X

‘อนุทิน’บินตรงสมุย มอบยาต้านโควิดให้รพ.เกาะสมุย-รอลุ้นผล 15 รายผู้เสี่ยงสูงใกล้ชิดแหม่มฝรั่งเศส

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม 2563 ที่ห้องประชุมเพชรสมุย สำนักงานเทศบาบนครเกาะสมุย นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วย นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย นายอภิเดช พรหมคุ้ม สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย และพ.ต.ท.จิระชาติ ร่มสายหยุด รองผกก.ตม.จ.สุราษฎร์ธานี ได้ร่วมแถลงข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายล่าสุดหลังจากที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีไม่พบผู้ติดเชื้อมาแล้วกว่า 195 วัน

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย เผยว่า การพบผู้ติดเชื้อรายนี้ว่า ทางทีมแพทย์ได้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้เมื่อในวันที่ 23 ต.ค. 63 ซึ่งพบผู้ป่วยที่ยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จำนวน 1 ราย ทั้งนี้จากการสวบสวนพบว่าป่วยหญิงชาวฝรั่งเศสอาศัยอยู่บนเกาะสมุย เดินทางกลับมาจากประเทศฝรั่งเศสวันที่ 30 ก.ย. 63 และได้รับการกักตัว 14 วัมที่สถานที่กักตัวอัลเทอร์เนทีฟ สเตทควอรัลทีน(ASQ) ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจ.สมุทรปรการ และได้ผ่านการตรวจหาเชื้อด้วยระบบ PCR 2 ครั้ง ผลการตรวจไม่พบเชื้อ

วันที่ 15 ต.ค. 63 ชาวต่างชาติทั้ง 3 ราย เดินทางไปสถานทูตฝรั่งเศส และเดินทางกลับเกาะสมุย โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เที่วบินพีจี 167 โดยมีผู้เดินทางใกล้ชิด 10 คน เป็นลูกเรือ 2 คน ถึงเกาะสมุยมีเพื่อนที่สนามบินและเดินทางไปบ้านพักด้วยรถยนต์ส่วนตัว ในช่วงระหว่งวันที่ 15-17 ต.ค. หญิงชาวฝรั่งเศสผู้ติดเชื้อรายนี้ได้เดินทางไปห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ได้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และเดินทางไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. หญิงชาวฝรั่งเศส มีอาการไอ ปวดเมื่อยตามตัว และได้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่บ้านโดยไม่ได้ออกจากบ้านพัก พร้อมแยกพื้นที่อาศัยกับครอบครัว แยกห้องนอน และห้องน้ำไม่ใช้ร่วมกัน ต่อมาวันที่ 20 ต.ค. ได้เดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ(สมุย) เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  และในวันที่ 22 ต.ค. ผลการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้รับการยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 11 จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากนั้นทางโรงพยาบาลเกาะสมุยจึงไปรับหญิงชาวฝรั่งเศสจากบ้าพักเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกาะสมุย โดยทีมแพทย์ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนสามีและลูกชายเข้าพักยังโรงพยาบาลเกาะสมุย เพื่อกักตัว 14 วันและตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลการตรวจยังมีค่าเป็นลบ

นอกจากนี้ทีมปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข สถานการณ์โควิด-19 อำเภอเกาะสมุย ลงพื้นที่หากลุ่มเสี่ยงควบคุมป้องกันโรคตามมาตรฐานการป้องกันโรคติดต่อ ดำเนินการตามรอยโรค พบผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด 15 ราย โดยทั้ง 15 รายนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อในวันที่ 23-24 ต.ค. และได้กักตัวจนกว่าจะได้รับการยืนยันผล และผู้เสี่ยงต่ำจำนวน 42 ราย โดยทั้งหมดได้รับการเฝ้าระวังตามมาตรการ

ทางด้าน นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการในการเฝ้าระวัง ที่มีการดูแลควบคุมโรคของทีมเจ้าหน้าที่อำเภอเกาะสมุยอย่างใกล้ชิด ที่สำคัญขอให้ประชาชนปฏิบัติตนโดยสวมหน้กากอนามัย ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ และเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้บินตรงมาที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมนำยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ใช้รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1,000 เม็ด มาส่งมอบให้โรงพยาบาลเกาะสมุย โดยมีนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย และนายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย และบุคลากรทางการแพทย์รอให้การต้อนรับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกเพราะนี้เป็นการพิสูจน์ว่า ระบบการคัดกรองโรคการควบคุมโรคของเรามีประสิทธิภาพ ทำให้เราทราบและสอบสวนขยายผล อย่างไรก็ควบคุมอยู่ได้

ส่วนการที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาการกักตัว 14 วันยังถือว่าเพียงหรือไม่นั้น นายอนุทิน บอกว่า หลังจากการพูดคุยกับอธิบดีกรมควบคุมโรค การกักตัว 14 วันยังเชื่อมั่นว่าเป็นระยะเวลาที่เพียงพอที่จะกักกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดออกไป สำหรับเคสของหญิงชาวฝรั่งเศสก็จะต้องสอบสวนโรคว่าติดจากสถานที่แห่งใด ติดระหว่างกักกันหรือเปล่า อย่างไรก็ตามเมื่อพบผู้ป่วยเราก็มียาต้านไวรัสรักษาให้รับประทาน ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกเราต้องรู้จักโควิด ที่อยู่กับเรามากว่า 10 เดือนแล้ว เราเรียนรู้ว่ามีเชื้อมีจุดอ่อนจุดแข็งตรงไหน เราจับได้ทุกที่ที่เชื้่อไป และแพทย์พยาบาลในประเทศไทยมีขบวนการและวิธีการรักษา มีความพร้อม รองนายกฯกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน