินของสายการบินต่างประเทศบินตรงมาที่สนามบินกระบี่วันละกว่า 20 เที่ยวบิน  และเที่ยวบินในประเทศอีกจำนวนมาก  กระทรวงคมนาคม จึงได้สนับสนุนงบประมาณในการขยายสนามบินจังหวัดกระบี่ จำนวน 6,600 ล้านบาท  ได้เริ่มเข้าสู่กระบวนการประมูลงานจัดซื้อจัดจ้าง ไปแล้วเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  โดยอาคารหลังใหม่เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวได้  8 ล้านคน ต่อปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง