X

“ดอยคำ” บริษัทของในหลวงรัชกาลที่ 10 สืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุด

ชุมพร- “ดอยคำ” บริษัทของในหลวงรัชกาลที่ 10 สืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุด

ที่ว่าการอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร , เรืออากาศตรีโสภณ ภู่ขันเงิน นายอำเภอหลังสวน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการของ จ.ชุมพร ร่วมประชุม กับ คณะของบริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด หนึ่งในโครงการตามพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดย นางชนันนัทธ์ พลปัถพี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านขายและตลาด บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เดินทางมาประชุมด้วยตนเอง

ซึ่งนายสมพร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ชาวสวนมังคุด ได้นำเสนอสถานการณ์มังคุด ทั้งด้านปริมาณ ด้านราคา และการแก้ไขปัญหา สรุปได้ว่า ในปีนี้มีปริมาณมังคุดออกมาจำนวนมากถึง 3 เท่าจากปกติ ทำให้มังคุดในทุกเกรดประสบปัญหาทั้งหมด เพราะราคาตกต่ำลงอย่างรวดเร็ว ถึงแม้จะเพิ่งเป็นต้นฤดูกาลไม่ถึงอาทิตย์ ทำให้ชาวสวนมังคุดประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก ขาดรายได้อย่างรุนแรง จังหวัดชุมพรได้พยายามแก้ปัญหาในทุกด้าน ถึงแม้ราคามังคุดจะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย แต่ในระยะฤดูกาลมังคุดในช่วง เดือน สค.ถึง กย. ก็จะเกิดปัญหาลักษณะอย่างนี้อีก

“เมื่อทราบว่า บริษัท ดอยคำฯ จะเข้ามาช่วยรับซื้อมังคุดจาก จ.ชุมพร ทำให้ชาวสวนมังคุดมีความปลื้มปิติอย่างยิ่งที่จะได้มีโอกาสนำมังคุดคุณภาพเข้าสู่บริษัท ดอยคำฯ จังหวัดชุมพรจะประสานงานในทุกด้านเพื่อให้การซื้อมังคุดของบริษัท ดอยคำฯ เป็นไปด้วยความสะดวก”

ทั้งนี้ คณะของบริษัทดอยคำฯ ยังเดินทางไปดูผลผลิตมังคุดและการรับซื้อมังคุดของกลุ่มมังคุดคุณภาพท่ามะพลา ใน ต.ท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งเป็นกลุ่มมังคุดคุณภาพขนาดใหญ่ มีผลผลิตมังคุดจากชาวสวนใน ต.ท่ามะพลา มากถึงวันละ 30 ตัน และเปิดให้พ่อค้ามาประมูลซื้อทุกวัน แต่ในช่วงที่ผ่านมา ไม่มีพ่อค้าเข้ามาประมูลซื้อส่งผลให้ราคามังคุดตกต่ำลงเหลือเพียง กก.ละ 10 บาท เมื่อจังหวัดชุมพรเข้าผลักดันแก้ไขปัญหาทำให้ราคามังคุดกระเตื้องขึ้น

นางชนันนัทธ์ พลปัถพี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านขายและตลาด บริษัทดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า บริษัทดอยคำฯ รับซื้อผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรทางภาคเหนือและภาคอีสานเป็นหลัก ในครั้งนี้รับทราบปัญหาราคามังคุดตกต่ำ เพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธานการดำเนินงานของบริษัทดอยคำฯ อันเป็นโครงการตามพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 และเป็นการสืบสาน รักษา และต่อยอด ตามพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 จึงเดินทางมาเพื่อดูรายละเอียดในการช่วยเหลือเกษตรกร เมื่อได้มาเห็นปัญหาต่างๆ พบว่า การจัดการทางด้านมังคุดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก มังคุดมีคุณภาพดีมากและอร่อยมาก จึงเป็นไปได้ว่า บริษัท ดอยคำฯ จะมารับซื้อมังคุดที่ จ.ชุมพร เพื่อนำไปแปรรูป และจะกลับไปวางแผนการช่วยเหลือในช่วงราคาตกต่ำของกลางฤดูกาลมังคุดต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน