X

งามเลิศล้ำ พระนอนแห่งลานนา วัดพระนอนแม่ปูคา

เชียงใหม่-งามเลิศล้ำ พระนอนแห่งลานนา วัดพระนอนแม่ปูคา

วัดพระนอนแม่ปูคา อยู่ที่ 64 ม.5 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่  ถ้ามาจากตัวเมืองให้วิ่งไปยังถ.สันกำแพงเส้นเก่า ผ่าน ต.ต้นเปา สัก 500 เมตร ป้ายบอกทางเข้าวัดจะอยู่ซ้ายมือเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ
200 เมตร วัดก็จะอยู่ซ้ายมือ คนที่เกิดวันอังคารควรมาไหว้วัดพระนอนแม่ปูคา เนื่องจากเป็นพระประจำวันเกิด ตามตำนานเล่าว่าหญิงสาวที่ผิดหวังจากความรักจนเริ่มเข้าอายุเลข 3  ให้มาขอพรกับพระนอน ซึ่งเลข 3 ก็มีความหมายคือพระนอนเพราะตามความเชื่อเลขสามก็เปรียบดังความรักของหญิงสาวได้เช่นกัน  หากใครที่สมหวังแล้วให้เอาข้าวสารหรือน้ำดื่มมาถวาย
ประวัติของวัดพระนอน พระนอนสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2200 เนื่องจากวัดมีตำนานและประวัติอันยาวนาน ทำให้พระครูบาศรีวิไชย ได้สร้างวิหารครอบองค์พระนอน ปี 2471
ภายในวัดพระนอนจะตกแต่งทัศนียภาพได้ร่มรื่นประดับประดาไปด้วยร่มหลากสี ซึ่งในทุกๆปีจะมีการจัดกิจกรรม (มหัศจรรย์จ้องล้านนา) ภายในงานการจัดจำหน่ายร่มในราคา 59 บาทเพื่อเป็นการถวายเป็นพุทธบูชาแก่พระนอนแม่ปูคา โดยร่มทั้งหมดในสมัยก่อนใช้กระดาษสาทำขึ้นมาแต่ในปัจจุบันมีร่มทันสมัยเข้ามาแทนจึงถูกใช้เป็นที่ประดับตกแต่งบ้าน
นอกจากนั้นภายในวัดพระนอนแม่ปูคาก็ยังมี หลวงพ่อทันใจ , เทพทันใจ , หุ่นขี้ผึงครูบาเจ้าศรีวิไชย , วิหารหลวงครูบาเจ้าศรีวิไชย เป็นต้น ถ้ามาวัดพระนอนแม่ปูค่าแห่งนี้ทั้งอิ่มเอมใจแถมยังได้เก็บภาพบรรยากาศสวยๆไว้ให้เพื่อนดูด้วยละครับ

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สู้ชีวิต สร้างสังคมที่ดีงามและยุติธรรม