X

ชาวนาพิจิตร สู้แล้ง เร่งขุดมันเทศขาย

ชาวนาพิจิตร ได้นำพื้นที่บนพื้นที่นาว่างเปล่า หลังหยุดการทำนา ในช่วงฤดูหนาว และ ในช่วงฤดูแล้งที่ขาดน้ำต้นทุนในการทำนา หันมาปลูกมันเทศซึ่งใช้เวลาปลูก 2 เดือนโดยเกษตรกรเร่งนำเครื่องมือทางการเกษตรทำการขุดหัวมันที่ฝังอยู่ใต้พื้นดินแทนการขุดด้วยมือเพื่อเร่งเก็บผลผลิตหัวมันส่งขาย ในกิโลกรัมละ 15-20 บาท แล้วแต่ขนาดของหัวมัน สามารถสร้างรายได้ ถึงไร่ละ 20,000 บาท

นางบุญจันทร์ นามสกุล จันเขียว อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 ม.8 บ้านเนินสมอ ตำบลป่ามะคาบ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เล่าว่าตนเองได้นำพื้นที่เคยทำนาหันมาปลูกมัน เทศ หรือ มันเนินสมอ จำนวน 3 ไร่โดยการปลูกมันจะใช้เวลาเพาะปลูกจนถึงวันที่ได้เก็บผลผลิตขายเป็นเวลา 2 เดือนกว่า และสามารถเก็บขายไปได้จำนวนเงินกว่า 30,000 บาท ส่วนราคาของหัวมันจะอยู่ที่ขนาดของหัวมันโดยหัวมันที่มีขนาดเล็กจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท หัวมันขนาดกลางกิโลกรัมละ 18 บาทและ หัวมันขนาดใหญ่จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 20 บาท โดยการปลูกมันเทศนั้นดีกว่าการทำนามากในส่วนของรสชาติของมันเนินสมอนั้นจะแตกต่างกับมันชนิดอื่นโดยมันเนินสมอจะมีเนื้อที่นุ่มและเนียนหวานซึ่งในการเก็บหัวมันจะทำการเก็บทุกวันแต่ก็ยังเก็บให้ลูกค้าที่มารับซื้อไม่ทัน ขายดีมากจนแม่ค้าที่มารับซื้อไปขายแทบจะทะเลาะกัน

สำหรับมันเทศ เนินสมอ เป็นมันพื้นเมือง ที่เกษตรกรนิยมปลูก หลังจากเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นพืชที่ต้นทุนต่ำ และ การบำรุงรักษาง่าย และ มักจะมีราคาสูงกว่าท้องตลาด เนื่องจาก มันเทศมีคุณภาพดี รสหวาน และ ชาวบ้านนิยมซื้อไปรับประทานทั้งอาหารคาว และ อาหารหวาน โดยส่วนใหญ่จะนิยมบริโภคโดยการเผา ในช่วงฤดูหนาว เพื่อสร้างความอบอุ่นในร่ายกาย และมีสรรพคุณแหล่งคาร์โบไฮเดรตชั้นเยี่ยมที่ให้พลังงานสูงอีกด้วย

A double-blind, placebo-controlled trial of modafinil for cocaine dependence. buy cialis Modafinil: Indications, Side Effects, Warnings.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน