X

อย่าประมาทอยุธยาคลัสเตอร์ใหม่ติดโควิดที่เดียว 52 ราย

พระนครศรีอยุธยา-อย่าประมาทเตือนแล้วนะ  มีเด็กป่วยติดเชื้อที่เดียวกัน 52 ราย แยกย้ายไปกักตัวรักษาที่บ้านท่าน เตือนระวัง kick off  ฉีดวัคซีน Pfizer สำหรับเด็กอายุ5-11ปี

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบการติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มในเขตพื้นที่ ตำบลลุมพลี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นกลุ่มของผู้มาร่วมงานบุญที่สถานศึกษา ตำบลลุมพลี อำเภอพระนครศรีอยุธยา พบผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 52 ราย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพระนครศรีอยุธยา ดำเนินการสอบสวนโรค พบว่ากิจกรรมที่จัด เป็นงานบุญที่จัดในสถานศึกษา ตำบลลุมพลี อำเภอพระนครศรีอยุธยา โดยมีการจัดกิจกรรมในงาน ได้แก่การแสดงบนเวที การแข่งขันฟุตบอลการกุศลและเครื่องเล่น

สำหรับเด็ก มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในงานจำนวนมาก ปรากฎข้อมูล พบผู้ป่วย 52 ราย เป็นเด็ก อายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 43 ราย ( มีกิจกรรมเสี่ยงเล่นเครื่องเล่นเด็กร่วมกันและไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย) กลุ่มอายุ 15-59 ปี จำนวน 5 ราย และกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 4 ราย  ซึ่งผู้ป่วยทั้งสิ้นเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 21 ราย และรักษาที่บ้าน จำนวน 31 ราย ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 138 ราย ให้กักกันที่บ้าน 7 วันและเฝ้าสังเกตอาการตนเอง 3 วัน ทั้งนี้ได้ ประสานรพ.สต.และองค์กรปกครองท้องถิ่น ให้ร่วมดำเนินการเฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในพื้นที่อย่างเข้มงวดแล้ว  จึงขอเน้นย้ำในการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ผู้จัดต้องดำเนินการจัดกิจกรรมตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข และประกาศจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างเคร่งครัด ส่วนผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องปฏิบัติ

ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข ตามหลัก V-U-C-A ได้แก่ Vaccine ต้องฉีดครบ ,Universal prevention ป้องกันตัวเองตลอดเวลา,COVID free setting สถานที่บริการพร้อม รวมผู้ให้บริการรับวัคซีนครบ และตรวจ ATK เมื่อมีความเสี่ยง

นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเปิดฉีดวัคซีน Pfizer สำหรับเด็กอายุ5-11ปี ให้กับนักเรียนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มต้นที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาและโรงพยาบาลอำเภอเสนาเป็นสองจุดแรก โดยการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ทางโรงเรียนได้สำรวจความต้องการในการเข้ารับวัคซีนพร้อมออกใบยินยอมรับวัคซีนให้กับนักเรียนเพื่อนำมาแสดงก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยบรรยากาศการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยามีผู้ปกครองนำนำพาลูกหลานรวมถึงคุณครูโรงเรียนต่างๆนำนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 5 – 11 ปี เข้ารอรับการฉีดวัคซีนไปจำนวนมาก  โดยกระทรวงสาธารณสุข แนะนำการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้ม สูตรสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี คือ ระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 เป็นเวลา 8 สัปดาห์  ซึ่งเด็กๆ ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน ควรเตรียมร่างกายให้แข็งแรง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชม. ก่อนมารับวัคซีน และยังสามารถฉีดพร้อมวัคซีนตัวอื่นๆ ได้ ไม่ต้องเว้นระยะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ