X

ศาลเยาวชนและครอบครัวอยุธยาเสริมสร้างแรงบันดาลใจด้านกฎหมายกับนักเรียน

พระนครศรีอยุธยา- ศาลเยาวชนและครอบครัว จัด โครงการ Ayutthaya Smart Law Camp สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนที่มีความสนใจในด้านกฎหมาย

วันที่  28 มิถุนายน  ที่ห้องประชุมศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน บรรยายพิเศษให้กับนักเรียน ครู ที่เข้าร่วมโครงการ  Ayutthaya Smart Law Camp  โดยมี นางพงารัตน์ มาประณีต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดโครงการ  และมีนางนลินี  ด่านชัยวิจิตร   ประธานผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ   โดยมีนางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้  สำหรับการจัดโครงการ Ayutthaya Smart Law Camp  จัดขึ้น   เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม มีความเข้าใจในกระบวนการยุติธรรมและภารกิจของศาลยุติธรรม โดยเฉพาะศาลเยาวชนและครอบครัว  เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้และค้นหาศักยภาพของตนเอง เพื่อนำไปสู่การประกอบวิชาชีพด้านกฎหมายต่อไป  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ แนวคิดและประสบการณ์ที่ได้รับไปเผยแพรในสถานศึกษาของตนเอง ชุมชนและสังคม สร้างการตระหนักรู้ในคุณค่าและพัฒนางานศาลเยาวชนและครอบครัว  โดยโครงการนี้ คัดเลือกเยาวชนที่ กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากทุกโรงเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 40 คน โครงการนี้นอกจากจะมีการดูงานที่ศาลฎีกา และดูงานการพิจารณาคดีที่ศาลอาญาแล้ว ยังมีการทำงานร่วมกับเครือข่ายการศึกษาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และได้รับการสนับสนุนจากทีมงานวิทยากรท่านสุริยัณห์ หงษ์วิไล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดจันทบุรี รวมทั้งภาควิชานิติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒด้วย

นางพงารัตน์ มาประณีต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  ศาลยุติธรรมเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการยุติธรรม ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเพื่อชี้ขาดตัดสินคดีและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ความสำคัญแก่การปฏิบัติภารกิจของศาลเยาวชนและครอบครัวอย่างสูงสุด โดยมีการดำเนินกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุถึงเจตนารมณ์ของการจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยสภาพแวดล้อมทางสังคมในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงเห็นควรทำงานในเชิงรุก ด้วยการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เยาวชนในเรื่องกระบวนการยุติธรรม การปลูกฝังระบบความคิด การสร้างความเข้าใจ ตลอดจนการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนในท้องถิ่น ซึ่งมีความสนใจในด้านกฎหมาย ผ่านกระบวนการค้นหาตนเอง การเรียนรู้ร่วมกัน และการเรียนรู้จากสถานที่และประสบการณ์จริงในลักษณะการเสริมหลักสูตรในทางวิชาการ ที่ไม่มีการเรียนการสอนในสถาบันการศึกษา

จากนั้น  นางพงารัตน์ มาประณีต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ติดตามการปรับปรุงห้องสุขา เท่าเทียม  ซึ่งเป็นอีกโครงการที่ทางศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดทำโครงการขึ้นเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทุกเพศ สามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ