X

ช่วยลูกช้างด้วย!!หวิดดับ“ไอ้ด้วน”ช้างน้อยเพศผู้ 2 ปีหลงฝูงพลัดเขา2 วัน

ชุมพร–หวิดดับ“ไอ้ด้วน”ช้างน้อยเพศผู้ 2 ปีหลงฝูงพลัดเขา2 วัน เร่งช่วยทัน

วันที่ 29 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชชุมพร-ระนอง ว่าเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะเดินป่าเพื่อสำรวจพื้นที่หมู่ 10 บ้านฉานเรน ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ได้พบลูกช้างเพศผู้ชื่อ “ไอ้ด้วน”อายุ 2 ปี พลัดหลงจากฝูงตกลงไปในหนองน้ำกว้างประมาณ 3-4 เมตรระหว่างร่องภูเขาสูงกว่า 100 เมตร สภาพอิดโรยนอนดิ้นทุรนพยายามจะลุกแต่ลุกไม่ไหวด้วยสภาพของหนองน้ำลึกประมาณ 60-70 ซม.เป็นโคลนตมและลื่น นอนซมหมดแรงร่างเกือบมิดน้ำคาดว่าน่าจะตกหนองน้ำมาแล้วประมาณ 1-2 วันโดยสังเกตจากสภาพร่างกายที่เหนื่อยล้าเต็มที

หลังจากนั้นได้แจ้งต่อ นายสมเจตน์   จันทนา  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว  กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมทั้งได้สั่งการให้เร่งเข้าช่วยเหลือเจ้าด้วยช้างน้อยโดยทันที  ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 28 กย.ที่ผ่านมาได้นำรถแบ็คโฮซึ่งอยู่ระหว่างกำลังซ่อมแซมถนนในพื้นที่บ้านหน้าถ้ำฉานเรน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เจ้าด้วนช้างน้อยตกหนองน้ำลงไปประมาณ 2 กม.ซึ่งกว่าจะเดินทางเข้ามาถึงจุดเกิดเหตุได้ต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรเพราะมีภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงชัน จนสามารถนำช้างน้อยออกได้ในเช้าวันนี้โดยใช้รถบรรทุกหกล้อนำร่างอันเหนื่อยล้าหมดแรงของเจ้าช้างน้อยกลับมาในหมู่บ้าน มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชุมพรเดินทางเข้ามารอปฐมพยาบาลเบื้องต้น  โดยได้ฉีดยาที่ใบหูเพื่อระงับแก้ปวด และแก้อักเสบพร้อมทั้งรอสังเกตุดูอาการต่อไป  ในวันที่ 29 ก.ย.61 ทีมแพทย์กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือจนกว่าเจ้าด้วน ช้างน้อยวัย 2 ปีมีสภาพร่างกายปกติพร้อมหาโอกาสปล่อยกลับเข้าฝูงหากินในป่าธรรมชาติต่อไป

นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า สภาพร่างกายของพลายด้วนในช่วงที่พบก็คือ มีลักษณะงวงสั้นกว่าช้างทั่วไป คือมีงวงยาวแค่ 1 ใน 4 ของช้างปกติ จึงทำให้ชาวบ้านเรียกว่า “ไอ้ด้วน” หรือ “พลายด้วน” และการที่งวงมีลักษณะผิดปกติก็คงเป็นสาเหตุที่ทำให้การทรงตัวไม่ดีเหมือนช้างตัวอื่นๆ จึงทำให้พลัดตกลงไปในเหว และการตกลงไปในเหวยังทำให้ขาหลังทั้งสองข้างของพลายด้วนยังไม่สามารถกระดิกได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พลายด้วนสามารถกินน้ำและอาหารได้บ้าง มีชาวบ้านในพื้นที่ที่ทราบข่าว พากันนำหญ้า กล้วย และผลไม้ มาให้พลายด้วน ชาวบ้านบางคนยังบอกว่า ในยามปกติพลายด้วนมักจะแอบเข้ามาสร้างความเสียหายให้พืชผลของตน แต่พอทราบข่าวว่าพลายด้วนบาดเจ็บเขาก็อดสงสารไม่ได้ จึงเอาหญ้า ผลไม้และกล้วยเข้ามาเยี่ยมไข้ ส่วนสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติและพันธุ์พืชที่เข้ามาวันนี้ ได้ป้อนยาและโปรตีนให้พลายด้วน เพื่อต้องการฟื้นฟูสภาพร่างกาย และประเมินสถานการณ์ว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน