X

ชุมชนนร.คุมอาหารกลางวัน กับข้าวกว่า30 เหลือคืน2ล้านต่อปี

ชุมพร-ชุมชน นร.คุมอาหารกลางวัน กับข้าวร่วม30เหลือเงินคืน2ล้านต่อปี

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 14 มิย.61 ที่ รร.ชุมชนวัดขันเงิน อ.หลังสวน จ.ชุมพร   นักเรียนและคณะครู กำลังประกอบพิธีไหว้ครู เนื่องในวันไหว้ครู ประจำปี 2561  ที่โรงอาหารของโรงเรียน ซึ่งสร้างอย่างดีมีรั้วตาข่ายอย่างดี เพื่อป้องกัน สุนัข และ นก เข้าไป รบกวนนักเรียน พบว่ามีร้านอาหาร จำนวน5ร้าน จำแนกเป็นร้าน ประเภท ข้าวราดแกง ข้าวราดหน้า ก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ขนม ผลไม้ น้ำดื่ม ลักษณะภาพรวม มีความสะอาดทั้ง ภาชนะที่ใส่อาหาร การแต่งกาย และ ความสะอาดของแม่ค้า มีรายการอาหารที่ปรับเปลี่ยนทุกวัน แต่ละวันมีอาหารให้ นักเรียนได้เลือกมากร่วม 45รายการ อาทิ ข้าวราดแกง ไข่พะโล้ หมู ไก่ ทอด ผัดผัก ข้าวมันไก่ ข้าวหมกไก่ ก๋วยเตี๋ยว ผลไม้ ขนมหวานแบบไทยๆ น้ำดื่ม โอวัลติน

เมื่อถึงเวลา อาหารกลางวัน จะเริ่มตั้งแต่ เวลา 11.00 น.ของ นักเรียนอนุบาล หลังจากนั้นก็จะเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษา จำนวน 1500 กว่าคน ต่างพากันเข้าแถว นำคูปองที่ได้รับแจกในห้องเรียนมีมูลค่า 20 บาท  เพื่อรับอาหารในแต่ละร้าน จะมีอาหาร2อย่าง ผลไม้และน้ำดื่ม ซึ่งนักเรียนสามารถเพิ่มจานที่ 2 ได้ ถ้าไม่อิ่ม เมื่อรับประทานเสร็จแล้ว นักเรียนทุกคนจะนำภาชนะใส่อาหารไปเทเศษอาหารทิ้ง และ นำส่งต่อ พนักงานที่ทำหน้าที่ล้างจาน  จากการสอบถามนักเรียนพบว่าทุกคนจะมีความพอใจกับอาหารกลางวันที่ รร.จัดไว้ให้ นักเรียนทุกคนจะเลือกอาหารกลางวันไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน เท่าที่สังเกตุนักเรียนทุกคนจะรับประทานอาหารจนหมดจาน แสดงให้เห็นถึงคุณภาพของอาหารกลางวัน

นายสุชาติ มีสมบัติ ผอ.รร.ชุมชน วัดขันเงิน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาชุมพรเขต 2 เปิดเผยว่า “การจัดระบบเรื่องอาหารกลางวัน เริ่มตั้งแต่หาแม่ค้ามาทำอาหาร ซึ่งต้องผ่านการสอบทั้งข้อเขียน และปฏิบัติ โดยมีคณะกรรมการ จาก ชุมชนทั้ง กรรมการโรงเรียน สาธารณสุขอำเภอ ครู รวมถึง นักเรียนของโรงเรียน ที่ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือก เมื่อเข้ามาประกอบอาหารได้ 1เทอม หรือ 1 ปี ก็จะมีการสอบถามความพึงพอใจ การประกอบอาหารของแม่ค้าแต่ละราย ถ้าไม่พอใจแม่ค้ารายนั้นก็ จะพ้นสภาพ โดยจะสอบถามจาก ที่ประชุมนักเรียน ที่ประชุมผู้ปกครอง และ คณะกรรมการโรงเรียน ที่มีคนในชุมชนหลังสวนเป็นคณะกรรมการฯ

นายสุชาติ มีสมบัติ ผอ.รร. กล่าวต่อไปว่า “นักเรียนระดับประถม ของ รร.ชุมชนวัดขันเงินมีจำนวน1580 คน เมื่อใช้วิธีบริหารจัดการ อย่างตรงไปตรงมา จ่ายเงินให้กับแม่ค้าผู้ประกอบอาหารทุกวัน และ จ่ายตามจำนวนนักเรียนจริงที่มาเรียนในแต่ละวัน ในบางวันมีนักเรียนขาด ก็ หักเงินเท่าจำนวนที่ขาด ในวันหยุดก็หักเงินค่าอาหารกลางวันเก็บไว้ เพื่อให้สามารถจ่ายเงินได้ตรงตามความเป็นจริง ทำให้ ในรอบปีที่ผ่านมา เงินอุดหนุนอาหารกลางวันนักเรียนของ รร.ชุมชนวัดขันเงินที่ได้รับจาก เทศบาลเมืองหลังสวน จึงมีเงินเหลือคืน แก่เทศบาลเมืองหลังสวนตลอดทุกปี อาทิปีที่ผ่านมา โรงเรียนได้คืนเงินส่วนนี้แก่เทศบาลฯถึง 2 ล้านบาท”   นับว่าเป็นกรณีศึกษาได้เป็นอย่างดี เกี่ยวกับ งบประมาณอาหารกลางวันของนักเรียน  และมีข้อคิดว่า ถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความสุจริต ดำเนินการตรงไปตรงมา ก็สามารถบริหารงบประมาณ ทุกด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี