X

วิถีย้อนยุคหาดูยาก ชาวบ้านสุโขทัยรวมตัวปีละครั้ง ตำพุทราด้วยครกกระเดื่อง

31 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณใต้ถุนบ้านของ นางซี  แจ่มทุ่ง อายุ 64 ปี บ้านเลขที่ 211 หมู่ 3 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ได้มีชาวบ้านมารวมกลุ่มเพื่อช่วยกันตำพุทรา ด้วยการใช้ “ครกมอง” หรือ “ครกกระเดื่อง” เป็นครกโบราณที่คนสมัยก่อนใช้กัน ซึ่งปัจจุบันหาดูวิถีย้อนยุคแบบนี้ได้ยากมาก

นางซี  แจ่มทุ่ง เจ้าของบ้าน บอกว่า ชาวบ้านในละแวกนี้จะมารวมตัวกันที่บ้านของตนปีละ 1 ครั้ง เพื่อช่วยกันตำพุทราด้วยครกโบราณ ซึ่งทั้งหมู่บ้านเหลือใช้กันที่บ้านหลังนี้หลังเดียว โดยพุทราที่นำมาตำ ชาวบ้านจะต่างคนต่างหา เดินเก็บตามท้องทุ่งนาของใครของมัน พอตากแดดแห้งแล้วก็จะใส่กระสอบปุ๋ยขนมาตำ ด้วยครกมองหรือครกกระเดื่อง

“พอได้พุทรามาก็จะเอาไปล้างน้ำ ล้างฝุ่น ตากแดด เอามาตำ แล้วก็เอาไปตากอีก ก่อนจะตำอีกครั้งให้ป่นเป็นผง แล้วตักใส่ถุงครึ่งกิโลกรัม ขายถุงละ 25 บาท คนซื้อเขาก็จะเอาไปทำเป็นพุทรากวนอีกที ชาวบ้านที่นี่ตำขายกันแบบนี้มานานหลายปีแล้ว” นางซี กล่าว

ด้าน นางประทุม  อุ่นเมือง อายุ 77 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ต.สามพวง อ.คีรีมาศ ก็ได้ใช้เวลาว่างหารายได้เสริม ด้วยการออกไปเดินหาเก็บพุทรา ตามท้องทุ่งท้องนาใกล้ๆบ้าน เอามากวนขายกิโลกรัมละ 100 บาท ด้วยเช่นกัน เจ้าตัวบอกทำแก้ง่อมแก้เหงา ดีกว่าอยู่เฉยๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน