X

จ.กาญจนบุรี ประชุมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 29 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมแควใหญ่ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี และคณะทำงานขับเคลื่อนตามประเด็นด้านการพัฒนาและการแก้ไขปัญหาเพื่อการพัฒนาจังหวัด พร้อมด้วย นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายฑรัท เหลืองสะอาด ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายบัณฑิต พรหมทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมประชุมฯ

ตามที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายเศรษฐา ทวีสิน) และคณะได้ลงพื้นที่มาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 และได้มีข้อสั่งการข้อเสนอแนะ ในการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภาพรวมของจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดกาญจนบุรีได้จัดประชุมหารือตามประเด็นข้อสั่งการดังกล่าว ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี ในประเด็นด้านการพัฒนา และศักยภาพของจังหวัด รวมทั้งประเด็นข้อมูลปัญหา และข้อเสนอการแก้ไขปัญหา  เพื่อการพัฒนาจังหวัด พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการดังกล่าว และจัดทำ Road Map แผนการดำเนินงาน 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดกาญจนบุรี

โดยในที่ประชุม มีการรายงานความคืบหน้าตามประเด็นด้านการพัฒนาและแก้ไขปัญหาเพื่อการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี ทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการท่องเที่ยว West Tourism (ศูนย์กลางการท่องเที่ยวภาคตะวันตก) และ Sport Tourism (ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงกีฬา) มีการดำเนินการจัดงาน ศิลป์อาหารถิ่นกาญจน์ งานท้องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำเสนอเรื่องราวของสถานที่ประวัติศาสตร์ผ่านการแสดงศิลปะภาพและ Soft Power ด้านอาหารของจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี กระตุ้นการพักค้างของนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ และกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ท้องถิ่น ชุมชน ผ่านการจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ และดำเนินการจัดทำข้อมูลเอการประชาสัมพันธ์กระตุ้นการเดินทางในเส้นทางท่องเที่ยวสายศรัทธา เที่ยว แก้ ชง และสถานที่ตามคอนเทนต์ โชคดี ปีมะรวย ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์-เมษายน 2567 ด้านแรงงาน Hub Labour (ศูนย์กลางกระจายแรงงานต่างด้าว) ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบและคัดกรองแรงงานก่อนอนุญาตให้เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย เป็นศูนย์พักรอแรงงานต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องและกำหนดระบบ กลไก แนวทางในการขับเคลื่อนให้จังหวัดกาญจนบุรี เป็นศูนย์กลางด้านแรงงานแห่งภาคตะวันตก และด้าน West Water (แหล่งน้ำดิบแห่งภาคตะวันตก) โดยจังหวัดกาญจนบุรีเป็นจังหวัดที่มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เป็นต้นน้ำในการส่งไปยังอำเภอต่างๆในจังหวัดกาญจนบุรี โดยใช้วิธีการเก็บน้ำที่เกิดจากน้ำท่วมสะสมเป็นแก้มลิง นำมาผ่านกระบวนการผลิตเป็นน้ำดิบ และยังส่งไปจังหวัดต่างๆ ข้างเคียงที่ขาดแคลน ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาท่วมและผลักดันการดำเนินการ West Water (แหล่งน้ำดิบแห่งภาคตะวันตก) และด้านการแก้ไขปัญหาที่ดินของจังหวัดกาญจนบุรี ในเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดิน กรณีการทับซ้อนการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยเฉพาะพื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่ทำกิน ปัญหาการทับซ้อนของที่ดินของรัฐ ปัญหาการออกเอกสารสิทธิที่ดินให้แก่ราษฎร การจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบาย (คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ) (คทช.) รวมทั้งการแก้ปัญหาพื้นที่ที่ไม่สามารถพัฒนาระบบสาธารณูปโภคอีกด้วย.

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน