X

ลูกเสือพลัดแม่ กลางป่าหลังสวน ใกล้สูญพันธ์

ชุมพร-ตะลึง!!ลูกเสือปลาพลัดแม่ กลางป่าหลังสวน ใกล้สูญพันธ์

เมื่อเวลา 00.00 น.วันที่ 24 พค.61 ที่ หน่วยกู้ภัย สมาคมพุทธประทีปหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร  นายธนวรรช ล่องลือฤทธิ์ อายุ 42 ปี รองหัวหน้าหน่วยกู้ภัยหลังสวน เปิดเผยว่า”ในช่วงค่ำที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยหลังสวนรับแจ้ง จากชาวบ้าน ใน พื้นที่ หมุ่ที่ 9 ต.บ้านควน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ว่า ได้พบลูกสัตว์ป่าชนิดหนึ่ง ในชายป่าใกล้สวนยางพาราของชาวบ้าน  ขอให้ช่วยนำไปเอาจากบ้านด้วย  จึงนำทีมงานเดินทางไปพบชาวบ้าน พบว่า ห่างจากตัวเมือง อ.หลังสวนเข้าไป สิบกว่า กม. ใจกลางป่าหลังสวน ท่ามกลางหุบเขา เป็นป่าดงดิบสลับกับสวนยางพารา สวนปาล์ม สวนทุเรียน ที่บ้านชาวบ้านได้จับลูกสัตว์ป่า ลักษณะคล้ายแมว แต่ลายและขนเหมือนลูกเสือดาว ตัวขนาดลูกแมวอายุ 3 เดือน มีอาการดุร้ายมาก ส่งเสียงขู่ตลอดเวลา ไม่สามารถจับด้วยมือเปล่าได้ มีความว่องไว ใช้ขาตะปบอย่างรวดเร็ว แต่ดูอิดโรย ชาวบ้านได้นำใส่กรงเหล็กขนาดเล็ก  เบื้องต้นคาดว่า เป็น “เสือปลา”  เป็นเสือชนิดหนึ่ง แต่มีขนาดเล็ก

ชาวบ้านเป็นผู้ชาย ที่ขอสงวนชื่อและ ที่อยู่  เล่าให้ หน่วยกู้ภัยหลังสวนฟังว่า ในช่วงเช้ามืดวันนี้ ขณะที่กำลังออกไปกรีดยาง ในสวนยางพาราใกล้เขตแนวป่า พบว่า มีสัตว์ตัวนี้ตกอยู่บนทางเดินในป่า เบื้องต้นคิดว่าเป็นลูกแมวด้วยความสงสารจึงเข้าไปจะอุ้ม แต่ปรากฏว่า มันแสดงอาการดุร้ายส่งเสียงขู่ และ ตะปบ จึงใช้ผ้าห่อตัวอุ้มกลับมาบ้าน แล้วนำกรงเหล็กของแมวที่เลี้ยงไว้มาใส่ ต่อมาสังเกตุว่า ไม่น่าใช่ ลูกแมว ไม่ยอมกินนม กินแต่น้ำ อีกทั้งมีอาการอิดโรยลง จึงไปปรึกษาเพื่อนบ้าน บอกว่าน่าจะเป็นเสือปลา สัตว์ป่าสงวนคุ้มครองใกล้สูญพันธ์ ถ้ามีไว้ในครอบครองมีโทษถึงจำคุก และ มันอาจตายได้ ถ้าอดอาหาร” ชาวบ้านผู้พบตกใจมาก เมื่อทราบว่ามีความผิด จึงรีบโทรศัพท์ไปขอความช่วยเหลือ จากหน่วยกู้ภัยหลังสวน

นายธนวรรช์ กล่าวว่า”เมื่อมาถึงที่ทำการ ได้ลองตรวจสอบข้อมูล พบว่าน่าจะเป็นเสือปลา ที่แทบไม่พบในพื้นที่ อ.หลังสวนมานานนับสิบปี จนคาดว่า ไม่มีเสือชนิดนี้ใน อ.หลังสวนอีกแล้ว ทั้งที่เคยเป็นสัตว์ป่าในท้องถิ่นมีผู้พบเห็นตลอดเวลา เมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันแทบไม่มีใครเห็น หลังจากได้ข้อมูลก็นำ ไก่ย่างให้มันลองกินดู ปรากฏว่า เมื่อมันได้กลิ่นเนื้อสัตว์ ก็ออกอาการขู่คำราม และรีบตะปปไก่ย่างกินอย่างรวดเร็วหิวโหย จนไก่ย่างหมดไป2 ไม้ หลังจากนั้นเริ่มมีอาการหยอกล้อกับตนเองบ้าง แต่ เมื่อถูกตัวก็จะ ขู่คำราม แสดงอาการดุร้าย มาก

“อายุ ลูกเสือปลาตัวนี้น่าจะประมาณ 2 เดือน เท่านั้น หลังจากได้พยายามประสานงานกับ จนท.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงอยากให้ สื่อช่วยประสาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแล บำรุงรักษาพันธ์สัตว์ป่า ในพื้นที่ จังหวัดใกล้เคียงด้วย เนื่องจาก ใน จ.ชุมพร ไม่มีหน่วยงานเกี่ยวกับสัตว์ป่า ทราบว่าใกล้สุดอยู่ที่ อ.เมือง จ.ระนอง ก็อยากให้มารับ”เสือปลา”ตัวนี้ไปอนุบาล เพื่อปล่อยเข้าป่า ตามธรรมชาติต่อไป”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิต ศรีหฤทัย

สาธิต ศรีหฤทัย

สังคมที่ดี จะได้ชีวิตที่ดี