X

เชียงใหม่-มหาสงกรานต์ สรงน้ำพระ ไทยเทศร่วมใจ

เชียงใหม่-มหาสงกรานต์ สรงน้ำพระ ไทยเทศร่วมใจ

วันนี้ (13 เม.ย. 67) บรรยากาศขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่  ในงานสงกรานต์ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ร่วมสรงน้ำพระคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในพิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เคลื่อนออกจากพระวิหารลายคำขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อเคลื่อนออกจากวัดพระสิงห์วรมหาวิหารไปเข้าร่วมในขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมพิธีสรงน้ำพระ ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่

ส่วนช่วงบ่าย  มีชุมชนต่างๆ ร่วมจัดขบวนแห่แบบล้านนา มีการประดับตกแต่งอย่างวิจิตรงดงาม  พร้อมอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญจากหัววัดต่างๆ กว่า 50 วัด เข้าร่วมขบวน ทั้งพระพุทธสิหิงค์ จากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร พระเสตังคมณี หรือพระแก้วขาว พระเจ้าฝนแสนห่า ที่มีความเชื่อกันว่าจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ร่วมในขบวน

 

โดยขบวนได้เริ่มต้นที่บริเวณสี่แยกสันป่าข่อย สิ้นสุดที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร  อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมีนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเดินในขบวน มีพี่น้องชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นำน้ำขมิ้นส้มป่อยมาร่วมสรงน้ำ และสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันสงกรานต์กันอย่างเนืองแน่น ทั้งนี้ หลังจากขบวนแห่ในวันนี้แล้วประชาชนและนักท่องเที่ยวยังสามารถสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร และพระพุทธรูปสำคัญของแต่ละวัดได้ ณ วัดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สาธิภัทร์ ศรีหฤทัย

สู้ชีวิต สร้างสังคมที่ดีงามและยุติธรรม