X

ผญบ.สู้!!ไม่รองบทางการ แจกชาวบ้าน160หลัง แม่75เหงาข้าม จว.มาหาไม่ได้

ชุมพร-ผญบ.สู้!!ไม่รองบทางการ แจกชาวบ้าน160หลัง แม่75เหงาข้าม จว.มาหาไม่ได้

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 15 พ.ค. 63  ที่ บ้านหินลูกช้าง หมู่ที่ 7 ต.ทุ่งคาวัด อ.ละแม จ.ชุมพร  ชาวบ้านร่วมสิบคน ได้มาตั้งขบวนที่จุดคัดกรอง โดยมีรถกะบะ สองคันบรรทุกสิ่งของยังชีพ จำนวนมาก อาทิ ข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำดื่ม พร้อมป้ายของการจัดโครงการ มีนายประสาร  ขำสุวรรณ อายุ 47 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 พร้อมด้วย คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน เดินเท้าไปยังบ้านต่างๆในหมู่บ้านทั้ง 160 หลังคาเรือน

คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน และ ผู้นำหมู่บ้านได้นำสิ่งของยังชีพ ออกไปแจกจ่ายให้ ชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นผู้สูงอายุที่อยู่ในบ้าน ส่วนลูกหลานจะออกไปทำสวน หรือไปทำงานนอกหมู่บ้าน นายประสาร กล่าวว่า จากการที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด19 ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ทั้งเรื่องการทำมาหากิน การหารายได้ที่ไม่พอเพียง พ่อค้าไม่รับซื้อพืชผลทางการเกษตร การเดินทางสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถหาซิ้อสิ่งของมาเพื่อประทังชีวิตได้ อีกทั้งถ้าจะรองบประมาณจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว ก็จะเกิดความล่าช้า และ  ไม่ทั่วถึง คณะกรรมการหมู่บ้านเล็งเห็นว่ากองทุนหมู่บ้านของหมู่บ้านนี้มีเงินเหลือแทบทุกปี หรือเรียกว่ามีกำไรจากการบริหารกองทุนมาโดยตลอด อีกทั้ง ได้ นำกำไรมาคืนกลับให้กับชาวบ้านในรูปแบบต่างๆเสมอ ดังนั้นในเวลาที่เกิดไวรัสโควิด19 จึงนำผลตอบแทนจากกองทุนหมู่บ้านมาช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงเวลาที่ยากลำบาก  ราคาพืชผลตกต่ำ ในวันนี้ได้แจกข้าวสาร ไข่ไก่ เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย”

นางกาหลง วาณิชย์เจริญ อายุ 75 ปี  บ้านเลขที่ 22 หมู่ที่ 7 รู้สึกดีใจที่ ผู้ใหญ่บ้านนำข้าวสาร อาหารแห้ง มาช่วยในช่วงเวลาที่กำลังลำบาก ยายเองอยู่ที่บ้านหลังนี้เพียงคนเดียว ในเวลานี้ที่เป็นปัญหามากที่สุดคือความคิดถึงลูกๆ ทั้ง 3 คน เป็นผู้หญิงทั้งหมด แต่ แยกย้ายไปทำงานใน จังหวัดต่าง ๆทั้งเชียงใหม่ ชลบุรี  และ อ.ดอนสัก จ.สุราษฏร์ธานี ไม่สามารถไปมาหาสู่กันได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยไปมาหาสู่อยู่กันตลอดเวลา แต่ในปีนี้เมื่อเกิดการระบาดของโรคร้ายนี้แม้แต่ช่วงสงกรานต์ก็ยังไม่ได้เจอกัน ทำให้ไม่ได้เจอกันนานนับปี คิดถึงลูกหลานมาก ตนเองอยู่คนเดียว ต้องหุงหาอาหารเองทั้งหมด แต่ยังได้ผู้ใหญ่บ้านมาช่วยดูแล อยู่บ้าง

ในขณะที่ บ้านของนายพล อิสระวัฒนา อายุ 75 ปี และ นางมณฑา อิสระวัฒนา อายุ 73 ปี สองตายายสามีภรรยา ซึ่งนายพลอยู่ในอาการเจ็บป่วยด้วยอาการชราภาพ เดินไม่คล่อง  นางมณฑา เล่าว่าอาศัยอยู่ด้วยกันสองตายาย ลูกหลานไปมาหาสู่กันลำบากเนื่องจาก ข้อกำหนดด้านการเดินทาง แต่ก็ ยังดีที่คนในหมู่บ้านยังช่วยกันดูแล ทำให้ยังสามารถไปวัดเพื่อนำข้าว อาหารไปถวายพระได้ อยากให้ โรคร้ายผ่านพ้นไปโดยเร็ว จะได้มีชีวิตตามปกติ” การแจกชุดยังชีพ ต้านโควิด19 ของนายประสาร มีขำ ผู้ใหญ่บ้าน ได้รับคำยกย่องจากชาวบ้านว่า ถึงแม้ไม่มีงบปนะมาณจากทางราชการเพื่อมาจัดทำโครงการลักษณะนี้ แต่ ผู้ใหญ่บ้านสามารถนำผลตอบแทนของกองทุนหมู่บ้าน มาจัดแจกชุดยังชีพให้กับชาวบ้านในช่วงเวลาที่กำลังเดือดร้อนกันทั่วประเทศ นับว่า เป็นการสร้างความอบอุ่น และเป็นตัวอย่างที่ดี ที่คนไทยไม่ทิ้งกันจริงๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน