X

ชาวอยุธยา”หวั่นวัคซีน 3.8 หมื่นโดส ฉีดไม่ทั่ว” หวังกระทรวงพิจารณาเพิ่ม

พระนครศรีอยุธยา-ชาวบ้านหวั่น”ไม่ได้ฉีดวัคซีน” พ่อเมืองยันบริหารจัดการวัคซีนฉีดล็อตแรก 3.8 หมื่นโดสฉีดครบ เป้าหมายหมอพร้อมลงทะเบียนสูงอายุ  ยอมรับส่วนที่ไม่พอ รอกระทรวงฯพิจารณา

จากกรณีที่รัฐบาลได้มีการให้ทุกจังหวัดมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ซึ่งใกล้เดือนมิ.ย.ซึ่งเป็นเดือนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะมีการฉีดวัคซีนให้กับผู้ลงทะเบียน ปรากฏว่ากระแสการรณรงค์และเชิญชวนเป็นไปด้วยดี มีประชาชนให้ความสนใจและมั่นใจมากขึ้น มีหน่วยงานองค์กรลงทะเบียน และแจ้งรายชื่อจำนวนมาก แต่มีกระแสข่าวว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาจจะยังฉีดวัคซีนให้ไม่ทั่วถึง

นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงเรื่องการกระจายวัคซีน กับการบริหารจัดการเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการและจำเป็นในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ โดยนายภานุกล่าวว่า จะต้องดูความสัมพันธ์กับจำนวนวัคซีนที่ได้รับจากรัฐบาล เดิมจะได้ในเดือน มิย 4 หมื่นโดส 4 หมื่นคนเป็นเอสตร้าเซเนก้า ในระหว่างทางในพื้นที่ บางจังหวัดของประเทศไทยเกิดการติดเชื้อมาก สันนิษฐานว่ารัฐบาลจำเป็นต้องเจียดจ่ายวัคซีน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอยู่ในพื้นที่ควบคุม ไม่ใช่ควบคุมสูงสุด เป็นสีแดงเกือบเป็นส้มแล้ว รัฐบาลน่าจะกันไปในจังหวัดที่จำเป็นก่อน เดือน มิย จึงได้ 3.8 หมื่นโดส จะกระจายสองกลุ่มแรกก่อน คือจากการลงทะเบียนหมอพร้อม และได้คิวแล้ว อีกกลุ่มคือที่ให้อสม.เคาะประตูกลุ่ม 60 ปีขึ้นและ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ประมาณเกือบ 3.2-3.3  หมื่นโดส

อีกส่วนก็จะกัน 2 เป้า ก็จะกันให้พวกที่ลงทะเบียน โดยจะประกาศให้ทราบว่า รพ.ที่ลงทะเบียน มีวัคซีนที่ไม่มีคนมารับก็มาฉีด ถ้าเต็มแล้วให้ลงทะเบียนไว้ เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้มารับใน 18 วัน เริ่ม 7 มิ.ย.ทุกโรงพยาบาลมีจำนวนให้เดินเข้าไปฉีด ส่วนที่เหลืออีก 3 พัน จะกระจาย กลุ่มแรกพวกองค์กรที่มีความสำคัญ กลุ่มที่ต้องทำงานฉุกเฉิน อสม.บางส่วนที่ยังค้างอยู่ก็จะกระจายไป ยอดทั้งหมดจะประชุมสัปดาห์หน้า สำหรับยอด 3.2 หมื่นที่ลงทะเบียนหมอพร้อมและลงทะเบียนไว้จะได้คิวแน่นอน ส่วนที่เหลือจะหารือในรายละเอียด เดือน ก.ค.ได้รับแจ้งจะได้ 3.2 หมื่นโดส ก็อาจจะได้เพิ่มมาก็จะกระจายไป กลุ่มที่ลงหมอพร้อมและที่ไปเคาะประตู ยอดใกล้เคียงกับยอดที่จะได้รับมา ดูว่าเดือน มิ.ย.ก็จะต้องดูว่า เดือนก.ค.จะได้จัดสรรเพิ่มหรือไม่ ส่วนที่จะได้เพิ่มต้องดูว่า มีปัจจัยข้อมูลที่เราไปเคาะประตูแล้วใส่ข้อมูลไปโชว์ที่กระทรวง ทางกระทรวงก็เห็นยอดว่ามีคนรอคิวมากเกินกว่าที่ให้มา

ปัจจัยที่สองเราเป็นอุตสาหกรรม เรามีโรงงาน 2.7 พันกว่าโรง ในฐานข้อมูลลงทะเบียนประกันตน ของประกันสังคมเรามี 3 แสนเกือบ 4 แสนคน เราคิด 70 เปอร์เซ็นของผู้ประกันตน ก็จะประมาณ 2.3 แสนคนเศษ ต้องฉีดสองโดสต่อคน  ถ้าให้โรงงานมารอเอาโควต้าที่จังหวัดได้มา ซึ่งมียอดโควต้าน้อย เพราะบางโรงงานมีเป็นหมื่นคน ก็แนะนำให้ผู้ประกอบการสภาอุตสาหกรรม หอการค้า ไปขอตรงจากกรมควบคุมโรค น่าจะรอดูเดือน มิ.ย.ซึ่งตนเซ็นหนังสือไปแล้ว ต้นสับดาห์จะประกาศว่าจะมีกลุ่มใดได้ฉีดอีก ซึ่งตนจะฉีดวันที่ 8 มิ.ย.พร้อมนายกเหล่ากาชาดในกลุ่มผู้สูงอายุ แนะนำให้ทุกคนฉีดอย่ากลัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ