X

รวบหนุ่มสวีเดนคาเกาะสมุย หนีหมายจับคดียาเสพติด โอเวอร์สเตย์ 2 ปี

ตม.จว.สุราษฎร์ธานี รวบหนุ่มสวีเดนคาเกาะสมุย หนีหมายจับคดียาเสพติด โอเวอร์สเตย์ 2 ปี

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 7 ก.ย. 66 ภายใต้สั่งการ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ตม.6 พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ระดมกวาดล้างคนต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกําหนด และอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ภายใต้ภารกิจ “กวาดบ้านให้สะอาด” ตามโครงการ 3S SURATTHANI STAYING SAFE สามารถจับกุมชาวต่างชาติทราบชื่อว่า นายเรโน เพนติ โอลาวี มาติน อายุ 60 ปี สัญชาติสวีเดน ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ในความผิดเกี่ยวกับการจําหน่ายยาเสพติดเมื่อประมาณปี พ.ศ.2563 ในเขตท้องที่ สน.ทองหล่อ และหลบหนีการประกันตัวไม่ยอมไปศาลในระหว่างพิจารณา

พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากก่อนการจับกุมในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้สืบทราบข้อมูลมาจากการแจ้งเตือนบุคคลเฝ้าดูของระบบสารสนเทศสํานักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นภารกิจประจําที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี จะเข้าตรวจสอบประจําทุกวันก่อนออกปฎิบัติงาน โดยคดีนี้ระบบได้แจ้งเตือนว่ามีบุคคลต่างชาติในรายของนายเรโน เพนติ โอลาวี มาติน อายุ 60 ปี สัญชาติ สวีเดน เป็นที่ต้องการตัวตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ในความผิดเกี่ยวกับการจําหน่ายยาเสพติด โดยมีประวัติการกระทําผิดเกี่ยวกับจําหน่ายยาเสพติด เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2563 ในเขตท้องที่ สน.ทองหล่อ และหลบหนีการประกันตัวไม่ยอมไปศาลในระหว่างพิจารณา ศาลจึงออกประกาศสืบจับ และเมื่อตรวจสอบประวัติการอยู่ในราชอาณาจักรพบว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของบุคคลต่างด้าวรายดังกล่าวได้สิ้นสุดลงแล้ว

จึงได้ออกสืบสวนติดตามโดยใช้ช่องทางการติดตามทางสื่อสังคมออนไลน์และโลกโซเชียล โดยวิธีการแฝงตัวเข้าไปเป็นเพื่อนทางแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก เพื่อคอยติดตามความเคลื่อนไหวและการโพสต์ รวมทั้งการแชร์โลเคชั่นลงในแอปพลิเคชันดังกล่าว และพบว่ามีความเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่เกาะพะงันและเกาะสมุย จนกระทั่งเมื่อวันนี้เวลาประมาณ 04.00 น. นายเรโนได้โพสต์ข้อความและแชร์โลเคชั่นไว้ที่บริเวณรีสอร์ทแห่งหนึ่งบริเวณบ้านบางรักษ์ ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้จัดกําลังเฝ้าซุ่มดูความเคลื่อนไหว จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.10 น. นายเรโนได้ปรากฎตัวอยู่ที่หน้าบริเวณโรงจอดรถ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เข้าทําการแสดงตัว

ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เผยอีกว่า จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่าชื่อนายเรโน เพนติ โอลาวี มาติน อายุ 60 ปี สัญชาติสวีเดน ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 22 ธ.ค. 2564 เมื่อการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลงคน ต่างด้าวรายดังกล่าวไม่เดินทางออกนอกราชอาณาจักรแต่อย่างใด และยังคงหลบหนีหมายจับและคอยหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่เกาะพะงัน และเกาะสมุยมาโดยตลอดจนถูกจับกุม รวมระยะเวลาอยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุด จํานวน 624 วัน จึงได้แจ้งข้อหาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และแสดงหมายจับให้นายเรโน แจ้งให้ทราบว่าจะต้องถูกจับตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 34/2564 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ในข้อหา กระทําความผิดฐาน พระราชบัญญัติยา เสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 (เมทแอมเฟตามีนและ3,4-เมทิลลีนไดออกซีเมทแอมเฟตามีน ครอบครองเพื่อ จําหน่าย) ,พระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภทที่ 2 (คีตามีนและอัลปราโซแลม ครอบครองเพื่อขาย) พร้อมนําตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด เพื่อดําเนินคดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

024 10:15 am (UTC:7) -->