X

เตรียมพร้อมไว้ก่อน ชาวบ้านสุโขทัยอัดแคปซูลฟ้าทะลายโจรไว้กินเอง สู้โควิด

17 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 5 บ้านวัดโบสถ์ ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร พร้อมแปรรูปทำเป็นยาแคปซูล เพื่อเก็บไว้กินเองภายในครอบครัว และแบ่งปันเพื่อนบ้าน หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทั่วประเทศยังคงพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้ชาวบ้านต้องหาวิธีป้องกัน รักษา และช่วยเหลือตัวเองก่อนถึงมือแพทย์

นางสนิท  หมื่นหาญ อายุ 57 ปี ชาวบ้านวัดโบสถ์ ต.เมืองบางขลัง บอกว่า คนในหมู่บ้านนี้ปลูกฟ้าทะลายโจรกันแทบทุกหลังคาเรือน เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันตัวเองจากโรคโควิด -19 และมีการแปรรูปเป็นยาด้วยการนำส่วนยอดและใบไปตากแห้ง ก่อนนำมาปั่นละเอียด แล้วบรรจุแคปซูล เก็บไว้กินเองภายในครอบครัว รวมทั้งแบ่งปันเพื่อนบ้าน ญาติพี่น้อง โดยหากมีอาการหรือสงสัยว่าจะเป็น ก็จะใช้กินป้องกันรักษา แต่ถ้าร่างกายแข็งแรงปกติดีอยู่ก็จะไม่กิน

ชาวบ้านวัดโบสถ์ ต.เมืองบางขลัง บอกอีกว่า ที่ผ่านมามีผู้ป่วยโควิดมากักตัวรักษาอยู่ในหมู่บ้าน ญาติก็ให้กินยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร มื้อละ 2 เม็ด เพียงไม่กี่วันก็หายดี ตอนนี้กลับไปทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯแล้ว ทั้งนี้ ชาวบ้านอัดแคปซูลฟ้าทะลายโจรไว้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม มัวรอให้ใครมาช่วยไม่ได้ ต้องช่วยตัวเองก่อน และถ้าป่วยหรือมีอาการถึงจะกิน ไม่ได้กินพร่ำเพรื่อ

“ตอนนี้ชาวบ้านไม่กล้าออกไปไหน เพราะกลัวโควิด จะซื้อยาฟ้าทะลายโจรมากิน ก็กลัวเจอของปลอม เลยปลูกเอง แปรรูปอัดแคปซูลเอง เก็บไว้กินเองดีกว่า” ชาวบ้านวัดโบสถ์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน