X

ประมงกรุงเก่าปล่อยปลา 5 หมื่นตัว หวังสร้างรายได้ชุมชนในอนาคต

พระนครศรีอยุธยา-ประมงจังหวัดปล่อยพันธ์ปลากว่า 50,000 ตัว ให้เกิดแหล่งอาหารโปรตีน และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ที่ อ่างเก็บน้ำหนองระหาร ต.แม่ลา อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา นายสุชาติ พิลาเดช ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย ประมงอำเภอนครหลวง เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้นำท้องถิ่นตำบลแม่ลา อำเภอนครหลวง นายก อบต.แม่ลา กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ได้ร่วมกัน ปล่อยพันธ์ ปลาสลิด และปลาตะเพียน ลงสู่อ่างเก็บน้ำหนองระหาร สร้างแหล่งอาหารโปรตีน และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

นายสุชาติ พิลาเดช ประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติของชุมชนมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของประชากรเป็นผลให้ความต้องการใช้ทรัพยากรสัตว์น้ำเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการทำการประมงมากเกินกำลังผลิตทดแทนในธรรมชาติ การทำประมงที่ไม่ถูกวิธี การจับสัตว์น้ำที่มีขนาดเล็กเกินไป การขาดการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการของชุมชน อ่างเก็บน้ำหนองระหาร ต.แม่ลา อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา มีเนื้อที่จำนวนกว่า 210 ไร่ และจะกั้นเขตบริเวณไว้จำนวน 100 ไร่ ให้เป็นแหล่งประมงน้ำจืด ที่ให้ความสำคัญกับชุมชนเป็นอย่างมาก

ถือเป็นแหล่งทรัพยากรประมงอันมีค่าที่ก่อให้เกิดแหล่งอาหารโปรตีน และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน เพื่อให้แหล่งน้ำธรรมชาติในชุมชนมีผลผลิตสัตว์น้ำเพิ่มขึ้นและเพียงพอต่อความต้องการของชุมชน ทางสำนักงานประมงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้ดำเนินโครงการเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำและบริหารจัดการทรัพยากรประมงอย่างยั่งยืน ตามนโยบายของ กรมประมง ขึ้น  โดยส่งเสริมให้ชุมชนรอบ ๆ โครงการเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรประมงอย่างแท้จริง  และให้ชุมชนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของทรัพยากรสัตว์น้ำ เกิดความรักความหวงแหนและช่วยกันดูแลรักษาแหล่งน้ำสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

ซึ่งในวันนี้ ได้รับการสนับสนุน พันธ์ปลาสลิด จากสถานีเพาะพันธ์สัตว์น้ำจืด อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ จำนวน 30,000 ตัว พันธ์ปลาตะเพียนขาว จากสถานีเพาะพันธ์สัตว์จืดจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำนวน 20,000 ตัว รวมพันธ์ปลาที่ปล่อยลงสู่ หนองระหารในวันนี้จำนวน 50,000 ตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ